Ngày 3/7, 16 nhà quảng cáo trực tuyến tại châu Âu đã phản đối tính năng mới trên iOS 14 buộc ứng dụng xin ý kiến trước khi theo dõi hành vi người dùng trên các ứng dụng và website khác, vốn là những thông tin cần thiết để hướng đối tượng quảng cáo, đo lường hiệu quả marketing.

Tinh nang tren iOS 14 bi nha quang cao phan doi anh 1

Apple bị các nhà quảng cáo chỉ trích khi bổ sung tính năng hiện cửa sổ xin ý kiến theo dõi người dùng trên iOS 14. Ảnh: AppleInsider.

Theo Business Insider, 16 tổ chức quảng cáo - một số được hậu thuẫn bởi Facebook và Google, đã đồng loạt chỉ trích Apple do không tôn trọng hệ thống công nghiệp quảng cáo dưới luật pháp châu Âu.

Nếu iOS 14 áp dụng thay đổi trên, ứng dụng phát hành tại châu Âu sẽ phải xin ý kiến đến 2 lần (một lần theo yêu cầu của Quy định bảo vệ dữ liệu chung châu Âu, một lần theo yêu cầu của Apple), làm tăng nguy cơ người dùng không cho phép theo dõi.

Facebook và Google là những cái tên nổi tiếng trong số hàng nghìn công ty liên tục theo dõi hành vi người dùng để nắm bắt sở thích, thói quen tìm kiếm phục vụ quảng cáo - một trong các mảng chiếm tỉ lệ doanh thu cao nhất của Facebook và Google.

Về phía Apple, hãng cho biết tính năng mới nhằm mang lại sự minh bạch cao hơn cho người dùng về cách thông tin của họ được sử dụng. Khi giới thiệu iOS 14, Apple mô tả rằng các lập trình viên có thể hiện nhiều cửa sổ khác nhau để mô tả lý do, cách thu thập dữ liệu trước khi hỏi ý kiến người dùng.

Cửa sổ hỏi ý kiến sẽ ghi rằng ứng dụng "cần cấp quyền để theo dõi bạn trên các ứng dụng, website thuộc công ty khác", kèm đoạn giải thích ngắn bên dưới tùy ứng dụng.

Dù vậy, các nhà quảng cáo cho rằng cửa sổ hỏi ý kiến và cách Apple cho các lập trình viên giải thích vẫn mang đến "nguy cơ từ chối cao từ người dùng", Reuters đưa tin.

Tinh nang tren iOS 14 bi nha quang cao phan doi anh 2

Tính năng xin ý kiến theo dõi người dùng trên iOS 14 được cho sẽ ảnh hưởng đến doanh thu các nhà quảng cáo. Ảnh: Medium.

Kỹ sư Apple nói rằng công ty sẽ tạo ra công cụ đo lường hiệu quả marketing phục vụ cho các nhà quảng cáo. Nếu sử dụng công cụ này, ứng dụng sẽ không cần hiện cửa sổ xin phép theo dõi người dùng, tuy nhiên các công cụ chỉ thu thập dữ liệu tổng hợp ẩn danh chứ không phải dữ liệu chi tiết.

Đây không phải lần đầu xảy ra mâu thuẫn giữa Apple và các nhà quảng cáo. Năm 2017 và 2018, tính năng chặn theo dõi ITP (Intelligent Tracking Prevention) trên trình duyệt Safari đã khiến ngành quảng cáo phản ứng dữ dội bởi lo rằng doanh thu quảng cáo sẽ giảm.

Đó cũng là lo ngại tương tự mà các nhà quảng cáo đưa ra với tính năng mới trên iOS 14.

Trên iOS 13 phát hành năm ngoái, Apple đã bổ sung cửa sổ hỏi ý kiến khi ứng dụng chuẩn bị theo dõi vị trí. Theo hãng nghiên cứu Location Sciences, 80% người dùng đã từ chối tất cả yêu cầu theo dõi vị trí trong những tuần đầu sử dụng iOS 13.

Theo Zing

 

Hàng chục ứng dụng lộ hành vi đọc dữ liệu người dùng trên iOS 14

Hàng chục ứng dụng lộ hành vi đọc dữ liệu người dùng trên iOS 14

Không chỉ ứng dụng chia sẻ video trực tuyến TikTok, 52 ứng dụng khác đang nằm trong danh sách bị iOS 14 chỉ ra đọc bộ nhớ tạm thời (clipboard).