Vừa qua, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an đã bắt đầu việc cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân sẽ thông qua cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân trên phạm vi toàn quốc. Mọi công dân đều có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử, bao gồm người nước ngoài.

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Tài khoản này được quản lý và xác thực qua ứng dụng định danh điện tử quốc gia do Bộ Công an phát triển.

Người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ có nhiều lợi ích, như tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo khi đi làm thủ tục hành chính công, và cũng tạo điều kiện thuận lợi cho dịch vụ công trực tuyến.

Về quy trình đăng ký, khi đến cơ quan Công an quận/huyện/tỉnh/thành phố làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip, công dân có thể thực hiện đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử. Công dân đăng ký thêm với cán bộ tiếp nhận giấy tờ các thông tin như số điện thoại, email.

Trường hợp công dân muốn đăng ký tích hợp các thông tin hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia các giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,.. thì mang thêm các loại giấy tờ gốc để đối chiếu.

Để hoàn tất, công dân cần thêm bước kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Vậy quy trình cụ thể dành cho người nước ngoài như thế nào?

Đăng ký định danh điện tử người nước ngoài như thế nào?

{keywords}
Ảnh minh họa.

Theo Quyết định số 34/2021/QĐ-TTg, các thông tin cần khai báo khi người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử gồm: số định danh cá nhân, số hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế; họ, tên đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; và số điện thoại, email.

Khi người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử, hệ thống định danh và xác thực điện tử sẽ so sánh, đối chiếu tự động thông tin người nước ngoài kê khai tại điểm a (số định danh cá nhân, số hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế), b (họ, tên đệm và tên), c (ngày, tháng, năm sinh), d (giới tính) và đ (quốc tịch) Quyết định 34 này với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.

Nếu trùng khớp, hệ thống sẽ tạo lập tài khoản định danh điện tử mức độ 1 và gửi yêu cầu kích hoạt tài khoản cho người đăng ký qua số điện thoại hoặc email đã đăng ký; người đăng ký thực hiện việc kích hoạt theo yêu cầu của hệ thống.

Đối với mức độ 2, hệ thống định danh và xác thực điện tử sẽ so sánh, đối chiếu cả ảnh chân dung hoặc vân tay của người đăng ký. Nếu trùng khớp, hệ thống sẽ tạo lập tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và gửi yêu cầu kích hoạt tài khoản cho người đăng ký qua số điện thoại hoặc email; người đăng ký thực hiện việc kích hoạt theo yêu cầu.

Anh Hào

Quy trình cấp tài khoản định danh điện tử

Quy trình cấp tài khoản định danh điện tử

Người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo khi đi làm thủ tục hành chính công, và cũng tạo điều kiện thuận lợi cho dịch vụ công trực tuyến.