42% lượt đánh giá trên Amazon được cho là giả mạo!

Các đánh giá giả mạo đang xuất hiện nhan nhản trên Amazon.com trong mùa nghỉ lễ mua sắm giữa thời kỳ đại dịch.

Khoảng 42% trong số 720 triệu đánh giá trên Amazon từ tháng 3 đến tháng 9, theo phân tích bởi dịch vụ giám sát Fakespot là không đáng tin cậy, tăng so với con số là khoảng 36% của cùng kỳ năm ngoái. Sự gia tăng các đánh giá giả mạo cũng tương đồng với sự mua sắm hỗn loạn của hàng triệu người tiêu dùng đổ xô mua hàng tránh đại dịch.

Saoud Khalifah, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Fakespot cho biết: "Chúng tôi chỉ thấy những con số như vậy vào những ngày hội mua sắm lớn như là Black Friday hay là Lễ Giáng sịnh năm 2019. Trong năm 2020, các bài đánh giá giả mạo gia tăng nhanh chóng đồng thời với các biện pháp giãn cách xã hội tại Mỹ". Ngược lại, gần 36% các bài đánh giá trên Walmart.com được Fakespot phân tích là giả mạo trong cùng giai đoạn - tương đương so với năm ngoái.

Các lượt đánh giá giả mạo đã cản trở Amazon và các thị trường mua sắm trực tuyến khác trong nhiều năm qua, bất chấp nỗ lực của các công ty trong việc sàng lọc. Những kẻ thủ phạm, đôi khi được trả tiền để thổi phồng những ưu điểm của một sản phẩm hoặc hạ thấp nó để phá doanh số bán hàng. Nhiều dịch vụ hỗ trợ tự động khác nhau đã xuất hiện để giúp người mua hàng biết được các bài đánh giá họ đang đọc liệu có phải là thật hay không.

Fakespot, dịch vụ theo dõi các bài đánh giá trên Amazon và Walmart, sẽ xếp loại cho các bài viết về sản phẩm. Chữ D có nghĩa là từ 40% đến 70% đánh giá được đưa ra là giả mạo, chữ F sẽ cảnh báo người dùng rằng hơn 70% là bị nghi ngờ mạo danh. Công ty cho biết hơn 20 triệu người dùng đã sử dụng Fakespot kể từ khi họ ra mắt vào năm 2015 - một minh chứng cho việc người mua hàng dựa vào đánh giá và xếp hạng để quyết định chọn mua sản phẩm nào.

Tuy vây, phát ngôn viên của Amazon cho biết: "Các công ty như Fakespot và ReviewMeta không thể xác định cụ thể tính xác thực của bài đánh giá, vì họ không có quyền truy cập vào kho dữ liệu độc quyền của Amazon về người đánh giá, người bán và lịch sử sản phẩm". Cô nói thêm rằng công ty nhận thức được "những kẻ xấu" đang cố gắng lạm dụng hệ thống và đang đầu tư "nguồn lực đáng kể để bảo vệ tính minh bạch của các đánh giá của chúng tôi".

Khalifah cho biết công ty của ông đã phát hiện sự gia tăng các đánh giá không tin cậy khi dịch Covid-19 lan rộng khắp nước Mỹ vào đầu năm nay và nhu cầu về nước rửa tay, khẩu trang và các thiết bị bảo vệ khác tăng đột biến.

Một danh mục các loại khẩu trang được xếp hạng 3.9 sao, chủ yếu là từ các thành viên của chương trình đánh giá Amazon Vine, "những người đánh giá đáng tin cậy nhất" được mời đến để đưa ra ý kiến về các mặt hàng mới và sắp ra mắt. Một trong những reviewer cho biết mình đã đánh giá 9 sản phẩm vào ngày hôm đó và có tổng cộng là 1.348 sản phẩm. Theo Fakespot, đó quả là một câu chuyện kinh điển.

"Không ai đủ thời gian để đánh giá nhiều sản phẩm như vậy. Đó hoàn toàn là giả mạo", Khalifah nói. Anh cho rằng mặc dù bản thân tin Amazon đã tiến hành một đợt sàng lọc vào tháng 9, nhưng số lượng đánh giá không đáng tin cậy được Fakespot tìm thấy vẫn ở mức cao nhất mà họ từng ghi nhận được.

 

Không dễ để xếp hạng sao sản phẩm

ReviewMeta cho biết họ cũng nhận thấy sự gia tăng số lượng các bài đánh giá không đáng tin cậy vào mùa hè này trên Amazon so với năm ngoái. Nhưng người sáng lập Tommy Noonan không hoàn toàn đổ lỗi sự gia tăng này là do ảnh hưởng mạnh mẽ của đại dịch lên mua sắm trực tuyến. Thay vào đó, ông đổ lỗi cho các tính năng mới được Amazon giới thiệu đã khiến việc đánh giá sản phẩm trở nên dễ dàng hơn.

Noonan nói: "Có quá nhiều thứ đang diễn ra trên Amazon. Có rất nhiều lỗ hổng nhỏ có thể tác động đến những biến chuyển mà chúng ta thấy".

