Ngày 2 và 3/10/2019 tại Hà Nội, Diễn đàn cấp cao và Triển lãm Công nghiệp 4.0 (Industry 4.0 Summit 2019) đã diễn ra với hơn 4000 đại biểu tham dự. Tại sự kiện, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu Tư Nguyễn Chí Dũng, và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã ghé thăm gian hàng trưng bày sản phẩm của Tập đoàn Công nghệ CMC, cũng như trải nghiệm màn tương tác công nghệ “Khát khao chinh phục chuyển đổi số”.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu Tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã ghé thăm gian hàng trưng bày sản phẩm của Tập đoàn Công nghệ CMC.

Tại Industry 4.0 Summit 2019, Tập đoàn Công nghệ CMC trưng bày gian hàng với chủ đề “Aspire to Inspire the Digital Transformation” (Khát khao chinh phục chuyển đổi số), truyền cảm hứng cho người tham dự bằng màn trình diễn tương tác công nghệ đậm tinh thần 4.0. Tại sự kiện, CMC mang tới phần demo các giải pháp tổng thể về chuyển đổi số (Digital Transformation), từ kiến tạo hạ tầng (gồm Data Center, đường truyền internet, cáp viễn thông, nền tảng Cloud) đến các giải pháp ứng dụng Smart như Ngân hàng thông minh (hạ tầng điên toán biết nhận thức), Sản xuất thông minh (giải pháp MES), Thành phố thông minh (Smart City). Với hạ tầng công nghệ mạnh mẽ, quan hệ đối tác với hơn 40 hãng công nghệ trên thế giới và năng lực của đội ngũ chuyên gia dày kinh nghiệm, Tập đoàn Công nghệ CMC đang đặt tham vọng trở thành tập đoàn toàn cầu, đi đầu trong cung cấp dịch vụ chuyển đổi số, cung cấp dịch vụ số cho khu vực và thế giới với doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2023.

Phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn cấp cao về Công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2019 với chủ đề “Chủ trương và chương trình hành động của Việt Nam chủ động tham gia Cách mạng Công nghiệp 4.0”, ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC khẳng định: “Là đơn vị tiên phong xây dựng nền tảng C.OPE2N, CMC sẵn sàng cung cấp các giải pháp, dịch vụ, nền tảng chuyển đổi số cho tất cả các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp vừa và nhỏ. CMC cam kết đồng hành cùng Chính phủ trong chương trình chuyển đổi số Quốc gia, xây dựng Chính phủ số, thành phố thông minh, chủ động tham gia vào công cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 với tầm nhìn đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường vào năm 2045.”

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC khẳng định, nền tảng C.OPE2N, CMC sẵn sàng cung cấp các giải pháp, dịch vụ, nền tảng chuyển đổi số cho tất cả các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tại các phiên thảo luận trong khuôn khổ Industry 4.0 Summit 2019, ông Lê Anh Vũ, Giám đốc Trung tâm VAS của CMC Telecom mang tới phần thuyết trình về chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng: “Ứng dụng điện toán biết nhận thức cho nghiệp vụ tài chính - Ngân hàng”, đồng thời giới thiệu về CMC Cloud - ứng dụng nền tảng đa đám mây (multi-cloud) đầu tiên tại Việt Nam đang được áp dụng phổ biến cho các doanh nghiệp và tổ chức. Theo ông Vũ, “Ai cũng nói về chuyển đổi số, nhưng để thực hiện được bắt buộc phải có hạ tầng. 2 yếu tố công nghệ quan trọng nhất trong chuyển đổi số là phân tích dữ liệu (Data) và trí tuệ nhân tạo (AI), để triển khai được những công nghệ này bắt buộc phải có hạ tầng số đảm bảo việc tính toán, phân tích, xử lý tài nguyên dữ liệu.”

Ông Lê Anh Vũ, Giám đốc Trung tâm VAS của CMC Telecom

Số liệu của Gartner cho thấy cứ 100 doanh nghiệp sẽ có 36 doanh nghiệp cần phải đầu tư phân tích dữ liệu sử dụng trí tuệ nhân tạo trong năm 2020, vì thế việc chuẩn bị hạ tầng số sẵn sàng nên là ưu tiên số 1 của doanh nghiệp. Bằng cách phân tích thực trạng chuyển đổi số của ngành tài chính – ngân hàng, ông Lê Anh Vũ đã gửi tới Hội thảo sáng kiến xây dựng hạ tầng điện toán biết nhận thức của CMC Telecom giúp các tổ chức tài chính xây dựng lộ trình tổng thể chuyển đổi số, bao gồm: dịch vụ Biometrics, OCR, Computer Vision, ứng dụng phân tích dữ liệu lớn trong Telesales…

Trong bức tranh chuyển đổi số, ngoài hạ tầng thì các ứng dụng thông minh cũng là chủ đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Tại phiên thảo luận về “Sản xuất thông minh”, ông Nguyễn Kim Cương, Phó Tổng Giám đốc Công ty CMC TS đã giới thiệu giải pháp quản lý nhà máy thông minh MES (Manufacturing Execution System), giúp hệ thống sản xuất hoạt động với hiệu suất tối ưu nhất cho doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ. Tháng 6/2018, Samsung SDS đã ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược với CMC để triển khai giải pháp MES cho hơn 200 nhà cung cấp của Samsung tại Việt Nam. Các doanh nghiệp sản xuất tiên tiến đang áp dụng Giải pháp MES như một công cụ đổi mới sản xuất để có thể đáp ứng linh hoạt trong môi trường cạnh tranh khốc liệt. “CMC TS định hướng là nhà tích hợp hệ thống, cởi mở trong làm việc với các đối tác để tìm ra giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự hào đóng góp trong quá trình chuyển đổi số cho các nhà máy, doanh nghiệp” – ông Cương chia sẻ.

Ông Nguyễn Kim Cương, Phó Tổng Giám đốc Công ty CMC TS

Trong phiên thảo luận về xây dựng đô thị thông minh trong tiến trình chuyển đổi số Quốc gia, ông Lương Tuấn Thành, Giám đốc Công nghệ của CMC TS đã đưa ra các giải pháp phân tích, khai thác, giải mã khối dữ liệu số hóa để áp dụng vào vận hành và quản lý thành phố. “Đầu tiên, chúng ta phải nhìn vào hành lang pháp lý, hệ thống quản trị để có thể phân loại và quản lý vòng đời dữ liệu. Tiếp đó, chúng ta cần có chiến lược dữ liệu tương ứng với từng đô thị để chọn ra những lời giải phù hợp với năng lực hiện hữu. Cuối cùng, tôi đề xuất chương trình đào tạo văn hóa sử dụng dữ liệu cho các quyết định hành chính, nhằm phục vụ người dân tốt hơn. Đó chính là những điểm giúp chúng ta tạo ra sự khác biệt”.

Ông Lương Tuấn Thành, Giám đốc Công nghệ của CMC TS

Industry 4.0 Summit 2019 là sự kiện thường niên quy mô cấp quốc gia, quy tụ hơn 4000 đại biểu tham dự là lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các bộ, ban, ngành, chuyên gia công nghệ và doanh nghiệp, tập đoàn lớn thuộc các lĩnh vực sản xuất, năng lượng & tiện ích, vận tải & hậu cần, tài chính – ngân hàng… để chia sẻ, thảo luận về phương thức chuyển đổi mô hình kinh doanh hiệu quả thông qua việc áp dụng các công nghệ số. Đây là diễn đàn lớn nhất của Việt Nam hướng tới mục đích chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi về những xu hướng và giải pháp mới nhất trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.