Chính Netflix cũng không biết phân biệt các tài khoản chia sẻ như thế nào, kế hoạch thu thêm phụ phí khó càng thêm khó

Netflix đang lo ngại việc kiểm soát quá gắt gao hoạt động chia sẻ tài khoản sẽ làm đổ vỡ hình ảnh thương hiệu của họ trong mắt người dùng.

Netflix đã có một quý kinh doanh tệ hại vào đầu năm nay khi lượng người dùng mới sụt giảm lần đầu tiên trong 10 năm qua. Thay vì cải thiện sản phẩm để khắc phục tình hình, Netflix đang hướng đến một giải pháp cực đoan hơn: ngăn chặn tình trạng chia sẻ tài khoản tràn lan của người dùng hiện nay.

Theo ước tính của Netflix, hiện có khoảng 100 triệu hộ gia đình đang sử dụng mật khẩu dùng chung, trong đó có khoảng 30 triệu hộ gia đình ở Mỹ và Canada. Nhưng thay vì đóng băng các tài khoản dùng chung này, Netflix muốn thu thêm phí của những tài khoản đang được sử dụng bởi người ngoài gia đình.

Tính năng này đã bắt đầu được công ty thử nghiệm ở các thị trường như Peru, Costa Rica và Chile. Đối với các tài khoản được chia sẻ giữa nhiều địa chỉ khác nhau, Netflix sẽ tính thêm một khoản phụ phí để thêm "các tài khoản phụ" cho tối đa hai người ngoài gia đình. Giá ở mỗi quốc gia này cũng khác nhau – khoảng 2,12 USD mỗi tháng ở Peru, 2,99 USD ở Costa Rica và 2,92 USD ở Chile.

 Chính Netflix cũng không biết phân biệt các tài khoản chia sẻ như thế nào, kế hoạch thu thêm phụ phí khó càng thêm khó - Ảnh 1.

Netflix không cho biết, doanh thu dự kiến từ hoạt động này sẽ là bao nhiêu nhưng giám đốc vận hành Greg Peters cho rằng, sẽ mất khoảng một năm để việc thu thêm phụ phí này được triển khai trên toàn cầu.

Một cuộc khảo sát từ tổ chức nghiên cứu Time2Play cho biết, khoảng 80% người dùng Mỹ, những người đang dùng mật khẩu của người khác, sẽ không tạo tài khoản riêng nếu không thể chia sẻ mật khẩu. Tuy nhiên cuộc khảo sát cũng không cho biết bao nhiêu người dùng hiện tại sẵn sàng trả thêm tiền để chia sẻ với người khác.

Kế hoạch của Netflix là điều chưa từng có trước đây. Chưa từng có dịch vụ streaming lớn nào ngăn chặn việc chia sẻ mật khẩu hay tài khoản trước đây. Các dịch vụ streaming khác, như Disnay, Warner Bros, Discovery, NBC Universal của Comcast hoặc Paramount Global, nhiều khả năng không có kế hoạch hạn chế người dùng chia sẻ mật khẩu.

Chính Netflix cũng không biết phải thu phí những tài khoản nào

Chắc chắn một số chủ tài khoản sẽ ngạc nhiên khi họ nhận được thông báo từ phía Netflix cho biết việc mật khẩu của họ đang bị chia sẻ. Tuy nhiên vẫn chưa rõ những tài khoản đang được chia sẻ đó sẽ còn được truy cập bao lâu nữa nếu người chủ tài khoản không đóng thêm phụ phí.

 

Bên cạnh đó, Netflix sẽ phải tìm cách xác định được đâu là người cố tình chia sẻ tài khoản mà không nhầm lẫn với những thành viên trong gia đình tạm thời sống xa nhà.

"Họ sẽ bắt đầu với những người lạm dụng quá mức." Nhà phân tích của hãng LightShed Partners, Rich Greenfield cho biết. "Nếu bạn có 15 người đang dùng tài khoản cùng với mình, mọi việc sẽ rất dễ dàng."

