Tối Chủ nhật vừa qua, Amazon Web Services (AWS) đã ngừng cung cấp dịch vụ máy chủ cho mạng xã hội Parler, nền tảng bị đánh giá là quy tụ nhiều phần tử cực đoan ủng hộ ông Donald Trump. Công ty hệ thống đám mây của Amazon khẳng định, Parler không xử lý nội dung kích động bạo lực.

Trước đó, Apple và Google đều gỡ mạng xã hội Parler khỏi các kho ứng dụng di động của mình. Tuy nhiên trong ngày Thứ Hai, Parler quyết định kiện AWS ra tòa đầu tiên, ví hành động của AWS như “cú đấm kết liễu” đối với họ. “Việc ngưng dịch vụ máy chủ tương đương với rút ống thở của bệnh nhân”, đơn kiện viết.

{keywords}
Amazon Web Services đã ngừng cung cấp dịch vụ máy chủ cho mạng xã hội Parler, nền tảng bị đánh giá là quy tụ nhiều phần tử cực đoan.

Parler cho rằng, họ hoàn toàn có thể xây dựng lại chính sách đầy đủ, bao gồm chủ động gỡ bỏ nội dung kích động bạo lực. Mạng xã hội này yêu cầu Amazon khôi phục lại dịch vụ, đồng thời đòi bồi thường gấp 3 lần thiệt hại.

Mặc dù vậy về phần mình, Amazon vẫn giữ nguyên quan điểm trước tòa. Amazon khẳng định họ tôn trọng quyền quyết định của Parler liên quan đến kiểm duyệt nội dung, nhưng dường như mạng xã hội này không có khả năng hoặc không muốn gỡ một lượng lớn nội dung kích động bạo lực lan rộng thời gian qua.

Biện pháp xử lý của các nền tảng công nghệ diễn ra sau vụ đám người biểu tình ủng hộ ông Trump xông vào gây náo loạn Tòa nhà Quốc hội Mỹ, Điện Capitol. Được biết có ít nhất 5 người chết vì vụ bạo động.

Chưa biết kết quả vụ kiện thế nào, nhưng biện pháp của Amazon cho thấy tác động mạnh mẽ. Trong khi đó, dịch vụ “hosting” đám mây của Amazon hiện chiếm tới 33% thị phần toàn cầu, theo số liệu quý 2/2020. Những dịch vụ tương đương của Microsoft và Google lần lượt là 18% và 9% thị phần.

Đầu tuần này, Amazon cũng cho biết họ đang xóa một số sản phẩm mang dấu ấn của tổ chức cực đoan QAnon, nhóm chuyên lan truyền thuyết âm mưu nguy hại, khỏi sàn thương mại điện tử của mình. Sản phẩm QAnon bao gồm sách mang luận điểm của tổ chức này.

Nhiều thành viên của QAnon được khẳng định là tham gia vụ gây rối Điện Capitol. Amazon viện dẫn chính sách nghiêm cấm các mặt hàng nội dung không phù hợp để thực hiện biện pháp xử lý QAnon. Trước đây Amazon từng phải loại bỏ những đầu sách phủ nhận lịch sử vụ Holocaust.

Hành động của Amazon trong những trường hợp như thế này được coi là nghĩa vụ, nhất là khi họ sở hữu sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Doanh thu thương mại điện tử của Amazon 2020 đạt khoảng 404 tỷ USD, năm 2021 ước đạt 469 tỷ USD.

Anh Hào (Theo Reuters, Statista)

Một phần Internet tê liệt vì Amazon Web Services ‘sập’ kéo dài

Một phần Internet tê liệt vì Amazon Web Services ‘sập’ kéo dài

Hàng ngàn sản phẩm, dịch vụ dựa vào nền tảng điện toán đám mây Amazon Web Service đã bị ảnh hưởng do sự cố gián đoạn kéo dài.