Sở Y tế thành phố Hà Nội mới đây đã có văn bản yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội và Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến do Trung tâm công nghệ phòng, chống Covid-19 quốc gia phát triển.

CDC Hà Nội và Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã trên địa bàn cũng được yêu cầu chủ động phối hợp cùng Sở TT&TT Hà Nội và Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia để tập huấn, vận hành, sử dụng hệ thống nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến.

Sở Y tế giao CDC Hà Nội là đơn vị thường trực đôn đốc phối hợp với các đầu mối được giao, cử cán bộ tham gia tập huấn, tổng hợp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, báo cáo Sở Y tế; xây dựng biểu mẫu dùng chung, quy trình giao nhận mẫu, trả kết quả xét nghiệm theo hình thức trực tuyến trên phần mềm đảm bảo nhanh, hiệu quả, đúng quy định.

{keywords}
Nền tảng hỗ trợ quản lý xét nghiệm Covid-19 đã được triển khai tại nhiều quận, huyện của Hà Nội. (Ảnh: Báo Giao thông)

Trước đó, vào ngày 15/9, trên cơ sở kết quả ứng dụng nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến tại 10 quận, huyện, Hà Nội đã quyết định triển khai nền tảng này trong việc lấy mẫu xét nghiệm toàn thành phố.

Theo thống kê, trong tuần vừa qua, Hà Nội đã lấy mẫu cho 4.679 người qua nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến, tương ứng với 1.116 mẫu gộp, trong đó huyện Mê Linh có 2.614 người, huyện Ba Vì có 1.553 người, quận Đống Đa có 204 người và số người dân được lấy mẫu xét nghiệm qua nền tảng của quận Nam Từ Liêm là 308.

Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến đã được kết nối với Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Phổi Hà Nội, Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương và đang kết nối thêm với LabHouse Hà Nội.

Trong tuần qua, Bệnh viện Xanh Pôn và Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương đã trực tiếp đi lấy mẫu và xét nghệm bằng nền tảng cho 391 người tại các quận/huyện Cầu Giấy, Sóc Sơn, Đông Anh, Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm.

Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến là 1 trong 3 nền tảng công nghệ hỗ trợ phòng chống dịch đã được 2 Bộ Y tế, TT&TT khuyến nghị các địa phương sử dụng chung thống nhất toàn quốc, cùng với 2 nền tảng khác là khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng bằng QR Code, quản lý tiêm chủng Covid-19.

Việc triển khai nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến đã và đang giúp nhiều cơ sở y tế tiết kiệm được 50% thời gian lấy mẫu so với thực hiện bằng phương pháp thủ công trước đây. Tính đến trung tuần tháng 11/2021, đã có 18 tỉnh, thành phố triển khai nền tảng ở các mức độ khác nhau và 28 địa phương đang chuẩn bị thực hiện.

Thống kê cho thấy, đến ngày 25/11/2021, nền tảng đã hỗ trợ trên 8,88 triệu lượt người lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm qua ứng dụng PC-Covid cho hơn 2,55 triệu lượt người.

Với riêng Hà Nội, nền tảng đã hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm cho 732.824 người và trả kết quả qua ứng dụng PC-Covid cho hơn 700.000 người.  

Theo Sở TT&TT Hà Nội, đến 18h ngày 2/12, số smartphone có cài đặt ứng dụng PC-Covid của Hà Nội là 3.926.766, đạt 58,74% tổng số smartphone. Với việc ứng dụng nền tảng khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng bằng QR Code để hỗ trợ truy vết, khoanh vùng dịch, trong ngày 2/12, đã có thêm 1.774 điểm quét QR được tạo mới; số điểm quét QR có lượt quét mã trong ngày 2/12 là 70.474; tổng số lượt quét mã QR trên phạm vi toàn thành phố trong ngày 2/12 là 297.632 lượt; và tổng số người đi/đến check-in tại các địa điểm quét QR trong ngày 2/12 là 399.631 người.

Vân Anh

Nền tảng hỗ trợ quản lý xét nghiệm Covid-19 giúp giảm 50% thời gian lấy mẫu

Nền tảng hỗ trợ quản lý xét nghiệm Covid-19 giúp giảm 50% thời gian lấy mẫu

Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử, 1 trong 3 nền tảng 2 Bộ Y tế và TT&TT đề nghị triển khai toàn quốc, đang giúp nhiều tỉnh phía Nam tiết kiệm thời gian, người dân nhận kết quả online.