Theo DRAMeXchange, chi nhánh nghiên cứu thị trường bộ nhớ của TrendForce, ngành sản xuất bộ nhớ sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Riêng sự kiện Huawei bị liệt vào danh sách đen, cấm mua bán công nghệ Mỹ có thể khiến giá bộ nhớ DRAM giảm 15% trong quý III/2019.

“Tác động của lệnh cấm từ Mỹ vẫn đang lan rộng. Số lượng smartphone và sản phẩm máy chủ của Huawei có thể giảm rất nhiều trong vòng 2-3 quý tới đây, làm giảm nhu cầu chung của thị trường DRAM trong nửa sau năm 2019, vốn là thời gian cao điểm mọi năm”, DRAMeXchange cho biết.

Theo Tom’s Hardware, nhu cầu mua DRAM vốn đã giảm từ năm 2018, dẫn đến dư thừa nguồn cung và giá DRAM giảm mạnh trong thời gian qua. Các công ty sản xuất bộ nhớ đều chịu ảnh hưởng từ tình hình này

Huawei gap kho khan giup mot so doi thu tiet kiem chi phi hinh anh 1
Giá DRAM giảm mạnh giúp cho những đối thủ của Huawei giảm chi phí sản xuất. Ảnh: Shutterstock.

Tuy nhiên, đây có thể là tin mừng cho các đối thủ của Huawei. Việc giảm giá DRAM - một thành phần không thể thiếu trong các thiết bị điện tử - giúp các hãng giảm chi phí, tăng lợi nhuận.

Tình hình phức tạp hơn với các gã khổng lồ tham gia nhiều ngành công nghiệp như Samsung. Công ty Hàn Quốc đã đánh mất vị trí nhà sản xuất bán dẫn số một thế giới trong quý I/2019 do giá DRAM giảm, khiến lợi nhuận của hãng cũng giảm mạnh.

Trước khi lệnh cấm Huawei được đưa ra, DRAMeXchange cho rằng đà giảm giá DRAM sẽ sớm chậm lại. Họ đã thay đổi dự đoán sau lệnh cấm với Huawei, bởi công ty Trung Quốc là một khách hàng rất lớn trong cả mảng smartphone và máy chủ.

“Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung căng thẳng hơn có thể khiến nhu cầu DRAM bị đóng băng”, công ty phân tích này nhận định.

Thị trường DRAM có hi vọng phục hồi vào năm 2020 khi giá đã giảm tối đa, các nhà sản xuất giảm sản lượng khiến cho nguồn cung dần giảm đi, theo nhận định của DRAMeXchange.

Xiaomi trình diễn công nghệ camera dưới màn hình Ông Lin Bin, đồng sáng lập Xiaomi, đã đăng tải một đoạn video lên Weibo ngày 3/6 vừa qua. Trong đó so sánh công nghệ camera dưới màn hình mới với thiết kế giọt nước thông thường.