Ảnh minh họa: Internet

Theo nhận định của các nhà phân tích Patrick Moorhead và Will Townsend đến từ Moor Insights & Strategy cũng như nhà phân tích Stefan Pongratz của Dell'Oro, với động thái này, Intel đang thúc đẩy việc cạnh tranh với các nhà cung cấp silicon chính cho các trạm gốc di động như Broadcom, HiSilicon, Marvell, Qualcomm và Xilinx.

Intel cho biết nền tảng Atom P5900 mới mang tên Snow Ridge là hệ thống mạch tích hợp (SoC) 10 nanomet đầu tiên xử lý băng cơ sở trong các trạm gốc vô tuyến, giải quyết các yêu cầu về thông tin định tuyến và xử lý gói tin. Trong một báo cáo, công ty nói sản phẩm “được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu quan trọng của mạng 5G, bao gồm băng thông cao và độ trễ thấp để cung cấp những gì cần thiết cho các trạm gốc 5G hiện nay và trong tương lai”.

Quan trọng hơn, Intel khẳng định các chip mới của họ đã được đưa vào các sản phẩm của Ericsson, Nokia và ZTE và chúng cũng sẽ phù hợp với các sản phẩm của mạng truy cập vô tuyến mở (Open RAN). Đó là điều đáng chú ý khi ngành công nghiệp vô tuyến toàn cầu đang theo đuổi các thiết kế mạng RAN mở.

Trong khi đó, nhà sản xuất trạm gốc di động lớn nhất thế giới Huawei không nằm trong danh danh khách hàng của Intel vì họ có thỏa thuận cung cấp với công ty con HiSilicon cho các loại chip dành cho trạm gốc di động. Tuy không có Huawei trong danh sách khách hàng, với một danh sách khách hàng mạnh mẽ và dựa trên nhu cầu về chip mới của họ, Intel hy vọng công ty sẽ dẫn đầu thị trường về silicon cho trạm gốc 5G vào năm 2021 với 40% thị phần, đi trước một năm so với các mục tiêu đặt ra trước đó.

Intel tin rằng thị trường silicon cho cơ sở hạ tầng mạng 5G sẽ đạt 25 tỷ USD vào năm 2023 và có tới 6 triệu trạm gốc 5G có thể hoạt động vào năm 2024.

Martin Garner, nhà phân tích của CCS Insight cho biết: “Khi cơ sở hạ tầng mạng viễn thông chuyển sang xây dựng trên nền tảng điện toán thương mại, Intel đang nhanh chóng trở thành nhân tố chính trong mạng 5G. Một phần của điều này là do sự phát triển nhanh chóng của các chipset nhưng nó cũng liên quan đến sức mạnh ngày càng tăng của Intel về phần mềm, bảo mật và trí tuệ nhân tạo (AI)”.

Intel nổi tiếng khi rời khỏi thị trường chipset cho điện thoại thông minh 5G vào năm ngoái và bán lại cho Apple với giá 1 tỷ USD. Động thái về cơ bản mở đường cho Qualcomm bước vào với các sản phẩm của riêng mình và giành lấy một khách hàng chính của Intel đó là Apple. Những chiếc iPhone sắp ra mắt của Apple được cho là sẽ hỗ trợ 5G với silicon của Qualcomm.

Tại thời điểm rút khỏi mảng chip smartphone, Intel cho biết họ sẽ tiếp tục tham gia trong ngành công nghiệp 5G nhưng với các sản phẩm nhắm vào các khu vực khác trên thị trường. 

Atom P5900 không phải là sản phẩm duy nhất mà Intel vừa công bố. Công ty cũng  phát hành bộ xử lý Xeon có thể mở rộng thế hệ thứ hai phù hợp với các mạng lõi ảo hóa; một mạch tích hợp chuyên dụng (ASIC) có cấu trúc để tăng tốc mạng 5G và Bộ điều hợp mạng Ethernet 700 Series.