{keywords}
Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati. Ảnh: Reuters

Các cuộc đàm phán nhằm viết lại quy định thuế xuyên biên giới, bao gồm thuế điện tử, do Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) dẫn đầu đã chững lại và kéo dài sang năm 2021. Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, bắt đầu thu thuế VAT 10% từ giữa năm 2020 đối với dịch vụ và sản phẩm số từ các công ty Internet, dù trước đó, quan chức nước này cho biết, chỉ thu thuế sau khi đạt đồng thuận trên toàn cầu.

Tại một hội thảo trực tuyến, Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati nói dựa vào các khoản thanh toán VAT, văn phòng thuế có thể ước tính thu nhập của các doanh nghiệp kỹ thuật số kiếm được tại đây. Tất nhiên, bà cũng mong muốn hiệp định thuế toàn cầu vì nó mang lại sự chắc chắn.

Liên minh Châu Âu cũng đang cân nhắc đánh thuế kỹ thuật số cấp khu vực nếu thỏa thuận quốc tế không được thông qua vào giữa năm 2021. Vào tháng 6, Mỹ mở cuộc điều tra các loại thuế kỹ thuật số đang được tiến hành/cân nhắc tại một số khu vực, bao gồm EU và Indonesia.

Cơ quan thuế Indonesia cho biết 16 công ty kỹ thuật số đã trả 297 triệu rupiah (21,06 triệu USD) thuế VAT tính đến tháng 10/2020. Nền kinh tế số nước này ước đạt 44 tỷ USD trong năm 2020 và dự kiến tăng lên 124 tỷ USD trong năm 2025, theo nghiên cứu gần đây của Google, Temasek Holdings và Bain & Company.

Du Lam (Theo Reuters)

Siết quản lý thuế của giao dịch cá nhân với YouTube, Facebook, Google, Amazon

Siết quản lý thuế của giao dịch cá nhân với YouTube, Facebook, Google, Amazon

Cơ quan thuế sẽ phối hợp với các ngân hàng thương mại để quản lý thuế với dòng tiền ra/vào của nền tảng số như Youtube, Google, Facebook, Amazon, Netflix….có phát sinh trong giao dịch ở Việt Nam, kể cả với các cá nhân.