{keywords}
Năm học 2019 - 2020 là năm thứ 13 cuộc thi Violympic được tổ chức.

Theo Ban Tổ chức, năm học 2019 - 2020, mặc dù gặp những khó khăn trong các vòng thi các cấp do dịch Covid-19 nhưng cuộc thi giải Toán, Vật lí qua mạng Internet - Violympic vẫn có tới hàng triệu học sinh tham dự, tương đương với các năm trước.

Vượt qua vòng thi các cấp, hơn 11.000 học sinh đến từ hàng trăm cụm thi tại 50 tỉnh thành trên toàn quốc đã bước vào vòng thi quốc gia Violympic. Để tham dự vòng thi này, các thí sinh đã phải hoàn thành hết vòng thi số 9 tại các đơn vị hoặc thi tự do trước 0h ngày 28/6, đồng thời đã ghi danh và được xác nhận tại các cụm thi hợp lệ.

Vòng thi cấp quốc gia Violympic năm nay vẫn dành cho học sinh các khối lớp 5, 9, 12 với môn Toán tiếng Việt; các khối lớp 4, 8 với môn Toán Tiếng Anh; và hai khối lớp 9, 12 đối với môn Vật lí.

Bên cạnh đó, hình thức thi leo dốc vẫn tiếp tục được áp dụng. Vòng thi gồm 3 bài thi với tổng thời gian làm bài là 45 phút, trong đó có 2 game thi và 1 bài thi leo dốc. Điều kiện để bước vào bài thi leo dốc là học sinh cần vượt qua 2 game thi đầu với số điểm tối thiểu 100 điểm. Tại bài thi leo dốc, học sinh trả lời sai tổng số 5 câu hỏi thi thì vòng thi sẽ tự động kết thúc.

Hai Sở GD&ĐT Kiên Giang và Đắk Nông tiếp tục đứng ra tổ chức vòng thi Violympic cấp quốc gia sau khi chứng kiến đội ngũ thí sinh đông đảo của tỉnh mình ở vòng quốc gia năm học trước. Đối với các địa phương không tổ chức thi theo cấp Sở, thì các trường/Phòng giáo dục thành lập cụm thi với hội đồng thi đảm bảo chất lượng, công khai và minh bạch.

Thầy Nguyễn Minh Đức, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam cho biết, vòng thi quốc gia Violympic do Phòng giáo dục Phủ Lý thành lập cụm thi, đảm bảo tính nghiêm túc. “Đề thi Violympic có tính phân loại học sinh tốt. Đây là sân chơi bổ ích cần được duy trì để các bạn học sinh có cơ hội cọ xát, nâng cao kiến thức bản thân”, thầy Đức nhận xét.

Cùng chung quan điểm này, thầy Trần Văn Phú, Trường THCS Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang chia sẻ, học sinh của trường đã có thêm động lực học tập, được rèn luyện, và đều hào hứng tham gia cuộc thi từ những vòng đầu tiên đến nay.

Về cơ cấu giải thưởng và chứng nhận, học sinh đạt giải cấp quốc gia Violympic năm nay được cấp giấy chứng nhận theo từng môn và khối lớp. Các giải Vàng, Bạc và Đồng nhận được huy chương kèm theo. Tổng giá trị giải thưởng vòng quốc gia năm nay là hơn 400 triệu đồng.

{keywords}
Học sinh trường Tiểu học Ban Mai (Hà Nội) tham dự vòng quốc gia cuộc thi Violympic năm học 2019 - 2020.

Trong 13 năm qua, cuộc thi Violympic đã nhận sự tin cậy và ủng hộ của phụ huynh, các thầy cô giáo và hàng triệu em học sinh trên cả nước. Với nội dung thi bổ ích và gần gũi thực tế cùng hình thức thi sinh động, ứng dụng công nghệ để tăng tính công bằng, minh bạch, số lượng thí sinh tham gia thi các vòng tự do mỗi năm đều lên tới hàng triệu em.

Đặc biệt, các địa phương vùng sâu vùng xa với điều kiện cơ sở vật chất hạn chế như Tân Uyên (Lai Châu), Vị Xuyên (Hà Giang), huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi)… vẫn nỗ lực duy trì sân chơi này để tạo niềm vui, động lực học tập cho các em.

Đồng thời, với nội dung bài thi bám sát kiến thức sách giáo khoa và gần gũi với thực tế, hình thức thi sinh động và thú vị, Violympic nhiều năm qua cũng đã được các đơn vị giáo dục sử dụng như một kênh kiến thức uy tín để đánh giá năng lực của học sinh.

Kết quả dự kiến vòng quốc gia cuộc thi Violympic năm học 2019 – 2020 hiện đã được Ban Tổ chức công bố trên website violympic.vn. Kết quả này sẽ được cập nhật lại sau khi Ban Tổ chức rà soát hồ sơ, biên bản được gửi từ các đơn vị cụm thi.

Vân Anh

ViOlympic lùi lịch thi các vòng quận/huyện, tỉnh/thành phố vì dịch Corona

ViOlympic lùi lịch thi các vòng quận/huyện, tỉnh/thành phố vì dịch Corona

ictnews Do ảnh hưởng của dịch bệnh do chủng của virus Corona gây ra, lịch thi các vòng cấp quận/huyện và tỉnh/thành phố chương trình ViOlympic năm học 2019-2020 đã được lùi, với thời gian mở vòng cấp quận/huyện và tỉnh/thành phố lần lượt là 11/2 và 25/2/2020, thay vì mở vào 4/2 và 18/2/2020 như lịch cũ.