Intel mới đây đã được cấp bằng sáng chế số 10.142.098, liên quan đến một hệ thống để cải thiện việc tiêu tốn năng lượng của các thợ mỏ đào Bitcoin.

“Một số dữ liệu đầu vào, dữ liệu trạng thái và giá trị cho thuật toán SHA-256 trong các giai đoạn 110, 112, 114 có thể được cố định dữ liệu khi giải mã hàm băm SHA-256 hoặc trong lúc giải mã một số vòng tính toán. Thay vì cung cấp các hằng số bằng sử dụng các phần chứa dữ liệu, các dữ liệu không thay đổi được cung cấp cho việc phân tích dữ liệu, do đó giảm điện năng tiêu thụ so với thông thường”, một chuyên gia nhận định về hệ thống mới của Intel.

Các nhà nghiện cứu Intel đã xác định rằng không thể tối ưu hóa các bước thực hiện ở giai đoạn đầu của thuật toán SHA-256, nhưng ở các giai đoạn khác có thể can thiệp để tối ưu hóa.

Bằng sáng chế này giúp giảm điện năng khai thác Bitcoin chủ yếu bằng việc đưa các hằng số nhất định vào chính phần cứng, do đó không có trong phần mềm và máy tính để cung cấp thông tin nhiều lần. Intel tuyên bố việc này sẽ làm giảm lượng điện cần thiết để khai thác Bitcoin.

Thiết kế này được cấp bằng sáng chế có thể giúp tối ưu hóa ở nhiều hệ thống khác nhau, không dành riêng cho các hệ thống sử dụng chip của Intel. Các hình ảnh khác đi cùng với 29 bằng sáng chế đã được Intel công bố. Không rõ liệu sắp tới Intel có dự định sản xuất chip đào Bitcoin hay không hay họ chỉ bảo vệ quyền sáng tạo.

Việc này có thể giúp làm tăng khả năng Intel sẽ tham gia vào hoạt động sản xuất phần cứng khai thác. Nếu họ làm giúp giảm chi phí điện thì đây có thể là thách thức trực tiếp cho Bitmain, vì chi phí năng lượng là rào cản chính để đạt được lợi nhuận cao của các thợ đào Bitcoin.