Hợp tác với Bộ Y tế, mạng xã hội Việt lập kênh truyền thông chính thống dịch Covid-19

ictnews Cả 2 mạng xã hội Việt là Zalo và Gapo đều đã hợp tác Bộ Y tế để lập các cổng thông tin truyền thông chính thống tương tác trực tiếp với người dùng có hàng triệu lượt xem và theo dõi.

Theo đại diện mạng xã hội Gapo, với vai trò và sứ mệnh là một mạng xã hội có nhiều đóng góp tích cực cho cộng đồng, Gapo ngay từ những ngày đầu dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 bùng phát đã xác định các việc cần làm.

Theo đại diện mạng xã hội Gapo, với vai trò và sứ mệnh là một mạng xã hội có nhiều đóng góp tích cực cho cộng đồng, Gapo ngay từ những ngày đầu dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 (nCoV) bùng phát đã xác định các việc cần làm. Cụ thể, trong thời gian diễn biến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 (nCoV), số người dùng mạng xã hội Gapo tăng hơn 25% so với thời gian trước đó, phần lớn đến từ nhóm học sinh trung học và sinh viên.

Ngoài ra, hashtag #viruscorona leo top trending trên Gapo trong nhiều tuần liên tiếp. Thời gian người dùng online và tương tác trên Gapo tăng mạnh với 15.000 chia sẻ và 2 triệu thảo luận liên quan đến dịch bệnh.

Bên cạnh đó, đại diện Gapo cho biết, Cổng thông tin của Bộ Y tế đã chính thức được mở trên Gapo, thông báo đến người dùng tin tức cập nhật chính xác về diễn biến của dịch bệnh cũng như cách phòng bệnh hữu hiệu.”Các bài chia sẻ được cập nhật liên tục hàng ngày với tần suất 1-5 bài/ngày. Trung bình mỗi bài chia sẻ có khoảng 500-700 lượt tương tác cùng xấp xỉ 1.000 lượt xem”, đại diện Gapo nói.

Cổng thông tin của Bộ Y tế đã chính thức được mở trên Gapo, thông báo đến người dùng tin tức cập nhật chính xác về diễn biến của dịch bệnh cũng như cách phòng bệnh hữu hiệu.

Chưa dừng lại ở đó, trang “Hiệp sĩ chống Corona” trên Gapo cập nhật liên tục mỗi ngày thông tin về dịch bệnh từ các báo uy tín trong nước, gửi tin nhắn qua inbox cho người dùng về cách phòng chống dịch bệnh.

Thời gian tới, Gapo sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch bệnh theo lời khuyên của y bác sĩ, sàng lọc thông tin dẫn nguồn từ các báo chính thống trong nước gửi đến người dùng, vừa để người dùng nâng cao tinh thần phòng bệnh, vừa để giảm tránh tình trạng “nhiễu” thông tin và tâm lý hoang mang lo sợ.

Còn trên mạng xã hội Zalo, cuối tháng 2/2020, Bộ Y tế đã tích hợp trợ lý ảo (Chatbot) tra cứu thông tin Covid-19. Việc ra mắt tính năng này giúp tránh tình trạng người dân đổ dồn về các cơ sở y tế tuyến trên gây quá tải trong khám sàng lọc những trường hợp nghi nhiễm bệnh Covid-19.

Bộ Y tế cho biết chatbot nhằm giúp người dân cập nhật thông tin về dịch bệnh một cách đơn giản và dễ dàng nhất.

Để tra cứu cơ sở y tế gần nhất, người dân vào Zalo của Bộ Y tế, bấm “Covid-19”, chọn “Bệnh viện tiếp nhận” và nhấn “Chia sẻ vị trí”. Chatbot Zalo sẽ tự động xác định vị trí người dùng và gợi ý địa chỉ cơ sở y tế gần nhất, kèm theo số điện thoại và địa chỉ. Danh sách cơ sở y tế tiếp nhận, cách ly và điều trị người nhiễm virus Covid-19 cũng được chatbot cung cấp khi người dân nhập mã biển số xe hoặc tên địa phương.

 

Zalo Bộ Y tế là một trong những kênh thông tin chính thống cung cấp các thông tin về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đến người dân trong và ngoài nước.

Được biết, hiện đã có hơn 2.5 triệu người theo dõi Zalo Bộ Y tế với hơn 1.11 tỉ tin nhắn từ đầu chiến dịch đến giờ.

Theo đại diện mạng xã hội Lotus, ý thức được sự cần thiết trong việc tìm hiểu thông tin và kiến thức một nhanh chóng, chính xác và hữu ích, từ đó giúp cộng đồng cùng vượt qua “cơn bão" virus Covid-19 một cách an toàn và tỉnh táo nhất, chiến dịch Lá chắn virus Covid 19 đã được phát động triển khai trên MXH Lotus từ ngày 1/2/2019.

Trong đó, bộ trắc nghiệm kỹ năng "phòng virus Covid-19" là một trong các tuyến nội dung quan trọng nhất của chiến dịch “Lá chắn virus corona”, giúp người dùng tiếp cận với những bài test kiểm tra kiến thức online cập nhật liên tục mỗi ngày, chia theo những chủ đề thiết thân trong đời sống. Câu hỏi được tập hợp từ những thắc mắc của cộng đồng, còn câu trả lời được tập hợp từ các bài báo, với sự tư vấn của các bác sỹ, chuyên gia y khoa hàng đầu. Với 13 bộ câu hỏi gồm 172 câu, trong 1 tháng phát động, đã thu hút được 803.540 user truy cập, cung cấp kiến thức phòng dịch Covid-19 cho 119.621 user tham gia làm trắc nghiệm trên cả 2 nền tảng web và app

Chưa dừng lại ở đó, Lotus hợp tác cùng các bác sỹ và chuyên gia y tế đầu ngành để sản xuất riêng tuyến bài viết hướng dẫn phòng dịch Covid-19 nhằm cung cấp các thông tin chỉ dẫn hữu ích, chính xác và đáng tin cậy nhất cho người dùng. Với 8.592 bài viết cung cấp kiến thức và hướng dẫn phòng dịch được các chuyên gia biên soạn, tuyến nội dung đã thu hút 3,2 triệu user quan tâm, với hơn 21 triệu page views trên toàn bộ các kênh của chiến dịch.

