{keywords}
 

Huawei vừa ra mắt dự án nuôi lợn AI trong nỗ lực tìm kiếm lĩnh vực tăng trưởng mới, bù đắp cho mảng kinh doanh smartphone sụt giảm. Chủ tịch bộ phận Máy học Huawei – Duan Aijun – thông báo trên Weibo mà không công bố chi tiết.

Các lệnh cấm vận của Mỹ khiến Huawei lao đao và buộc phải bán thương hiệu di động bình dân Honor để thoát khỏi sự kìm kẹp. Hiện tại, công ty Thâm Quyến đang chuyển sang các lĩnh vực khác như dịch vụ đám mây, xe thông minh, thiết bị đeo, cũng như nâng cấp các ngành truyền thống như khai mỏ, nuôi lợn.

Với dân số hơn 1,4 tỷ người, Trung Quốc sở hữu ngành chăn nuôi lợn lớn nhất thế giới. Nó nhanh chóng chuyển đổi từ một việc kinh doanh sân sau nhỏ lẻ sang trang trại quy mô lớn, hiện đại, đòi hỏi hỗ trợ công nghệ cao. JD.com NetEase, Alibaba đều tìm cách cải tiến công nghệ cho ngành chăn nuôi lợn Trung Quốc.

Tuần trước, nhà sáng lập kiêm CEO Huawei Nhậm Chính Phi thông báo mở phòng thí nghiệm khai mỏ thông minh tại Thái Nguyên, thủ phủ của trung tâm khai thác than Sơn Tây. Ông Nhậm cho biết, công ty kích hoạt chương trình “tự lực sản xuất” Nanniwan, trong đó Huawei sẽ đầu tư vào âm nhạc, sắt thép, khai mỏ, đồng thời mở rộng các danh mục mà công ty đã có sản phẩm như tivi, máy tính, tablet.

Ông Nhậm khẳng định: “Chúng ta vẫn có thể sống sót mà không cần dựa vào doanh số điện thoại”. Ông cũng chia sẻ, Mỹ khó xóa tên Huawei khỏi danh sách cấm vận thương mại.

Nanniwan là một biểu tượng của tinh thần tự cường trong văn hóa Trung Quốc. Những năm đầu 1940, một đội quân của Đảng Cộng sản đã biến vùng đất cằn cỗi tại Nanniwan, tỉnh Thiểm Tây, thành cánh đồng trù phú để sống sót trong cuộc phong tỏa kinh tế do Nhật áp đặt trong Thế chiến II.

Tham vọng của Huawei càng trở nên rõ ràng hơn khi công ty mở rộng vai trò của Richard Yu, người đứng đầu bộ phận tiêu dùng, để bao gồm dịch vụ đám mây, AI. Việc tái cơ cấu này củng cố sức mạnh cho quyết định của Huawei trong lĩnh vực tăng trưởng mới.

Bộ phận nghiên cứu và phát triển thiết bị đeo của công ty cũng tập trung hơn vào chăm sóc sức khỏe với 3 chương trình được tiết lộ tháng trước là quản lý tăng huyết áp, nhiệt độ cơ thể, bệnh tim mạch vành. Nó giúp Huawei bắt kịp với Xiaomi, nhà sản xuất thiết bị đeo lớn thứ hai thế giới, sau Apple.

Xe thông minh cũng nằm trong “radar” của Huawei. Gã khổng lồ Trung Quốc gia nhập thị trường tháng 4/2019 khi công bố kế hoạch trở thành nhà cung ứng hạ tầng. Một tháng sau, Huawei chính thức mở bộ phận kinh doanh mới chuyên về giải pháp xe thông minh.

Tháng 11/2020, công ty hợp nhất bộ phận xe thông minh vào bộ phận tiêu dùng do ông Yu quản lý. Ông Yu là kiến trúc sư đứng sau thành công của smartphone Huawei trong hai thập kỷ qua.

Du Lam (Theo SCMP)

Nikkei: Huawei giảm 60% sản lượng smartphone năm nay

Nikkei: Huawei giảm 60% sản lượng smartphone năm nay

Theo Nikkei, Huawei đã thông báo giảm 60% đơn hàng linh kiện smartphone cho các nhà cung ứng năm 2021 do ảnh hưởng của lệnh cấm vận Mỹ.