Apple vừa đệ đơn kiện Epic Games, về việc nhà phát triển game này tạo hệ thống thanh toán riêng cho Fortnite. Theo đơn gửi lên tòa án thành phố Oakland (bang California), Apple yêu cầu Epic bồi thường các khoản thiệt hại.

Tháng trước, Epic triển khai hệ thống thanh toán riêng nhằm tránh mất khoản phí 30% cho kho ứng dụng của Apple (App Store). Vì thế Apple đã gỡ game Fortnite ra khỏi App Store, khiến người dùng mới không thể tải xuống Fortnite, đồng thời vô hiệu hóa tài khoản nhà phát triển của Epic.

Epic đâm đơn kiện Apple từ ngày 13/8, cáo buộc việc xóa Fortnite khỏi App Store là "sự trả thù". Hiện nay, Epic từ chối bình luận về đơn kiện ngược của Apple, nhưng nhắc lại quan điểm rằng họ chỉ cố gằng cung cấp cho người chơi tùy chọn thanh toán tiết kiệm.

{keywords}
Apple vừa đệ đơn kiện Epic Games về việc nhà phát triển game này tạo hệ thống thanh toán riêng cho Fortnite. Apple cũng yêu cầu Epic bồi thường các khoản thiệt hại.

Apple nhận xét: “Mặc dù Epic tự miêu tả mình là Robin Hood hiện đại, nhưng trên thực tế đây là doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD, muốn được miễn phí cho giá trị to lớn nhận được từ App Store... Hành vi cố ý, trơ trẽn và trái pháp luật này là không thể bỏ qua".

“Hành vi của Epic thực sự làm mất đi mối quan hệ của Apple với người tiêu dùng, đặc biệt là với những người đã mua hàng thông qua hệ thống bên ngoài trái phép của Epic. Như vậy, Apple cũng bị tước đi lợi ích kinh tế chính đáng”, Apple khẳng định.

Trái ngược với tuyên bố của Epic rằng App Store "phản cạnh tranh", Apple tuyên bố họ giúp các nhà phát triển ứng dụng kiếm tiền. Theo Apple chia sẻ, hơn 116 tỷ USD trong tổng doanh thu gần 140 tỷ USD năm 2019 của App Store được trả cho các nhà phát triển.

Anh Hào (Theo Bloomberg)

Epic Games và Apple, ai đúng ai sai?

Epic Games và Apple, ai đúng ai sai?

Chia sẻ doanh thu là một quy tắc kinh doanh rất phổ biến, trong đó 30% cũng là tỷ lệ thường thấy trong ngành nội dung số.