Tính đến 1/3/2020, đã có 2.000.000 người đăng ký theo dõi, nhận tin từng giờ từ Lotus để cập nhật tin tức và các chỉ dẫn hữu ích an toàn giúp phòng chống dịch Covid-19.

Tính đến 1/3/2020, đã có 2.000.000 người đăng ký theo dõi, nhận tin từng giờ từ Lotus để cập nhật tin tức và các chỉ dẫn hữu ích an toàn giúp phòng chống dịch Covid-19.

Cũng theo Lotus, số lượng thông tin liên quan đến Covid-19 được gửi tới người dùng trên toàn hệ thống Lotus là 20 triệu tin nhắn/ngày, trong đó thông tin của trang Lá chắn Virus Covid-19 chiếm tới 90%. “Độ phủ của Chiến dịch Lá chắn virus Covid-19 trên các báo và trang tin là 30 triệu người dùng với 400 triệu pageviews/tháng và 100 nghìn tin bài/nội dung đã được đăng tải”, đại diện Lotus chia sẻ thêm.

Trên cơ sở đó, xác định cuộc chiến với dịch Covid-19 còn lâu dài và nhiều phức tạp, Lotus đã hợp tác với các chuyên gia giáo dục, thầy cô giáo để xây dựng những bộ câu hỏi luyện thi online hữu ích và thiết thực cho học sinh. “Điều này giúp các em học sinh có thể bổ sung thêm kiến thức trong thời gian phải nghỉ học do ảnh hưởng của dịch bệnh, giúp phụ huynh phần nào yên tâm”, đại diện Lotus nói.

 
List comment
 
Đích đến của Viettel là làm chủ hạ tầng chuyển đổi số quốc gia
icon

Không còn là giấc mơ xa vời, từng bước một, từ “trái tim nhà mạng OCS” đến thiết bị thu phát sóng gNodeB, gần đây nhất là thiết bị Site Router… Viettel tự tin làm chủ 100% công nghệ viễn thông. Tất cả đều bắt đầu từ một khát vọng.

 
Hạ tầng dữ liệu là một yếu tố then chốt cho chuyển đổi số quốc gia
icon

Bên cạnh 2 yếu tố đã trở nên quen thuộc là hạ tầng số và các nền tảng số quốc gia, yếu tố then chốt thứ 3 là hạ tầng dữ liệu đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

 
Thêm 6 nền tảng “Make in Vietnam” xuất sắc giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số
icon

Với việc bổ sung 6 nền tảng số mới: MISA AMIS, Ubot Meeting, Ubot Invoice, Gapowork, Joboko và Vexere, hiện số nền tảng “Make in Vietnam” xuất sắc được đánh giá, chọn tham gia hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số là 24 nền tảng.

 
Hội nghị bàn tròn ITU 2021: Động lực chuyển đổi số từ khu vực công
icon

Chuyển đối số khu vực công sẽ mang đến những động lực to lớn thúc đẩy quá trình số hóa. Trong quá trình này, Chính phủ nắm vai trò dẫn, định hướng phát triển và đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận số đến tất cả mọi người dân.

 
ITU Digital World 2021: VNPT trình diễn 20 sản phẩm số nổi bật
icon

Trong khuôn khổ Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2021 - ITU Digital World 2021 có Triển lãm Thế giới số trực tuyến 2021 (ITU Virtual Digital World 2021).

 
 
Người dùng cần làm gì để có đủ thông tin chính xác trên ứng dụng PC-Covid?
icon

PC-Covid, ứng dụng (app) tổng hợp các tính năng hiện có của một số app chống dịch, mới được giới thiệu đến người dùng. Đây cũng là app được phát triển để phục vụ hàng triệu dân, kết nối nhiều cơ sở dữ liệu lớn về phòng chống dịch.

VNPT được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020-2021
icon

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa được vinh danh trong “Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020-2021” diễn ra ngày 12/10/2021 nhờ những nỗ lực thích ứng, trụ vững và tăng trưởng trong đại dịch Covid-19.

Hội thảo “Đổi mới sau khủng hoảng - Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp SME”, tham gia sớm để nhận tư vấn từ các chuyên gia
icon

Ngày 15/10 tới đây, tại Hà Nội và TP.HCM sẽ đồng thời diễn ra hội thảo trực tuyến “Đổi mới sau khủng hoảng - Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp SME”.

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông lần đầu khai giảng trực tuyến
icon

Dịch Covid-19 đã tạo cú huých, thúc đẩy Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) chuyển nhiều hoạt động lên môi trường số. Năm học 2021 - 2022 là lần đầu tiên nhà trường tổ chức khai giảng năm học hoàn toàn trực tuyến qua nền tảng số.

Taxi công nghệ chính thức hoạt động trở lại tại Hà Nội
icon

Grab và Be đồng loạt thông báo mở lại dịch vụ taxi công nghệ tại Hà Nội từ ngày 14/10, sau khi thành phố thông báo cho phép nhiều dịch vụ hoạt động trở lại.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123