“Hộ chiếu vắc xin” thực chất là ký số xác nhận chứng nhận tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 điện tử. Chứng nhận được cấp theo tiêu chuẩn châu Âu để khi người dân nhập cảnh hoặc di chuyển cần cung cấp giấy chứng nhận tiêm chủng thì đây được coi như giấy thông hành.

Tính đến ngày 7/4, Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về công nhận hộ chiếu vắc xin lẫn nhau với 19 nước gồm: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran và Malaysia.

Sau thời gian thí điểm, việc cấp “Hộ chiếu vắc xin” ở Việt Nam đã được Bộ Y tế triển khai trên toàn quốc từ ngày 15/4/2022.  “Hộ chiếu vắc xin” điện tử có thời hạn 12 tháng kể từ ngày cấp. Khi hết hạn, hệ thống sẽ tự động tạo mã QR mới và người dân vẫn có thể sử dụng hộ chiếu vắc xin bình thường.

{keywords}
Hiện người dân có thể tra “Hộ chiếu vắc xin” trên các ứng dụng PC-Covid, Sổ sức khỏe điện tử.

Trong thông tin chia sẻ với ICTnews chiều ngày 21/4, ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu y tế, Cục CNTT, Bộ Y tế cho biết, đã có hơn 1,6 triệu người dân được cấp “Hộ chiếu vắc xin”. Người dân có thể tra “Hộ chiếu vắc xin” trên các ứng dụng PC-Covid, Sổ sức khỏe điện tử.

Cũng theo ông Nguyễn Bá Hùng, Cục CNTT dự kiến tham mưu với Bộ Y tế việc sửa Quyết định 5772 năm 2021 về biểu mẫu và quy trình cấp “Hộ chiếu vắc xin”. Theo đó, biểu mẫu hộ chiếu không thay đổi, nhưng quy trình có điều chỉnh nhỏ, đó là việc đóng gói QRCode: trước đây đóng gói số lượng mũi tiêm, sắp tới chỉ đóng gói mũi tiêm cuối cùng.

Theo hướng dẫn trước đó của Bộ Y tế, người dân đã tiêm chủng, khai báo chính xác thông tin và được các cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống tiêm chủng, xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sẽ được cấp “Hộ chiếu vắc xin” mà không phải thực hiện thêm thủ tục gì.

Đại diện Trung tâm Dữ liệu, Cục CNTT, Bộ Y tế cũng cho biết, khó khăn lớn nhất trong việc cấp “Hộ chiếu vắc xin” cho người dân chính là “làm sạch” dữ liệu. Đến nay, vẫn còn thông tin của khoảng 41 triệu mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19 không có hoặc sai định dạng Căn cước công dân/ Chứng minh nhân dân, sai họ tên, ngày sinh và các thông tin khác khi đối chiếu dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Với những người dân bị sai thông tin, Bộ Y tế sẽ chưa cấp được “Hộ chiếu vắc xin”. Hệ thống chỉ cấp cho những người được xác thực thông tin đúng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đại diện Trung tâm Dữ liệu, Cục CNTT, Bộ Y tế khuyến nghị: Những người dân chưa được cấp “Hộ chiếu vắc xin” do thiếu hoặc sai thông tin, cần phản ánh trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 tại địa chỉ tiemchungcovid19.gov.vn hoặc liên hệ trực tiếp cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, chỉnh sửa.

Ngay từ giờ, người dân cần kiểm tra thông tin tiêm chủng của mình trên các ứng dụng PC-Covid, Sổ sức khỏe điện tử. Bên cạnh đó, người dân có thể gọi điện đến tổng đài của Bộ Y tế theo số 19009095 để phản ánh và được tư vấn những vấn đề liên quan đến “Hộ chiếu vắc xin”.

Trước đó, cùng ngày 19/4, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và y tế các bộ, ngành về việc “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng Covid-19 và triển khai ký xác nhận “Hộ chiếu vắc xin”.

Cụ thể, với các địa phương, để kịp thời phục vụ cho việc đi lại, giao thương quốc tế của người dân, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố giao Tổ công tác Đề án 06 của địa phương chủ trì chỉ đạo thực hiện “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng Covid-19, thời gian hoàn thành trước ngày 5/5.

Cùng với đó, chỉ đạo các cơ sỏ tiêm chủng trên địa bàn rà soát, xử lý dứt điểm phản ánh của người dân về thông tin tiêm chủng Covid-19 trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 và duy trì việc xử lý phản ánh theo hướng dẫn; thực hiện ký số toàn bộ đối tượng tiêm chủng đã được xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo. Hai nội dung này, Bộ Y tế yêu cầu hoàn thành trước ngày 30/4.

Đối với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và y tế các bộ, ngành, Bộ Y tế cũng đề nghị rà soát, xác thực, bổ sung thông tin sai lệch, còn thiếu của người dân trên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19, hoàn thành trước ngày 30/4.

Vân Anh

Ứng dụng PC-Covid đã bổ sung tính năng “Hộ chiếu vắc xin”

Ứng dụng PC-Covid đã bổ sung tính năng “Hộ chiếu vắc xin”

Hiện tại, sau khi người dùng cập nhật phiên bản mới của ứng dụng phòng chống dịch PC-Covid, những người đã được Bộ Y tế cấp “Hộ chiếu vắc xin” sẽ có thông tin kèm mã QR hộ chiếu hiển thị trên ứng dụng.