Hồi đầu tháng 1, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã cho biết, sau 1 thời gian tạm lắng, thời gian cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, vấn nạn tin nhắn spam trên iMessage đang bắt đầu quay trở lại và làm phiền không ít người dùng iPhone.

Qua theo dõi trên hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua đầu số 5656, VNCERT/CC đã ghi nhận nhiều phản ánh của người dân về việc nhận được tin nhắn spam trên iMessage có dấu hiệu lừa đảo về việc giới thiệu công việc đa cấp.

Khác với thời gian trước nội dung tin nhắn rác trên iMessage thường xoay quanh việc quảng cáo đánh bạc, chơi bài trực tuyến, rút tiền tỷ... thì những ngày gần đây, nhiều người dùng iPhone cho biết họ nhận được nhiều tin nhắn spam giới thiệu công việc đa cấp, có dấu hiệu lừa đảo.

Cùng với việc khuyến nghị người dùng nâng cao cảnh giác, thận trọng với tin nhắn spam mời gọi làm việc, đầu tư kiếm tiền trong thời gian giáp Tết Nguyên đán 2022 để tránh “tiền mất tật mang”, Trung tâm VNCERT/CC vừa hướng dẫn cụ thể người dùng iPhone các cách chặn tin nhắn rác iMessage.

{keywords}

Trong đó, với cách 1 - Chặn tin nhắn trên máy, người dùng cần mở tin nhắn từ ứng dụng iMessage, chọn vào tin nhắn rác muốn chặn, tiếp đó chọn biểu tượng “i” và chọn số liên lạc và nhấn Block this Caller (Chặn người gọi này).

{keywords}

Cách thứ 2 là chặn tin nhắn rác với tính năng lọc người gửi không xác định. Với cách này, người dùng truy cập vào mục “Settings” (Cài đặt), vào Messages (Tin nhắn), bấm kích hoạt “ON” ở tùy chọn Filter Unknown Senders (Lọc người gửi không xác định). Sau khi bật tính năng lọc người gửi không xác định, iMessage sẽ không thông báo những tin nhắn rác về máy và trực tiếp chuyển vào một mục riêng khác.

{keywords}

Cách thứ 3, theo hướng dẫn của VNCERT/CC, là người dùng có thể báo cáo tin nhắn xấu tới Apple khi bị các tin nhắn rác làm phiền. Để báo cáo, người dùng nhấn vào “Report Junk” (Báo cáo rác), tiếp đó bấm “Delete and Report Junk (Xóa và báo cáo rác).

Sau khi người dùng thực hiện xong thao tác trên, hệ thống sẽ chuyển thông tin của người gửi và cả tin nhắn về cho Apple và xóa tin nhắn khỏi thiết bị di động của người dùng.

“Thực hiện theo 1 trong 3 cách chặn tin nhắn rác iMessage này, mà người dùng iPhone đã có thể yên tâm sử dụng di động mà không lo bị làm phiền từ các tin nhắn rác”, VNCERT/CC cho hay.

Vân Anh

Cận Tết Nguyên đán 2022, người dùng iPhone lại nhận tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo

Cận Tết Nguyên đán 2022, người dùng iPhone lại nhận tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo

Nhiều người dùng iPhone tại Việt Nam đã thông tin tới hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua đầu số 5656 về việc họ nhận được tin nhắn spam trên iMessage giới thiệu công việc đa cấp, có dấu hiệu lừa đảo.