Ông trích dẫn các bài đánh giá từ tính năng One Tap, cho phép người dùng xếp hạng sản phẩm từ một đến năm sao mà không cần bình luận. Trước khi tính năng này được ra mắt, người dùng sẽ phải để lại bài đánh giá bằng văn bản để mô tả sản phẩm, có bao gồm thông tin của họ và dấu thời gian. Noonan cho rằng, thiếu đi hai chi tiết xác định đó, mọi thứ đã trở nên khó khăn hơn trong việc phân biệt xem liệu xếp hạng sao đó có phải là thật.

Ông ấy nghi ngờ rằng những thay đổi đã giúp nâng mức xếp hạng trung bình trên các bài đánh giá One Tap lên khoảng 4.6 sao, so với 4.3 sao khi người đánh giá phải nhận xét cũng như xếp hạng một sản phẩm. "Điều này đã dẫn đến lạm dụng. Chúng ta không thể biết được ngày nào và ai là người gửi đánh giá, những sản phẩm khác mà người dùng đó đã xếp hạng", Noonan viết.

Người phát ngôn của Amazon cho biết: "Đánh giá One Tap được tạo ra để giúp người mua hàng tiếp cận được xếp hạng từ khách hàng xác thực về sản phẩm, từ một nhóm khách hàng bao quát hơn, những người mà chúng tôi biết đã trải nghiệm sản phẩm. Những khách hàng có thể giúp cho những người khác ngay cả khi họ không sẵn lòng viết bài đánh giá chi tiết, bằng việc đơn giản là để lại xếp hạng sao cho sản phẩm".

Dựa trên kinh nghiệm từ trước, Khalifah đoán trước số lượng đánh giá giả mạo sẽ trở nên tồi tệ hơn khi Amazon bắt đầu bước vào kỳ mua sắm nghỉ lễ, thời điểm bận rộn hơn bình thường vì người mua sẽ tiếp tục tránh xa các cửa hàng truyền thống trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng cao.

(Theo VnReview, Chicago Tribune)

Amazon tung công nghệ thanh toán bằng lòng bàn tay

Amazon tung công nghệ thanh toán bằng lòng bàn tay

Amazon One là thiết bị mới nhất của Amazon, cho phép mọi người trả tiền khi mua sắm tại cửa hàng bằng… lòng bàn tay.  

 
List comment
 
Việt Nam liệu có thể biến livestream thành ngành công nghiệp tỷ USD?
icon

Trung Quốc đã rất thành công với nền kinh tế livestream. Người Việt cũng có thể làm được điều đó nếu biết tận dụng sức mạnh của nền kinh tế số. 

 
Internet - công cụ hiện thực hóa khát vọng chuyển đổi số Việt Nam
icon

Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu lớn sau 20 năm mở cửa đón Internet. Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, giờ là lúc đưa những dấu chân số Việt Nam đi xa hơn và in dấu đậm nét trong không gian mạng toàn cầu.

 
Facebook sẽ đẩy cảnh báo tin giả về Covid-19 tới từng người tương tác
icon

Nếu người dùng thích, chia sẻ hoặc bình luận bài đăng tin giả trên Facebook về Covid-19, sau đó bài đăng bị gỡ xuống, họ sẽ nhận được thông báo của Facebook.

 
Người Việt có thể kiếm 350 triệu/tháng nhờ livestream trên mạng
icon

So với câu chuyện buồn của các tài xế Grab, Uber, nền kinh tế livestream có thể biến một người bình thường trở thành ngôi sao với mức thu nhập trong mơ nếu biết khéo léo bán hàng trên mạng.   

 
EU siết các tập đoàn công nghệ để ngăn chặn bạo lực và cực đoan
icon

Các bài đăng liên quan đến khủng bố, cực đoan trên Internet phải được xoá trong vòng một giờ đồng hồ.

 
 
Google gặp sự cố: Người dùng Việt Nam không thể gửi mail, xem YouTube
icon

Tất cả những trục trặc trên bắt nguồn từ một sự cố nghiêm trọng đang xảy ra với gã khổng lồ công nghệ Google. Không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng ở vào tình trạng tương tự. 

Cha đẻ Wi-Fi qua đời
icon

Người đứng đầu dự án mạng không dây ALOHAnet, tiền thân của hệ thống Wi-Fi hiện đại vừa qua đời ở tuổi 88 vì bệnh ung thư.

Mua iPhone 12 Pro Max trên mạng, nhận được cục đá
icon

Sau khi đặt mua iPhone 12 Pro Max bản 256 GB và thanh toán 32 triệu đồng, thứ khách hàng nhận được là một cục đá.

Săn sale giá rẻ, người dùng nhận về một mớ 'rác'
icon

Nhiều gian hàng sử dụng chiêu trò 'bơm' bình luận và tương tác ảo để thu hút sự chú ý của người dùng.

3 sao bự tiết lộ số tiền kiếm được từ mỗi bài đăng TikTok
icon

Tương tự các mạng xã hội khác, TikTok cũng là nơi mà những người nổi tiếng kiếm được nguồn doanh thu tương đối.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123