Để ghi danh tại vòng thi cuối cùng – vòng quốc gia của cuộc thi giải Toán, Vật lý qua Internet – Violympic năm học 2021 - 2022, học sinh phải hoàn thành 9 vòng thi các cấp trước đó, đồng thời đạt điểm số và các tiêu chí theo quy định tại mỗi cụm thi. Tài khoản thi phải được đăng ký và được hội đồng thi duyệt.

Lý giải cho sự gia tăng mạnh số lượng thí sinh đăng ký tham gia vòng thi cấp quốc gia Violympic năm học 2021 - 2022, đại diện Ban tổ chức cho biết, năm nay vòng quốc gia mở thêm cho các khối 2, 3, 4 Toán tiếng Việt. Bên cạnh đó, khoảng 2 năm trở lại đây, do tác động của dịch bệnh, học sinh bị giới hạn nhiều hoạt động học tập cũng như vui chơi nên những sân chơi trực tuyến thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.

{keywords}
Mỗi học sinh chỉ được đăng ký và duyệt 1 tài khoản dự thi vòng quốc gia cuộc thi giải Toán, Vật lý qua Internet năm học 2021 - 2022 (Ảnh minh họa)

Vòng thi cấp quốc gia Violympic năm học 2021 – 2022 dự kiến có hơn 500 hội đồng thi tại 49 tỉnh, thành phố. Kể từ năm học 2020 - 2021, vòng thi quốc gia Violympic đã được tổ chức thêm dưới dạng trực tuyến, tuỳ thuộc vào điều kiện của từng hội đồng thi. Hội đồng đăng ký tổ chức thi trực tuyến phải được sự phê duyệt của Ban tổ chức quốc gia. Học sinh khi trực tuyến bắt buộc phải có 2 thiết bị giám sát có bật microphone, một thiết bị quay rõ mặt học sinh, một thiết bị đặt chéo góc làm bài thi của học sinh.

Theo lịch thi đã được công bố trước đó, trong ngày 23/4, các ca thi buổi sáng dành cho thí sinh dự thi các môn Toán tiếng Anh 4, Toán tiếng Việt 9, Vật lý 12 (ca 1); Toán tiếng Việt 2, Toán tiếng Anh 8 (ca 2); Toán tiếng Việt 5, Vật lý 9 (ca 3). Các ca thi chiều dành cho học sinh thi các môn Toán tiếng Việt 4 (ca 4); Toán tiếng Việt 3 (ca 5). Ngoài các ca thi chính thức, Ban tổ chức còn bố trí lịch cho 3 ca thi dự phòng dành cho các học sinh gặp sự cố đột xuất.

{keywords}

Theo hướng dẫn của Ban tổ chức, các hội đồng thi cần kiểm tra đường truyền Internet đảm bảo truy cập đến website violympic.vn thông suốt. Khuyến cáo hệ thống thi của Violympic sử dụng tốt nhất bằng trình duyệt Google Chrome; các máy tính sử dụng để dự thi cần kiểm tra cài đặt múi giờ về GMT+7.

Đối với học sinh dự thi, các dụng cụ được mang vào phòng thi vòng quốc gia Violympic 2021 - 2022 gồm có bút chì, com pa, thước kẻ, bút mực, bút bi, máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản. Giấy nháp của thí sinh sẽ do hội đồng thi phát. Học sinh từ lớp 1 đến lớp 4 không được phép mang bất kỳ loại máy tính cầm tay nào vào phòng thi, không được sử dụng phần mềm giả lập máy tính cầm tay có sẵn trong máy tính hoặc trên mạng, không được sử dụng công cụ bảng tính Excel để hỗ trợ làm bài thi.

Cũng trong thông tin chia sẻ với ICTnews, Ban tổ chức cho hay, khác với các năm trước, cơ cấu giải thưởng chung cuộc năm nay được tính theo số lượng và theo top chính xác, không tính theo % như các năm trước. Theo đó, số lượng giải thưởng tại vòng quốc gia được ấn định ngay từ đầu gồm giải thưởng cho 1.100 học sinh đứng đầu mỗi khối Tiểu học; 600 học sinh đứng đầu mỗi khối THCS; và 110 học sinh đứng đầu khối THPT.

Bên cạnh đó, năm nay, hệ thống thi Violympic đã có những điều chỉnh, nâng cấp giúp tăng tính bảo mật cũng như năng lực phục vụ của hệ thống, cụ thể là: Cập nhật và mở lại chức năng tự động reset mật khẩu tài khoản; Nâng cấp chức năng tạo tổ hợp đề thi dành cho vòng thi các cấp; Nâng cấp chức năng xác thực tài khoản giáo viên để tăng tính bảo mật trong quản lý mã đề, ca thi; Nâng cấp chức năng duyệt thi học sinh quốc gia danh cho các hội đồng;

Tiếp tục nâng cao năng lực phục vụ của hệ thống để đảm bảo ổn định thông suốt của hệ thống; Tối ưu hóa nhiều chức năng quản lý dành cho ban quản trị hệ thống. “Những điều chỉnh này đã rút ngắn thời gian chờ, tăng hiệu quả hỗ trợ cho học sinh và cán bộ quản lý Violympic cũng như cải thiện trải nghiệm người dùng trên hệ thống”, đại diện Ban tổ chức nhấn mạnh.

Vân Anh

Mở vòng áp chót cuộc thi giải Toán, Vật lý trên Internet năm học 2021 – 2022

Mở vòng áp chót cuộc thi giải Toán, Vật lý trên Internet năm học 2021 – 2022

Vòng thi cấp tỉnh, thành phố (vòng 9) của cuộc thi giải Toán, Vật lý trên Internet năm học 2021 – 2022 được mở từ 8h ngày 15/3. Vòng thi này sẽ kéo dài đến 18h ngày 18/3.