Hơn nữa công ty cũng không muốn nhân viên của mình sa vào các tranh cãi không đáng có với khách hàng để phân loại đâu là tài khoản gia đình, đâu là tài khoản phụ được chia sẻ. Đặt ra các định nghĩa đó sẽ làm cả nhân viên và khách hàng cảm thấy tồi tệ, cũng như tác động tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu của Netflix trong mắt mọi người.

 Chính Netflix cũng không biết phân biệt các tài khoản chia sẻ như thế nào, kế hoạch thu thêm phụ phí khó càng thêm khó - Ảnh 2.

Điều trớ trêu là 5 năm trước, chính Netflix đã khuyến khích người dùng của mình chia sẻ mật khẩu. Lúc đó công ty chỉ muốn có nhiều người hơn chú ý đến nội dung của mình, từ đó sẽ tạo tiếng vang và kéo theo người dùng mới. Chiến lược đó đã thành công trong nhiều năm qua. Nhưng giờ đây khi mọi việc bắt đầu trở nên khó khăn, Netflix đã thay đổi.

Có thể vấn đề thật sự của Netflix không phải ở việc quá nhiều người chia sẻ mà nằm ở chính nội dung trong dịch vụ của họ - các bộ phim gốc do chính Netflix bỏ tiền ra sản xuất và phát hành - đây mới chính là điều đã hấp dẫn người dùng đến với dịch vụ streaming này từ đầu. Giờ đây dù các loạt phim đình đám vẫn còn, nhưng việc thừa mứa các nội dung nhàm chán khác lại đang dẫn đến sự đi xuống cho toàn bộ dịch vụ này.

(Theo Pháp luật và bạn đọc, CNBC)

Không phải chuyện chia sẻ tài khoản mà do nội dung ngày càng nhiều nhưng lại dở mới là thứ khiến Netflix khốn đốn như hiện nay

Không phải chuyện chia sẻ tài khoản mà do nội dung ngày càng nhiều nhưng lại dở mới là thứ khiến Netflix khốn đốn như hiện nay

Đặt số lượng lên trên chất lượng, Netflix đang phải chịu hậu quả do chính chiến lược lâu năm của mình gây ra.

Chủ đề : netflix
 
List comment
 

Không giao hàng cho khách đặt trước nhưng SpaceX vẫn nhiệt tình tăng giá sản phẩm không thiếu một ai.

 

Twitter tuyên bố không được để quảng cáo sai lệch hạ thấp giá trị của những thảo luận quan trọng về biến đổi khí hậu, và thừa nhận thông tin sai lệch sẽ tác động tiêu cực tới nỗ lực bảo vệ Trái Đất.

 

Từ ngày 22/4, sau khi cấu hình lại nguồn, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã khôi phục được 100% dung lượng trên tuyến. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có lịch sửa chữa sự cố xảy ra ngày 15/4 trên tuyến cáp biển này.

 

Bước vào mùa đón khách chính, du lịch Việt Nam nhận được sự quan tâm của du khách quốc tế sau hơn 1 tháng mở cửa du lịch quốc tế.

 
 
 

Internet băng rộng đang có vai trò quan trọng khi mô hình làm việc hybrid trở nên phổ biến. Một nghiên cứu cho thấy trên 80% người lao động sử dụng băng thông rộng tại nhà trên 4 giờ mỗi ngày.

Tiktok đã dùng bí kíp gì để khiến Facebook cùng nhiều ông lớn công nghệ Phương Tây phải e ngại?

Dựa trên kết quả đo kiểm Speedtest của Tổ chức Ookla trong quý 1/2022, VinaPhone được ghi nhận là nhà mạng có tốc độ nhanh nhất trong số các nhà mạng đang hoạt động tại Việt Nam.

Dự kiến được đưa vào khai thác thương mại từ năm 2023, ADC là tuyến cáp quang biển có dung lượng băng thông lớn nhất Việt Nam, gấp 3 lần tuyến cáp APG.

Xác nhận thông tin cáp APG gặp sự cố vào ngày 15/4, các nhà mạng VNPT, Viettel, CMC, FPT đều triển khai phương án chuyển lưu lượng quốc tế sang các hướng cáp khác để bảo đảm chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123