Apple vừa thông báo sẽ cắt giảm một nửa khoản phí mà các nhà phát triển ứng dụng nền tảng iOS phải trả. Cụ thể, những nhà phát triển thu về 1 triệu USD hoặc ít hơn từ ứng dụng của họ trong năm trước sẽ chỉ phải trả 15% hoa hồng doanh thu kể từ năm sau, giảm một nửa từ mức 30% trước đây.

Quyết định này được nhận định là ít ảnh hưởng đến lợi nhuận của Apple, nhưng là một sự thay đổi lập trường tưởng như không thể lay chuyển về khoản phí kho ứng dụng App Store. Apple đang phải chịu nhiều cáo buộc độc quyền, và quyết định này sẽ giúp họ có cơ sở đối phó với sức ép.

Theo ước tính của Sensor Tower, công ty nghiên cứu thị trường ứng dụng di động, chính sách mới sẽ hỗ trợ đến 98% các công ty đang trả hoa hồng cho Apple. Mặc dù vậy, những nhà phát triển này chỉ chiếm chưa đến 5% doanh thu của App Store vào năm ngoái.

{keywords}
Apple vừa thông báo sẽ cắt giảm một nửa khoản phí mà hầu hết các nhà phát triển ứng dụng nền tảng iOS phải trả.

Apple giữ nguyên mức phí 30% kể từ khi ra mắt App Store vào năm 2008. Đến năm 2019, App Store mang lại nguồn thu khoảng 500 tỷ USD. Điều đó đã khiến phí hoa hồng ứng dụng trở thành động lực chính cho hoạt động kinh doanh trên Internet của Apple.

Bản thân Apple tuyên bố, họ thực hiện thay đổi vì năm 2020 là một năm khó khăn đối với nhiều công ty nhỏ. “Chúng tôi ra mắt chương trình này để giúp các doanh nghiệp nhỏ tiếp tục sự sáng tạo trên App Store, làm ra ứng dụng chất lượng mà khách hàng yêu thích”, CEO Tim Cook của Apple chia sẻ.

Tất nhiên, việc cắt giảm phí nhiều khả năng không làm dịu đi mối quan hệ giữa Apple và các nhà phát triển ứng dụng lớn. Epic Games, nhà phát triển game Fortnite nổi tiếng, hiện đang kiện Apple về khoản phí kho ứng dụng.

Trong tháng 9, 13 công ty và tập đoàn, bao gồm Spotify và Match Group, cũng đã thành lập liên minh phi lợi nhuận để chống lại “thuế ứng dụng”. Từ đó, cơ quan quản lý của Mỹ và Châu Âu đang điều tra Apple về hành vi phản cạnh tranh, một phần vì mức phí hoa hồng ứng dụng.

Anh Hào (Theo New York Times)

Apple kiện ngược Epic Games

Apple kiện ngược Epic Games

Apple cho rằng: “Mặc dù Epic tự miêu tả mình là Robin Hood hiện đại, nhưng trên thực tế đây là doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD, muốn được miễn phí cho giá trị to lớn nhận được từ App Store".