Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng, giai đoạn 2021-2025”. Kế hoạch sẽ thực hiện theo các mục tiêu chung của chương trình toàn quốc.

Các mục tiêu cụ thể bao gồm 100% trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và các cơ sở bảo vệ, nuôi dưỡng trẻ em trên địa bàn tỉnh định kỳ tổ chức chương trình tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn.

Bên cạnh đó, 100% trẻ em là nạn nhân bị xâm hại trên môi trường mạng sẽ được hỗ trợ, can thiệp khi có yêu cầu từ bản thân trẻ em hoặc từ người thân, cộng đồng xã hội; 100% tổ chức, cá nhân khi bị tố giác, phát hiện vi phạm quy định pháp luật đối với trẻ em trên môi trường mạng bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Để đạt được các mục tiêu, Kế hoạch đề ra các nhiệm vụ và giải pháp như: rà soát, hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế chính sách; giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng khi tham gia môi trường mạng; triển khai các biện pháp, giải pháp kỹ thuật, ứng dụng công nghệ; bố trí cán bộ, nâng cao năng lực thực thi pháp luật; vận động nguồn lực và sự tham gia của xã hội, tăng cường hợp tác quốc tế.

Về triển khai các biện pháp, giải pháp kỹ thuật, ứng dụng công nghệ, Bắc Giang sẽ quản lý tốt việc học sinh truy cập mạng, đổi mới cách thức tương tác giữa nhà trường với gia đình và học sinh; khai thác sử dụng các phần mềm, ứng dụng, nền tảng giáo dục số sẵn có của Bộ Giáo dục & Đào tạo để kết nối, sử dụng.

Bắc Giang cũng quy định, cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên môi trường mạng phải có công cụ kiểm soát thời gian, bảo vệ trẻ em khỏi tình trạng lạm dụng, nghiện trò chơi điện tử; cảnh báo hoặc gỡ bỏ thông tin, dịch vụ gây hại cho trẻ em, thông tin dịch vụ giả mạo, xuyên tạc xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em.

Bên cạnh đó, Bắc Giang sẽ an tâm bố trí cán bộ; triển khai các chương trình tập huấn, nâng cao năng lực, cập nhật kiến thức, công nghệ, kỹ năng tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho lực lượng thực thi pháp luật, cán bộ làm công tác bảo vệ trẻ em, điều tra tội phạm và truy tố, xét xử để kịp thời ứng phó, tham mưu xử lý các vấn đề liên quan.

Tỉnh cũng lên kế hoạch tham gia vào các mạng lưới bảo vệ, hỗ trợ trẻ em trên môi trường mạng có sự tham gia của các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, chuyên gia… để học tập, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực tư vấn, bảo vệ, hỗ trợ trẻ em trên môi trường mạng.

{keywords}
 

Trên thực tế Bắc Giang là một trong những tỉnh có nhiều hoạt động nhất trong công tác bảo vệ trẻ em thời gian gần đây. Theo trang tuoitre.bacgiang.gov.vn đưa tin, sáng ngày 18/10/2021, Thành đoàn Bắc Giang, Hội đồng Đội thành phố đã phối hợp với Hội bảo vệ quyền trẻ em thành phố Bắc Giang tổ chức Diễn đàn “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em”.

Tại đây, các em thiếu nhi đã đưa ra 21 câu hỏi thảo luận về những vấn đề liên quan đến các vấn đề của trẻ em hiện nay. Với những câu hỏi hay và mang tính thực tế cao, tại chương trình, các em đã bày tỏ những suy nghĩ, thắc mắc về các vấn đề mà mình quan tâm như: giáo dục, bạo lực, xâm hại trẻ em, tai nạn thương tích trẻ em, vui chơi, giải trí dành cho trẻ em, mạng xã hội, bí mật cá nhân, trang bị kỹ năng cho trẻ em…

Những vấn đề các em đặt ra được các đại biểu dự lắng nghe và phản hồi tích cực, đồng thời đưa ra các giải pháp kịp thời, hợp lý, giúp các em hiểu rõ các vấn đề thắc mắc, qua đó bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng.

Ngoài ra, các em đã được Ban tổ chức thông tin những kiến thức vô cùng hữu ích từ kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, vấn đề bạo lực học đường, những ảnh hưởng của mạng xã hội đến trẻ em, vấn đề xâm hại trẻ em và vai trò của cha mẹ trong việc chăm sóc bảo vệ trẻ em.

Anh Hào

Bộ quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng sắp được ban hành

Bộ quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng sắp được ban hành

Bộ quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên mạng sẽ được ban hành trong quý IV. Đây là giải pháp xử lý việc xuất hiện các nhóm trên mạng xã hội có đa số thành viên là trẻ em, nhưng chia sẻ nhiều nội dung độc hại.