Ngày nay, người dùng Internet thường tìm đến những Facebook Messenger, Viber, Whatsapp... để chat với bạn bè, người thân của họ. Thế nhưng trước khi những cái tên này xuất hiện, Yahoo Messenger mới là dịch vụ chat phổ biến và được yêu thích. Được giới thiệu năm từ năm 1998, thế nhưng dịch vụ chat của Yahoo đã dần đánh mất người dùng trong những năm gần đây với sự nổi lên của hàng loạt ứng dụng chat mà chúng ta nói đến ở trên. Dù không hoàn toàn biến mất, vẫn có một lượng người dùng nhất định, nhưng với rất nhiều người, cái tên Yahoo Messenger chỉ còn nằm trong ký ức. 

Giờ đây, Yahoo đang tham vọng lấy lại những gì đã mất, dành lại người dùng từ tay các đối thủ. "Gã khổng lồ" Internet một thời hôm qua vừa công bố phiên bản Yahoo Messenger mới với hàng loạt bổ sung về tính năng. Phiên bản mới này hiện có thể sử dụng được trên máy tính, trong dịch vụ email của Yahoo, trên iPhone của Apple và cả smartphone chạy nền tảng Android của Google.

Việc lôi kéo người dùng quay trở lại là nhiệm vụ không hề đơn giản. Người dùng ngại thay đổi, và họ không "dại" gì bỏ những thứ đang phục vụ tốt nhu cầu của mình để chuyển sang sử dụng các dịch vụ mới mà chưa rõ nó có gì nổi bật hay không. Dẫu vậy, Yahoo tin rằng hãng có thể làm được bởi những tính năng nổi bật của phiên bản Messeger mới: Cho phép xóa tin nhắn đã gửi (hẳn những người hay say xỉn sẽ rất vui khi nghe tin này).  

Cụ thể, Yahoo Messenger mới sẽ cho phép người dùng "triệu hồi" tin nhắn đã gửi bất kỳ lúc nào họ muốn. Đây là một sự khác biệt khá lớn, khi mà hầu hết các ứng dụng chat hiện nay không cho phép bạn xóa tin nhắn trên thiết bị của người nhận. Ngay cả sau nhiều tháng tin được gửi đi, bạn vẫn có thể lấy lại các tin gặp lỗi đánh máy hoặc các bức ảnh mà bạn gửi nhầm. Dẫu vậy, việc cho xóa tin nhắn này cũng có tính hai mặt của nó, khi người dùng có thể lợi dụng để phục vụ ý đồ xấu nào đó. 

Một sự bổ sung khác trong phiên bản mới đó là nó cho phép bạn cùng lúc gửi hàng trăm bức ảnh một cách nhanh chóng. Đây là công nghệ được Yahoo tiếp nhận từ Cooliris, startup về chat mà Yahoo mua lại hồi năm ngoái. Để tăng tốc độ gửi ảnh, ứng dụng của Yahoo sẽ giới thiệu cho bạn một phiên bản độ phân giải thấp của ảnh rồi thay thế nó bằng một bức ảnh độ phân giải cao hơn khi quá trình tải hoàn thành.     

Người dùng giờ đây cũng sẽ có thể "like" từng tin nhắn - giống như trên Facebook và Twitter; tìm nhanh các bức ảnh động để gửi. Yahoo hứa hẹn các tính năng mới liên quan tới video sẽ sớm được bổ sung. 

Yahoo Messenger mới được công bố vào thời điểm có thể xem là "nước sôi lửa bỏng" đối với Yahoo. Mới cách đây chưa lâu, một số tin đồn nói rằng công ty đang cân nhắc bán các dịch vụ Internet của mình. Tuy nhiên, Yahoo từ chối đưa ra bình luận về thông tin này. Với Austin Shoemaker, giám đốc cấp cao mảng quản lý sản phẩm Yahoo Messenger, việc làm mới lần này đơn giản chỉ để hy vọng lấy lại người dùng. "Yahoo Messenger đã không được 'bảo trì' tích cực trong mấy năm gần đây, và phiên bản mới này sẽ giúp chúng tôi bắt kịp với các đối thủ" - Shoemaker cho biết.

Thị trường ứng dụng OTT dù đã khá "chật chội" nhưng vẫn được đánh giá là có giá trị rất lớn. Facebook năm ngoái từng chi tới 19 tỷ USD để mua WhatsApp và hiện đã có một lượng người dùng khổng lồ. Ngay cả một startup như Snapchat cũng rất được ưa chuộng, đặc biệt là với giới tuổi teen và người dùng trẻ. Điểm nổi bật của Snapchat chính là tính năng tự động xóa tin nhắn sau một thời gian nhất định. Với Yahoo, họ không tiết lộ lượng người dùng chi tiết, chỉ nói rằng có "nhiều triệu người dùng" Yahoo Messenger. 

Ngoài Yahoo Messenger, công ty trong thời gian qua cũng ra mắt thêm Livetext, một ứng dụng cho phép bạn kết hợp chat video - nhưng không có tiếng - và chat văn bản cùng lúc. Shoemaker cho biết Livetext và Yahoo Messenger sẽ hướng đến đối tượng người dùng khác nhau và sẽ cùng tồn tại, ít nhất là trong tương lai gần. 

Một số hình ảnh phiên bản Yahoo Messenger mới: