Apple vừa 'đâm nhát dao' vào Google, Facebook

Phiên bản iOS mới đã đánh vào nỗi sợ của ngành quảng cáo trực tuyến khi sẽ cảnh báo người dùng nếu hành vi lướt web của họ được theo dõi.

Ngày 3/7, 16 nhà quảng cáo trực tuyến tại châu Âu đã phản đối tính năng mới trên iOS 14 buộc ứng dụng xin ý kiến trước khi theo dõi hành vi người dùng trên các ứng dụng và website khác, vốn là những thông tin cần thiết để hướng đối tượng quảng cáo, đo lường hiệu quả marketing.

Tinh nang tren iOS 14 bi nha quang cao phan doi anh 1

Apple bị các nhà quảng cáo chỉ trích khi bổ sung tính năng hiện cửa sổ xin ý kiến theo dõi người dùng trên iOS 14. Ảnh: AppleInsider.

Theo Business Insider, 16 tổ chức quảng cáo - một số được hậu thuẫn bởi Facebook và Google, đã đồng loạt chỉ trích Apple do không tôn trọng hệ thống công nghiệp quảng cáo dưới luật pháp châu Âu.

Nếu iOS 14 áp dụng thay đổi trên, ứng dụng phát hành tại châu Âu sẽ phải xin ý kiến đến 2 lần (một lần theo yêu cầu của Quy định bảo vệ dữ liệu chung châu Âu, một lần theo yêu cầu của Apple), làm tăng nguy cơ người dùng không cho phép theo dõi.

Facebook và Google là những cái tên nổi tiếng trong số hàng nghìn công ty liên tục theo dõi hành vi người dùng để nắm bắt sở thích, thói quen tìm kiếm phục vụ quảng cáo - một trong các mảng chiếm tỉ lệ doanh thu cao nhất của Facebook và Google.

Về phía Apple, hãng cho biết tính năng mới nhằm mang lại sự minh bạch cao hơn cho người dùng về cách thông tin của họ được sử dụng. Khi giới thiệu iOS 14, Apple mô tả rằng các lập trình viên có thể hiện nhiều cửa sổ khác nhau để mô tả lý do, cách thu thập dữ liệu trước khi hỏi ý kiến người dùng.

Cửa sổ hỏi ý kiến sẽ ghi rằng ứng dụng "cần cấp quyền để theo dõi bạn trên các ứng dụng, website thuộc công ty khác", kèm đoạn giải thích ngắn bên dưới tùy ứng dụng.

 

Dù vậy, các nhà quảng cáo cho rằng cửa sổ hỏi ý kiến và cách Apple cho các lập trình viên giải thích vẫn mang đến "nguy cơ từ chối cao từ người dùng", Reuters đưa tin.

Tinh nang tren iOS 14 bi nha quang cao phan doi anh 2

Tính năng xin ý kiến theo dõi người dùng trên iOS 14 được cho sẽ ảnh hưởng đến doanh thu các nhà quảng cáo. Ảnh: Medium.

Kỹ sư Apple nói rằng công ty sẽ tạo ra công cụ đo lường hiệu quả marketing phục vụ cho các nhà quảng cáo. Nếu sử dụng công cụ này, ứng dụng sẽ không cần hiện cửa sổ xin phép theo dõi người dùng, tuy nhiên các công cụ chỉ thu thập dữ liệu tổng hợp ẩn danh chứ không phải dữ liệu chi tiết.

Đây không phải lần đầu xảy ra mâu thuẫn giữa Apple và các nhà quảng cáo. Năm 2017 và 2018, tính năng chặn theo dõi ITP (Intelligent Tracking Prevention) trên trình duyệt Safari đã khiến ngành quảng cáo phản ứng dữ dội bởi lo rằng doanh thu quảng cáo sẽ giảm.

Đó cũng là lo ngại tương tự mà các nhà quảng cáo đưa ra với tính năng mới trên iOS 14.

Trên iOS 13 phát hành năm ngoái, Apple đã bổ sung cửa sổ hỏi ý kiến khi ứng dụng chuẩn bị theo dõi vị trí. Theo hãng nghiên cứu Location Sciences, 80% người dùng đã từ chối tất cả yêu cầu theo dõi vị trí trong những tuần đầu sử dụng iOS 13.

