Theo Buisiness Insider, các quan chức y tế công cộng ở Hong Kong lên kế hoạch sử dụng dây đeo cổ tay để theo dõi những người bị cách ly tại nhà sau khi họ trở về từ tỉnh Hồ Bắc, trung tâm bùng phát virus corona. Bất kỳ ai trốn kiểm soát sẽ đối mặt với án phạt 641 USD và 6 tháng tù giam.

Cư dân Hong Kong đã từng đến thăm tỉnh Hồ Bắc trong vòng 14 ngày gần đây đều phải trải qua quá trình theo dõi hai tuần. Những ai trở về với các triệu chứng của virus, hoặc tiếp xúc gần người bị nhiễm bệnh bắt buộc cách ly tại cơ sở y tế trong thành phố. Riêng người chưa có biểu hiện hoặc không tiếp xúc với bệnh nhân được phép cách ly tại nhà.

Hong Kong giam sat nguoi nghi nhiem virus corona bang vong deo tay hinh anh 1 5e398f605bc79c4076620d1d.jpg

Chính quyền Hong Kong phải dùng dây đeo cổ tay để giám sát các trường hợp nghi nhiễm virus corona. Ảnh: AP.

Hong Kong sẽ cử các đội phòng chống dịch đến nhà của những người bị cách ly để định kỳ đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe và giám sát triệu chứng mắc corona, loại virus đã gây nên bệnh viêm phổi cấp trên hơn 20.700 người, khiến 427 người chết, chủ yếu ở Trung Quốc đại lục.

Theo SCMP, Hong Kong sẵn sàng dùng 500 vòng đeo cổ tay vào việc giám sát tại nhà, 30 gia đình đã được chọn để nhận thiết bị theo dõi này.

Các quan chức chính quyền cho biết dây đeo cổ tay không sử dụng GPS nhưng sẽ kết nối với điện thoại thông minh để duy trì liên lạc.

"Chúng tôi phải tôn trọng quyền riêng tư của người dùng, do đó chúng tôi chưa trang bị dây đeo cổ tay có GPS", Victor Lam Wai-kiu, Giám đốc Trung tâm thông tin Hong Kong, phát biểu trên SCMP. "Đây là những người cách ly tại nhà, họ không phải tội phạm, vì vậy chúng tôi cần tôn trọng quyền riêng tư của họ", ông cho biết thêm.

Khi người được giám sát bằng dây đeo cổ tay ra khỏi nhà xa hơn 20-30 mét, chính quyền sẽ cố gắng liên hệ qua điện thoại để yêu cầu họ quay trở về. Nếu không tuân thủ, cảnh sát sẽ theo dõi tương tự các trường hợp đã có lệnh cách ly bắt buộc. Những người trốn tránh kiểm soát sẽ bị liệt kê vào danh sách truy nã.

Tính đến nay, Hong Kong là nơi thứ 2 trên thế giới có bệnh nhân tử vong vì virus corona bên ngoài Trung Quốc. Thành phố này đang đối mặt với áp lực bùng phát dịch bệnh do có vị trí địa lý gần vùng tâm dịch.