Ấn Độ: Ứng dụng cho vay nóng hoành hành trên Google Play

“Không có quy định rõ ràng về các ứng dụng cho vay ở Ấn Độ, các ứng dụng kiểu này đang rơi vào vùng xám”, biên tập viên của tờ MediaNama chuyên về chính sách công nghệ nhận định.

Hiện nay ở Ấn Độ, kho Google Play có ít nhất 10 ứng dụng cho vay vi phạm các quy tắc của Google về thời hạn hoàn trả, theo tìm hiểu của Reuters. Cụ thể theo Reuters đọc thông tin giới thiệu, cộng thêm phỏng vấn người đi vay, những ứng dụng này đặt thời hạn trả nợ có khi chỉ là 7 ngày.

Google Play quy định cấm các ứng dụng cho vay cá nhân với thời hạn hoàn trả chỉ 60 ngày hoặc ít hơn. 4 ứng dụng của Ấn Độ đã bị gỡ xuống bởi vi phạm quy định này, mặc dù vậy app StuCred cũng vừa mới được khôi phục hôm 7/1 vừa qua, sau khi tự bỏ gói cho vay 30 ngày.

Ấn Độ: Ứng dụng cho vay nóng hoành hành trên Google Play
Ở Ấn Độ, kho Google Play đang có ít nhất 10 ứng dụng cho vay vi phạm các quy tắc của Google về thời hạn hoàn trả tối thiểu.

Những ứng dụng cho "vay nóng" hiện vẫn tồn tại ở Ấn Độ bao gồm CashBean, Moneed, iCredit, CashKey, RupeeFly và RupeePlus; tổng số lượt tải xuống đạt gần 12 triệu lần.

Bên cạnh lãi suất cao, một số ứng dụng còn áp dụng phí “thủ tục” cao, lên tới 2.000 rupee (28 USD) đối với các khoản vay dưới 10.000 rupee (140 USD), thời hạn từ 30 ngày trở xuống, theo chia sẻ từ 15 người dùng khác nhau. Cùng với các khoản phí khác như “phí đăng ký”, người đi vay có thể phải trả tới 60% mỗi tuần.

Để so sánh, các ngân hàng Ấn Độ thường cung cấp khoản vay cá nhân với lãi suất hàng năm từ 10 đến 20%, và thường không yêu cầu hoàn thành trả nợ trong ít nhất một năm. Mặc dù vậy, các ứng dụng cho vay, dưới danh nghĩa là nền tảng kết nối, không vi phạm pháp luật vì ngân hàng trung ương Ấn Độ (RBI) không có quy định về thời hạn cho vay tối thiểu.

 

“Không có quy định rõ ràng về ứng dụng cho vay ở Ấn Độ, các ứng dụng kiểu này đang rơi vào vùng xám”, Nikhil Pahwa, biên tập viên của tờ MediaNama chuyên về chính sách công nghệ nhận định.

Về phần mình, Google khẳng định chính sách của họ liên tục được cập nhật để đối phó với các mối đe dọa mới đang nổi lên và tác nhân xấu. “Chúng tôi sẽ có biện pháp đối với các ứng dụng bị người dùng và cơ quan quản lý gắn cờ báo cáo”, Google chia sẻ thêm.

Chính sách toàn cầu của Google cho nền tảng của mình được đưa ra vào năm 2019 để “bảo vệ người dùng khỏi các hành vi lừa đảo hoặc gây nguy hại”.

Mảng ứng dụng cho vay ở Ấn Độ bị chú ý hơn, khi cảnh sát đang điều tra sau vụ tự tử của ít nhất 2 người gần đây. Họ và gia đình họ được cho là bị quấy rối bởi các đối tác đòi nợ thuê. Hành vi quấy rối để thu hồi nợ bị cấm bởi RBI.

Anh Hào(Theo Reuters)

Người dùng cần cẩn trọng trước các app cho vay tiền online có điều kiện “siêu dễ”

Người dùng cần cẩn trọng trước các app cho vay tiền online có điều kiện “siêu dễ”

ictnews Theo CEO VayMuon.vn đặc điểm chung của app cho vay tiền online Trung Quốc đều cho vay “siêu dễ” nhưng lãi, phí rất cao, nên trước khi vay cần tìm hiểu rõ nguồn gốc đơn vị mình vay tiền cũng như hỏi kỹ về lãi, phí, thời hạn.

 
List comment
 
Tổng thư ký VIA: Người dùng cá nhân, hộ gia đình cảm nhận rõ nhất sự cố cáp biển
icon

Theo ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), nhóm người dùng cảm nhận được rõ nhất sự ảnh hưởng do hai tuyến cáp biển IA, APG đang gặp sự cố là người dùng cá nhân và hộ gia đình.

 
Cuộc đời của 'cha đẻ' cáp quang
icon

Narinder S.Kapany vừa là nhà vật lý, đồng thời là một doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực cáp quang.

 
Cáp IA, APG gặp sự cố: Các nhà mạng làm gì để đảm bảo kết nối Internet quốc tế?
icon

Viettel, VNPT và FPT là những nhà mạng đang sử dụng nhiều dung lượng trên 2 tuyến cáp biển IA, APG hơn cả. Để hạn chế ảnh hưởng từ sự cố trên 2 tuyến cáp biển này, các nhà mạng đều đã triển khai phương án chuyển hướng lưu lượng.

 
Hai tuyến cáp quang biển quốc tế IA, APG đang gặp sự cố
icon

Theo nguồn tin riêng của ICTnews, 2 tuyến cáp quang biển quốc tế IA và APG đã gặp sự cố trong những ngày đầu năm mới 2021, ảnh hưởng nhất định đến chất lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

 
YouTube chạy quảng cáo phản cảm tại Việt Nam
icon

Video có tiêu đề gây chú ý, nội dung vi phạm bản quyền xuất hiện trên trang chủ YouTube di động dưới dạng quảng cáo được trả tiền.

 
 
Facebook quyết định bỏ nút 'Like' trên các trang fanpage
icon

Facebook bỏ nút 'Like' trên trang fanpage nhằm nâng cấp giao diện cũng như các công cụ liên kết với tài khoản Facebook của doanh nghiệp, tổ chức và người của công chúng.

Bị Facebook khóa fanpage dù chi 46 triệu USD cho quảng cáo
icon

Chi gần 46 triệu USD cho quảng cáo trên Facebook trong 14 năm, fanpage của một doanh nghiệp đã bị khóa mà không có lý do rõ ràng.

Vì sao giao thức HTTPS đã rất phổ biến mà Internet vẫn không an toàn?
icon

Google đang cảnh báo người dùng truy cập thông qua chuẩn HTTP không được mã hóa là “không an toàn”. Vậy vì lý do gì mà các hoạt động trực tuyến vẫn luôn đầy rẫy mã độc, lừa đảo và những mối nguy hiểm khác?

Doanh nghiệp Việt đang tiếp tay cho các ứng dụng xuyên biên giới trái phép
icon

Hơn một nghìn tỉ đồng đã được các nhãn hàng tại Việt Nam chi cho các ứng dụng xem video trực tuyến, ứng dụng mạng xã hội, ứng dụng video game trực tuyến... hoạt động trái pháp luật - theo ước tính sơ bộ của Bộ Thông tin Truyền thông.

'Dọa giết' sếp cũ vì không đồng ý kết bạn trên Facebook
icon

Một người đàn ông 29 tuổi phải hầu tòa với cáo buộc đe dọa giết sếp cũ của mình sau khi người này không chấp nhận yêu cầu kết bạn trên Facebook của hắn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123