Đến nay thời hạn để làm bài dự thi Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 năm 2019 không còn nhiều. Để hỗ trợ các bạn học sinh một cách tốt nhất, ICTnews sẽ điểm qua những hướng phát triển chủ đề viết thư UPU năm nay theo tổng hợp lại nguồn từ một số trường THCS.

Như chúng ta đã biết, năm nay Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 sẽ có chủ đề: "Hãy viết một bức thư về người hùng của em" (Tiếng Anh: Write a letter about your hero). Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) gọi chủ đề năm 2019 là một "chủ đề truyền cảm hứng".

Thời gian dự thi Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 sẽ khép lại vào ngày 15/2/2019 (tính theo dấu bưu điện). Bài dự thi viết thư UPU dài không quá 1.000 từ, viết tay trên 1 mặt giấy. Bài thi phải cho vào phong bì có dán tem, gửi thường qua đường bưu điện đến địa chỉ Báo Thiếu niên Tiền phong, số 5 Hòa Mã, Hà Nội.

Hướng dẫn viết thư UPU lần thứ 48 năm 2019 về người hùng của em

Năm nay Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 có chủ đề: "Hãy viết một bức thư về người hùng của em". Trong lễ phát động cuộc thi hồi tháng 10/2018, đại diện Lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông chia sẻ: "Đây là một chủ đề mở, khơi gợi nhiều tư duy sáng tạo, nhiều suy nghĩ và cảm xúc đối với mỗi thí sinh. Trong mỗi con người, mỗi một bạn trẻ đều có sự hiện hữu, tình cảm yêu quý và ngưỡng mộ đối với một người hùng của riêng mình".

Thật vậy, chủ đề năm nay khá rộng nên các bạn học sinh có thể tự do lựa chọn vị anh hùng mà mình thần tượng, yêu mến nhất; các em có thể lựa chọn những vị anh hùng có thật ngoài đời, hoặc anh hùng trong lịch sử, anh hùng trong truyền thuyết, trong truyện cổ tích..., hoặc đơn giản là ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn bè…, những người để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với em.

zb1-huong-dan-viet-thu-upu-ve-nguoi-hung-cua-em-cach-viet-thu-upu-lan-thu-48-nam-2019.jpg

Đề bài viết thư UPU năm nay khá rộng nên các bạn học sinh có thể tự do lựa chọn vị anh hùng mà mình thần tượng, yêu mến nhất; các em có thể lựa chọn những vị anh hùng có thật ngoài đời, hoặc anh hùng trong lịch sử, anh hùng trong truyền thuyết, trong truyện cổ tích...

Sau khi đã lựa chọn được nhân vật của mình thì chúng ta bắt đầu viết thư với cấu trúc đầy đủ của một bức thư như bên dưới.

Phần đầu thư:

Phần đầu thư thông thường luôn là địa điểm của người viết và thời gian. Ví dụ như bạn ở Huế và lúc viết thư là ngày 17/10/2018 thì bạn sẽ viết là: "Huế, ngày 17 tháng 10 năm 2018".

Sau đó chúng ta viết lời chào đầu thư đối với người nhận thư. Lưu ý người nhận thư có thể là bất kỳ ai, thường là người các bạn hay viết thư chia sẻ, hoặc cũng có thể chính là nhân vật người hùng của bạn và không giới hạn trí tưởng tượng.

Phần nội dung thư:

Trước hết các bạn viết lời dẫn nhập để người đọc hiểu, biết bạn là ai.

Sau đó đi vào nội dung, các bạn viết để làm rõ hơn vì sao bạn xem đây là người hùng của mình, những hành động, cử chỉ, đức tính nào mà bạn yêu thích, mến mộ ở người hùng đó. Bạn có ước nguyện, yêu cầu gì với người hùng?

Phần kết thúc:

Kết thúc bức thư các bạn có thể bày tỏ tình cảm của mình với vị anh hùng, mong muốn vị anh hùng sớm hoàn thành ước nguyện cho mình và cho mọi người.

Và như thường lệ, cuối thư là phần chào tạm biệt và ký tên.

Lưu ý:

Sau nhiều năm tham gia Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU, ngoài các giải Khuyến khích và giải Ba, giải Nhì quốc tế, Việt Nam đã có hai giải Nhất của các bạn Hồ Thị Hiếu Hiền (Đà Nẵng) và Nguyễn Thu Trang (Hải Dương).

Điều đặc biệt đáng lưu tâm là Hiếu Hiền và Thu Trang, hai cô bé thông minh, yêu văn học, biết tìm sự giúp đỡ từ thầy cô, mạng xã hội nhưng không hề ỷ lại vào đó.

Hai bạn đã suy nghĩ, tìm ra lối đi riêng, chủ đề riêng và cách viết mang dấu ấn cá nhân mà rất thời sự và hấp dẫn người đọc với những chi tiết cụ thể và sinh động.