Facebook vẫn là 1 trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, dường như vị thế của nền tảng này đã có phần suy giảm trong nhiều năm vừa qua trước sự trỗi dậy của rất nhiều đối thủ khác. Theo báo cáo mới nhất của BuzzFeed cho thấy ngày càng có nhiều người dùng dành ít thời gian hơn, thậm chí là từ bỏ Facebook bởi nhiều lý do khác nhau.

Felicia DellaFortuna, CEO của BuzzFeed cho biết: “Ở thời điểm hiện tại trong quý này, chúng tôi tiếp tục ghi nhận người dùng đang ngày càng dành ít thời gian hơn cho Facebook”. Trước đó, báo cáo của Meta, công ty mẹ của Facebook, cũng cho thấy rằng số người dùng hoạt động hàng ngày của họ đã giảm nhẹ, xuống mức 1,93 tỷ người. Đây cũng là quý đầu tiên Facebook đối diện với tình trạng này.

Báo cáo mới cho thấy người dùng ngày càng dành ít thời gian hơn cho Facebook - Ảnh 1.

Người dùng đã bắt đầu dành ít thời gian hơn cho Facebook.

Cụ thể hơn, có khoảng 500.000 người dùng đã quyết định dành ít thời gian hơn, hoặc từ bỏ hoàn toàn Facebook. 1 số chuyên gia cho rằng nền tảng mạng xã hội này đã phát triển đến mức bão hòa sản phẩm trên toàn cầu, với số lượng người dùng đạt đến đỉnh điểm và không thể tăng thêm được nữa.

Mặt khác, trong những năm gần đây, Facebook, ứng dụng cốt lõi của Meta, đang phải chịu sức ép cực lớn trước nhiều đối thủ cạnh tranh khác. Trong đó, nổi trội nhất có lẽ phải kể đến TikTok, nền tảng chuyên dành cho những video ngắn với nhiều công cụ chỉnh sửa mạnh mẽ, đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Đó là lý do vì sao Facebook đã phải thêm vào tính năng tương tự có tên Reels để bắt kịp đối thủ và kéo người dùng lại về phía mình.

Trong cuộc họp với các nhà đầu tư vào cuối tháng 2 vừa qua, Mark Zuckerberg, “cha đẻ” của Facebook và giám đốc của Meta, cho biết: “Người dùng có rất nhiều lựa chọn trong việc sử dụng thời gian của họ, và những ứng dụng như TikTok thì đang phát triển rất mạnh. Đó là vì sao việc đầu tư cho Reels là cực kỳ quan trọng về lâu về dài”.

“Do sự cạnh tranh, sự thay đổi sang các dạng nội dung video ngắn cũng như việc chúng tôi đang tập trung vào nhóm khách hàng trẻ tuổi và tối ưu hóa hơn mức độ tương tác tổng thể, chắc chắn Facebook sẽ phải tiếp tục đối mặt với với rất nhiều áp lực trong việc thu hút và gây ấn tượng với người dùng trong tương lai gần”.

Báo cáo mới cho thấy người dùng ngày càng dành ít thời gian hơn cho Facebook - Ảnh 2.

Facebook đang chịu rất nhiều sức ép trước sự phát triển như vũ bão của các nền tảng khác, điển hình là TikTok.

Ngạc nhiên thay, BuzzFeed, vốn tập trung vào mảng thương mại với phần lớn người xem nội dung của họ đến từ Facebook, lại không phải chịu nhiều ảnh hưởng quá nhiều từ vấn đề này. Felicia hy vọng xu hướng đó sẽ tiếp tục kéo dài trong tương lai: “Chúng tôi tận dụng mọi nền tảng để mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại của mình, và sẽ “lấn” sang những nền tảng có tốc độ phát triển nhanh hơn. Điều này sẽ giúp chúng tôi giảm độ phục thuộc vào bất kỳ 1 nền tảng cụ thể nào trong vài năm tới”.

Cụ thể hơn, doanh thu năm 2021 của BuzzFeed là 398 triệu USD, tăng đến 24% so với năm 2020. Mới đây, công ty này cũng đã công bố các kế hoạch mới để “tăng tốc lợi nhuận”, trong đó bao gồm cả việc cắt giảm nhân sự. Cổ phiếu của BuzzFeed cũng đã tăng 2% sau phiên giao dịch sáng ngày 23/3.

(Theo Pháp luật và Bạn đọc, CNBC)

 

Facebook vừa lập tài khoản… TikTok: Màn ‘quỳ sụp' nhận thua ê chề hay chiêu trò lôi kéo người dùng của Mark Zuckerberg?

Facebook vừa lập tài khoản… TikTok: Màn ‘quỳ sụp' nhận thua ê chề hay chiêu trò lôi kéo người dùng của Mark Zuckerberg?

Tài khoản này đã được xác minh bởi cả TikTok và chính chủ Facebook.