Sự kiện Hội thảo và Triển lãm Internet Day 2018 với chủ đề “Internet và Hệ sinh thái số Việt Nam” sẽ được Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức vào ngày 5/12/2018 tại Hà Nội (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Hội thảo và triển lãm Ngày Internet Việt Nam - Internet Day được Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) tổ chức định kỳ hằng năm vào mỗi dịp cuối năm dương lịch, bắt đầu từ năm 2012 để kỷ niệm ngày Việt Nam chính thức hòa mạng Internet toàn cầu (ngày 19/11/1997). Đến nay sự kiện này đã trở thành ngày hội lớn nhất trong năm của cộng đồng Internet Việt Nam.

Năm nay, hội thảo và triển lãm Internet Day có chủ đề “Internet và Hệ sinh thái số Việt Nam” tiếp tục nhận được sự bảo trợ của Bộ TT&TT, sẽ được VIA chủ trì tổ chức vào ngày 5/12/2018 tại Hà Nội.

Chia sẻ về tọa đàm chuyên đề “Hệ sinh thái số Việt Nam - Người chơi và luật chơi” - một điểm nhấn quan trọng trong chương trình hội thảo Internet Day năm nay, đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết, trong bối cảnh làn sóng hội nhập đang tạo ra những sự cạnh tranh và mô hình kinh doanh mới, chưa từng có tiền lệ, vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp Việt Nam là phải làm sao để bảo vệ được doanh nghiệp mình, đưa doanh nghiệp tiếp tục phát triển lớn mạnh, song hành được với các đại gia quốc tế. Cùng với đó, các nhà quản lý, khung hành lang pháp lý của Việt Nam cũng sẽ cần được nghiên cứu theo một hướng tiếp cận như thế nào để vừa thu hút được thêm các doanh nghiệp mới tham gia đầu tư, vừa đảm bảo một môi trường kinh doanh bình đẳng, “cùng-một-luật-chơi” cho tất cả “người chơi”...

“Đây là những vấn đề chúng tôi kỳ vọng các chuyên gia đến từ cơ quan quản lý nhà nước cùng các doanh nghiệp viễn thông, Internet và các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số, nhà sản xuất thiết bị góp mặt trong phiên tọa đàm “Hệ sinh thái số Việt Nam: người chơi và luật chơi” tại hội thảo Internet Day 2018 tổ chức vào ngày 5/12 tới sẽ trao đổi, thảo luận để phần nào làm rõ”, đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam cho hay.

Nói thêm về quyết định lựa chọn chủ đề “Hệ sinh thái số Việt Nam – Người chơi và Luật chơi” cho tọa đàm điểm nhấn của sự kiện Internet Day 2018, đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết, Việt Nam đang thúc đẩy Chuyển dịch số với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái và nền kinh tế số. Năm trụ cột chính trong quá trình Chuyển dịch số này chính là Dữ liệu; Kết nối; Nguồn nhân lực; Thanh toán điện tử; và An toàn, an ninh mạng. Bộ TT&TT cũng đang xây dựng Đề án phát triển một hệ sinh thái dịch vụ và sản phẩm số của riêng Việt Nam.

“Tại sự kiện Internet Day năm ngoái, một tọa đàm tương tự đã được tổ chức, nơi các diễn giả thảo luận về bức tranh phát triển 20 năm Internet tại Việt Nam, những cơ hội được mở ra đi kèm với những thách thức của hội nhập số. Sau tròn một năm, bức tranh đó đã đổi màu như thế nào? Internet Việt Nam có thêm nhiều điểm sáng, hay những sự “va chạm” với các doanh nghiệp quốc tế, xuyên biên giới ngày càng sâu sắc hơn?

Trong bối cảnh đó, chúng tôi quyết định chọn “Hệ sinh thái số Việt Nam - Người chơi và Luật chơi” là chủ đề phiên tọa đàm của sự kiện Internet Day 2018. Đây không chỉ là một chủ đề nóng, mang tính thời sự mà còn rất thiết thực, cấp bách với cả cơ quan quản lý cũng như cộng đồng doanh nghiệp ICT Việt Nam. Hơn bao giờ hết, vấn đề về “người chơi” và “luật chơi” cần được đặt ra, dù cho đó là một thị trường cụ thể như vận tải, khách sạn, hay rộng hơn là cả ngành công nghiệp Internet nội địa và hệ sinh thái số - nền kinh tế số Việt Nam”, đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam nhấn mạnh.

Cũng trong khuôn khổ Internet Day 2018, bên cạnh phiên hội thảo toàn thể diễn ra vào sáng ngày 5/12/2018, còn có 2 phiên hội thảo chuyên đề được tổ chức đồng thời vào chiều cùng ngày.

Trong đó, với chuyên đề phát triển hạ tầng, tài nguyên Internet và vấn đề quyền riêng tư, bảo mật, các diễn giả sẽ trao đổi, thảo luận về việc thúc đẩy phát triển Internet và các vấn đề liên quan bao gồm thúc đẩy băng thông rộng hạ tầng, phát triển tài nguyên Internet cùng các vấn đề riêng tư, bảo mật.

Còn trong chuyên đề về chuyển đổi theo Cloud và tương lai các hệ sinh thái số sẽ cung cấp bức tranh toàn cảnh về xu thế dịch chuyển theo Cloud trên thế giới và Việt Nam, các chuyên gia sẽ làm rõ những vấn đề cần quan tâm trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam thúc đẩy cách mạng công nghiệp 4.0, Bộ TT&TT thúc đẩy chuyển đổi số và hệ sinh thái số kết hợp xu hướng dịch chuyển lên Cloud của thế giới và Việt Nam; sự tham gia của các nhà cung cấp dịch vụ Cloud toàn cầu tại Việt Nam (Amazon, Azure, Google, Alibaba), sự tích cực cung cấp dịch vụ Cloud của các đơn vị trong nước (Viettel IDC, VNPT, VNG/VinaData, CMC, FPT, Nhân Hoà, iNET...) và xu hướng triển khai hạ tầng trên nguồn mở (OpenStack) để giảm giá thành.