Chưa cần bầu cử, ông Trump đã thắng trên mạng xã hội

Kết quả bầu cử tổng thống Mỹ sẽ chỉ được công bố sớm nhất vào ngày 4/11. Tuy nhiên, nếu xét về sự yêu thích trên mạng, chiến thắng rõ ràng đã thuộc về một người.

Trong nhiều cuộc thăm dò trước bầu cử tổng thống Mỹ, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đều vượt trội so với tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Tuy nhiên, sự yêu thích đối với 2 nhân vật này trên mạng lại hoàn toàn khác biệt.

Những con số vượt trội của ông Trump

Twitter là mạng xã hội mà Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng nhiều nhất. Ông Trump đã hoạt động trên Twitter từ năm 2009. Hiện tại, tài khoản Twitter chính thức của ông có 87,3 triệu lượt theo dõi.

ung vien tong thong my tren mang xa hoi anh 1

Lượng theo dõi trên Twitter của ông Trump vượt trội so với đối thủ Joe Biden, kể cả khi tính tài khoản mà ông Biden dùng khi làm phó tổng thống. Ảnh chụp màn hình.

Con số này cao hơn rất nhiều so với 11,8 triệu người theo dõi ứng viên tổng thống Joe Biden trên Twitter. Khi còn là phó tổng thống dưới thời ông Barack Obama, ông Biden còn sử dụng một tài khoản khác có tên “Phó tổng thống Biden”, do chính quyền quản lý với 2,5 triệu người theo dõi. Tổng cả hai tài khoản này thì lượt theo dõi vẫn chỉ bằng 1/5 ông Trump.

Ông Trump có thể xếp vào nhóm “nghiện” Twitter, khi mỗi ngày đều đặn đăng hàng chục bài viết lên mạng xã hội này. Theo thống kê của trang web Trump Twitter Archive, giai đoạn trước khi tranh cử tổng thống Mỹ ông đăng khoảng 22 bài viết mỗi ngày.

Số lượng này giảm đi một chút khi ông bắt đầu tranh cử (15 bài), giảm rõ rệt trong quá trình chờ nhậm chức và năm đầu tiên làm tổng thống (5-9 bài/ngày). Tuy nhiên, từ giữa năm 2018 thì lượng tweet mỗi ngày của ông Trump tăng dần, và đạt tới 33 bài viết/ngày trong khoảng tháng 1-6/2020.

Thống kê của Tweet Binder cho thấy tài khoản của ông Trump đã đăng tổng cộng 45.000 bài viết. Trong khi đó, tài khoản của ông Biden dù tạo sớm hơn (từ năm 2007) chỉ đăng khoảng 5.400 bài, và chủ yếu là đăng lại (retweet).

Trên Facebook, lượng theo dõi tài khoản ông Trump cũng đạt 30 triệu, vượt trội so với 3,7 triệu của ông Joe Biden.

Ai là người thắng trên mạng?

Lượng theo dõi cao hơn hẳn cũng giúp cho ông Trump có được tương tác tốt hơn. Theo dựa trên dữ liệu của CrowdTangle, công ty phân tích dữ liệu thuộc Facebook, trong 30 ngày qua tài khoản Facebook của ông Trump có tới 130 triệu lượt tương tác.

 

Con số của ông Biden trong cùng khoảng thời gian chỉ là 18 triệu. Sự chênh lệch này cao hơn nhiều so với 1 tháng trước đó, khi ông Trump đạt 86 triệu lượt tương tác so với 10 triệu của đối thủ.

Trên Instagram, tổng thống Mỹ đương nhiệm cũng có tới 60 triệu lượt tương tác những bài viết trong 30 ngày gần nhất, so với 34 triệu của ông Joe Biden.

ung vien tong thong my tren mang xa hoi anh 2

Tỷ lệ "thả tim" cho những bài viết của ông Trump tăng lên trong 4 năm qua. Trong khi đó, tỷ lệ cảm xúc buồn cho các bài viết của ứng viên đảng Dân chủ tăng lên. Ảnh: CrowdTangle/Tristan Hotham.

Một trong những thông số quan trọng nhất, nhưng không được Facebook công khai, là lượng tiếp cận (reach). Con số này có thể cho thấy sự hiệu quả khi các ứng viên truyền đi thông điệp của mình, nhất là khi lượng chia sẻ trực tiếp trên Facebook ngày càng giảm.

