Trong bài nhận định mới đây của chuyên gia phân tích mảng kinh doanh công nghệ Toni Sacconaghi có nhắc đến thương vụ tiềm năng Apple mua lại công cụ tìm kiếm DuckDuckGo. Theo đó, Sacconaghi cho rằng Apple có thể được hưởng lợi từ bước nâng cấp nền tảng này với tác động tối thiểu đến nguồn lợi nhuận của công ty.

{keywords}
Trong bài nhận định mới đây của chuyên gia phân tích mảng kinh doanh công nghệ Toni Sacconaghi có nhắc đến thương vụ tiềm năng Apple mua lại công cụ tìm kiếm DuckDuckGo.

Hiện nay, Google trả từ 7 đến 8 tỷ USD mỗi năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định cho iOS và Siri. Con số đó tương đương 30% doanh thu quảng cáo ước tính khoảng 25 tỷ USD mà Google tạo ra được từ các thiết bị của Apple.

Sacconaghi nói: "Chúng tôi nghĩ rằng Google sẽ không muốn mất đi lợi nhuận khoảng 15 tỷ USD hiện nay từ nền tảng iOS. Ngược lại, Apple có thể ở vị thế mạnh hơn so với những nhận định đầu tiên".

Vụ Apple mua lại DuckDuckGo nếu xảy ra được dự báo sẽ có giá dưới 1 tỷ USD. Bên cạnh lực lượng lao động khá nhỏ gọn ở mức dưới 100 nhân viên, DuckDuckGo sẽ rất phù hợp khi xét đến quan điểm của Apple về chiến lược quảng cáo và quyền riêng tư người dùng.

"Phải khẳng định là chúng tôi nghi ngờ DuckDuckGo nếu thuộc sở hữu của Apple có thể tạo ra lợi nhuận đủ để bù lại khoản 7 - 8 tỷ USD một năm đang được trả bởi Google. Tuy nhiên, như vậy vẫn tốt hơn so với trường hợp xấu nhất khi Apple không có phương án dự phòng", Sacconaghi nói.

Theo quan điểm trong bài viết của Forbes, Apple luôn thích mua lại theo ngành dọc và sở hữu toàn bộ giải pháp cung cấp cho người dùng, dù Google vẫn đang dẫn đầu trong mảng công cụ tìm kiếm và người dùng iOS sẽ chuyển sang dùng Google.

Apple lần đầu tiên tích hợp DuckDuckGo vào Safari phiên bản di động trong iOS 8, cho phép người dùng chọn công cụ tìm kiếm, cũng như các lựa chọn thay thế Yahoo và Bing trong ứng dụng Cài đặt. Sau đó, Bing là công cụ tìm kiếm mặc định cho Siri cho đến năm 2017, cho đến khi Apple chuyển sang Google để cung cấp "trải nghiệm tìm kiếm web phù hợp hơn".

Anh Hào (Theo appleinsider.com, forbes.com)

Đốt hàng triệu USD sản xuất robot, Apple nhận ra con người làm vẫn tốt hơn

Đốt hàng triệu USD sản xuất robot, Apple nhận ra con người làm vẫn tốt hơn

"Robot trông thật tuyệt khi chúng hoạt động. Nhưng một khi sự cố xảy ra, chỉ có trời mới biết", David Bourne, người từng làm việc tại Foxconn, đơn vị sản xuất chính của Apple cho biết.