Theo Zing
Hàng chục ứng dụng lộ hành vi đọc dữ liệu người dùng trên iOS 14

Hàng chục ứng dụng lộ hành vi đọc dữ liệu người dùng trên iOS 14

Không chỉ ứng dụng chia sẻ video trực tuyến TikTok, 52 ứng dụng khác đang nằm trong danh sách bị iOS 14 chỉ ra đọc bộ nhớ tạm thời (clipboard).

 
List comment
 
Thắt chặt quy định, buộc Facebook, Google tuân thủ pháp luật Việt Nam
icon

Các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có phát sinh doanh thu tại Việt Nam phải nộp thuế và tuân thủ các quy định của pháp luật.  

 
Oppo chuẩn bị ra ứng dụng video ngắn kiểu TikTok
icon

Oppo sẽ là hãng điện thoại đầu tiên cung cấp dịch vụ video ngắn kiểu TikTok, cài đặt sẵn trên thiết bị của mình. Những hãng điện thoại lớn khác của Trung Quốc như Huawei và Vivo chưa có kế hoạch tương tự.

 
TikTok đứng trước bài toán bản quyền âm nhạc không thể phớt lờ
icon

Khi các nền tảng mạng xã hội càng lớn thì càng phải để ý đến vấn đề bản quyền âm nhạc. Vụ kiện của VNG khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, về việc từ trước đến nay TikTok sử dụng âm nhạc có bản quyền như thế nào.

 
VNG kiện TikTok vi phạm bản quyền âm nhạc ở Việt Nam
icon

Đơn kiện VNG vừa gửi lên Tòa án nhân dân TP.HCM viết: “VNG yêu cầu TikTok xóa tất cả các đoạn nhạc lấy từ Zing khỏi ứng dụng và trang web TikTok, đồng thời bồi thường thiệt hại hơn 221 tỷ đồng (9,5 triệu USD)”.

 
Công nghệ của Huawei và “cuộc chiến” chống lại Covid-19
icon

Đại dịch Covid-19 khiến cả thế giới lao đao với nền kinh tế toàn cầu suy giảm một cách nghiêm trọng. Công nghệ đã, đang và sẽ tiếp tục song hành cùng với tất cả các nước để phòng chống đại dịch kinh hoàng này.

 
 
Hà Nội sắp lắp đặt thêm 14 điểm Wi-Fi công cộng miễn phí
icon

Sắp tới, Sở TT&TT Hà Nội sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao, VNPT Hà Nội lắp đặt hệ thống Wi-Fi công cộng miễn phí tại 14 điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử trên địa bàn thành phố.

CEO Facebook bị gọi chất vấn riêng trong vụ điều tra chống độc quyền
icon

Vụ điều tra chống độc quyền đối với Facebook đang tập trung vào chuyện họ mua lại Instagram và WhatsApp. Lần chất vấn CEO Mark Zuckerberg mới nhất có thể là dấu hiệu cho thấy vụ việc đang nghiêm trọng hơn.

Tổ chức đáng sợ trên Facebook vừa bị thanh trừng
icon

Trước khi bị Facebook thẳng tay loại bỏ, số lượng nhóm QAnon trên mạng xã hội này đã tăng lên mức kỷ lục.

Facebook bỏ 650 triệu USD để dàn xếp vụ kiện về dữ liệu người dùng
icon

Vào tháng 7 vừa qua, Facebook nâng số tiền đề nghị hòa giải cho vụ kiện vi phạm quyền riêng tư dữ liệu sinh trắc, từ 100 triệu USD lên 650 triệu USD. Đề nghị này được các bên liên quan đồng thuận.

Internet không giới hạn băng thông - bước đi hợp thời
icon

Công nghệ nói chung và thông tin - viễn thông nói riêng đã phát triển vượt xa ngoài sức tưởng tượng của con người và đưa đến khả năng “vạn vật kết nối” với chỉ cần một thiết bị cầm tay thông minh được kết nối mạng internet. 

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123