Trong bài viết trên The Conversation, nghiên cứu sinh tiến sĩ Tristan Hotham cho rằng lượt xem video có thể là chỉ dấu hiệu quả thay thế cho lượt tiếp cận, bởi video trên Facebook được chạy tự động.

Số liệu của CrowdTangle cho thấy lượng xem video đăng trên trang ông Bideo là hơn 130.000, ít hơn nhiều con số hơn 440.000 của ông Trump.

Xét kỹ hơn về các lượt tương tác, tỷ lệ “thả tim” cho các nội dung của ông Trump đã tăng trong khoảng thời gian 2016-2020. Trong khi đó, bài viết của ông Bideo giảm cả về tỷ lệ thả tim và tức giận, nhưng lại có nhiều cảm xúc “buồn” hơn.

“Lượt tương tác trên Facebook vẫn rất quan trọng, và ở cuộc đua này ông Trump lại một lần nữa chiến thắng”, ông Hotham kết luận.

(Theo Zing)

Facebook cảnh báo các nội dung tuyên bố thắng cử T.T. Mỹ trước khi kết thúc kiểm phiếu

Facebook cảnh báo các nội dung tuyên bố thắng cử T.T. Mỹ trước khi kết thúc kiểm phiếu

Facebook sẵn sàng dán nhãn các nội dung từ bất kỳ ứng viên hay chiến dịch tranh cử nào tuyên bố thắng cử trước khi thời hạn kiểm phiếu kết thúc.  

 
List comment
 
Thông tin cá nhân của 1,1 triệu người dùng Lazada rò rỉ ở Singapore
icon

Cụ thể, 1,1 triệu thông tin người dùng RedMart, một dịch vụ của Lazada, đã được rao bán trên một diễn đàn trực tuyến.

 
VNNIC, Sở TT&TT An Giang hợp tác đảm bảo an toàn trong sử dụng tài nguyên Internet
icon

Một trong những nội dung của thỏa thuận hợp tác mới ký kết giữa VNNIC và Sở TT&TT An Giang là phối hợp đảm bảo an toàn trong việc quản lý, sử dụng tài nguyên Internet và bảo vệ quyền lợi của người sử dụng tài nguyên Internet.

 
Những cách cập nhật kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ trên mạng
icon

Năm nay, Google tiếp tục tham gia cập nhật kết quả chính thống của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Khi người dùng tìm kiếm trên Google hoặc hỏi trợ lý ảo Assistant, họ sẽ được cập nhật với dữ liệu do AP cung cấp.

 
Sự thật bức di thư cố chủ tịch Samsung để lại
icon

Hình ảnh được cho là di thư của ông Lee Kun Hee có nội dung khuyên người ở lại coi trọng sức khỏe, đừng đề cao tiền bạc. Tuy nhiên, bức thư này là giả mạo.

 
Người dùng Facebook chuẩn bị được trải nghiệm tính năng hấp dẫn
icon

Facebook đã bắt đầu triển khai giao diện Dark Mode rộng rãi hơn đến người dùng.

 
 
Mất tài khoản Facebook vì bấm vào quảng cáo
icon

Ngày 29/10, một fanpage với dấu tick xanh đăng tải một tệp tin chứa mã độc. Bài đăng này được mua quảng cáo Facebook để tiếp cận nhiều người.

6 việc bạn có thể 'thuê' hacker làm với chi phí thấp bất ngờ
icon

Hacker có thể làm rất nhiều điều trên Internet và thậm chí không ít người còn sẵn sàng nhận tiền để làm điều đó.

Xuất hiện kênh YouTube hoạt hình với nhiều nội dung không phù hợp trẻ em
icon

Trên kênh YouTube 'Chuyện của tôi', có nhiều câu chuyện nhạy cảm và ghê rợn được minh hoạ bằng hoạt hình có thể khiến trẻ em lầm tưởng và xem phải.

Tính năng mới của Facebook Messenger và Instagram bị phản đối
icon

Tính năng mới giúp tài khoản Instagram nhắn tin với người dùng Messenger và ngược lại, khiến không ít người dùng tỏ ra khó chịu.

Nền kinh tế Internet của Việt Nam phát triển nhanh thứ hai trong khu vực
icon

Báo cáo của Google cho biết với 68 triệu người dùng, nền kinh tế Internet của Việt Nam phát triển nhanh thứ hai trong khu vực và tăng trưởng 39% mỗi năm kể từ năm 2015.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123