Bộ Công an cho biết gần đây, mạng xã hội và nhiều tài khoản Facebook thường xuyên đăng, chia sẻ các bài viết, video quảng cáo về ứng dụng MyAladdinz trên nền tảng điện thoại thông minh, nhằm lôi kéo người dùng tham gia.

Qua theo dõi, Bộ Công an xác định phần mềm MyAladdinz có dấu hiệu huy động vốn trái phép và trả thưởng theo mô hình đa cấp thông qua Internet.

Cụ thể, MyAladdinz cho phép người bán kết nối với khách hàng để mua bán sản phẩm và dịch vụ bằng hệ thống đồng Gem (viên ngọc) và điểm thưởng (point). Ai muốn tham gia và tạo tài khoản trên ứng dụng thì bắt buộc phải có người giới thiệu. Sau khi tạo tài khoản và xác thực tài khoản, khách hàng có thể nạp Gem (1 Gem = 1 USD) vào tài khoản và lần đầu phải nạp tối thiểu là 100 USD.

Theo quảng cáo, người dùng còn có thể sử dụng đồng Gem để thanh toán tiền điện, nước, học phí, mua nhà, mua xe… trong tương lai. Đáng chú ý, người tham gia có thể được hoàn tiền lên đến 80% giá trị hóa đơn.

Ngoài ra, hệ thống còn kêu gọi người tham gia giới thiệu người khác vào hệ thống để được hưởng hoa hồng. Với mỗi người tham gia vào MyAladdinz, ứng dụng sẽ trả cho người giới thiệu (gọi là F1) 80% số Gem người sau đóng để tham gia hệ thống.

Bộ Công an nhận định đây là hình thức trả thưởng, hoạt động huy động vốn theo mô hình đa cấp ẩn dưới hoạt động thương mại điện tử, chưa được Bộ Công Thương cấp phép.

Bộ Công an khẳng định Việt Nam chưa công nhận bất cứ loại hình tiền điện tử và tiền mã hóa nào. Phần mềm MyAladdinz do nhóm “Success Resources” tạo ra nhằm lợi dụng hoạt động thương mại điện tử chưa được cấp phép để huy động vốn trái phép.

Thực tế, hệ thống chủ yếu lấy tiền của người tham gia sau để trả lãi suất và hoa hồng cho người tham gia trước và sẽ sụp đổ khi số tiền không được duy trì.

Nếu tham gia, nhà đầu tư chỉ được MyAladdinz trả lãi bằng tiền ảo, không thanh toán được trên thực tế. Do đó, người dân cần cảnh giác để tránh bị kẻ xấu lợi dụng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Bộ Công an nhấn mạnh cơ quan chức năng sẽ xử lý các nhóm kinh doanh đa cấp trái phép. Người dân cần nhận thức rõ đây là hành vi vi phạm pháp luật hình sự, sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

(Theo Zing)

Chiêu “hút máu" bằng lãi khủng của ứng dụng thanh toán đa cấp My Aladdinz

Chiêu “hút máu" bằng lãi khủng của ứng dụng thanh toán đa cấp My Aladdinz

Chỉ bằng những lời hô hào lãi khủng, ứng dụng huy động vốn đa cấp My Aladdinz đang làm mưa làm gió tại Việt Nam dù chẳng hề tạo ra giá trị hay có tư cách pháp nhân chính thức.