Chưa cần bầu cử, ông Trump đã thắng trên mạng xã hội

Kết quả bầu cử tổng thống Mỹ sẽ chỉ được công bố sớm nhất vào ngày 4/11. Tuy nhiên, nếu xét về sự yêu thích trên mạng, chiến thắng rõ ràng đã thuộc về một người.

Trong nhiều cuộc thăm dò trước bầu cử tổng thống Mỹ, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đều vượt trội so với tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Tuy nhiên, sự yêu thích đối với 2 nhân vật này trên mạng lại hoàn toàn khác biệt.

Những con số vượt trội của ông Trump

Twitter là mạng xã hội mà Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng nhiều nhất. Ông Trump đã hoạt động trên Twitter từ năm 2009. Hiện tại, tài khoản Twitter chính thức của ông có 87,3 triệu lượt theo dõi.

ung vien tong thong my tren mang xa hoi anh 1

Lượng theo dõi trên Twitter của ông Trump vượt trội so với đối thủ Joe Biden, kể cả khi tính tài khoản mà ông Biden dùng khi làm phó tổng thống. Ảnh chụp màn hình.

Con số này cao hơn rất nhiều so với 11,8 triệu người theo dõi ứng viên tổng thống Joe Biden trên Twitter. Khi còn là phó tổng thống dưới thời ông Barack Obama, ông Biden còn sử dụng một tài khoản khác có tên “Phó tổng thống Biden”, do chính quyền quản lý với 2,5 triệu người theo dõi. Tổng cả hai tài khoản này thì lượt theo dõi vẫn chỉ bằng 1/5 ông Trump.

Ông Trump có thể xếp vào nhóm “nghiện” Twitter, khi mỗi ngày đều đặn đăng hàng chục bài viết lên mạng xã hội này. Theo thống kê của trang web Trump Twitter Archive, giai đoạn trước khi tranh cử tổng thống Mỹ ông đăng khoảng 22 bài viết mỗi ngày.

Số lượng này giảm đi một chút khi ông bắt đầu tranh cử (15 bài), giảm rõ rệt trong quá trình chờ nhậm chức và năm đầu tiên làm tổng thống (5-9 bài/ngày). Tuy nhiên, từ giữa năm 2018 thì lượng tweet mỗi ngày của ông Trump tăng dần, và đạt tới 33 bài viết/ngày trong khoảng tháng 1-6/2020.

Thống kê của Tweet Binder cho thấy tài khoản của ông Trump đã đăng tổng cộng 45.000 bài viết. Trong khi đó, tài khoản của ông Biden dù tạo sớm hơn (từ năm 2007) chỉ đăng khoảng 5.400 bài, và chủ yếu là đăng lại (retweet).

Trên Facebook, lượng theo dõi tài khoản ông Trump cũng đạt 30 triệu, vượt trội so với 3,7 triệu của ông Joe Biden.

Ai là người thắng trên mạng?

Lượng theo dõi cao hơn hẳn cũng giúp cho ông Trump có được tương tác tốt hơn. Theo dựa trên dữ liệu của CrowdTangle, công ty phân tích dữ liệu thuộc Facebook, trong 30 ngày qua tài khoản Facebook của ông Trump có tới 130 triệu lượt tương tác.

 

Con số của ông Biden trong cùng khoảng thời gian chỉ là 18 triệu. Sự chênh lệch này cao hơn nhiều so với 1 tháng trước đó, khi ông Trump đạt 86 triệu lượt tương tác so với 10 triệu của đối thủ.

Trên Instagram, tổng thống Mỹ đương nhiệm cũng có tới 60 triệu lượt tương tác những bài viết trong 30 ngày gần nhất, so với 34 triệu của ông Joe Biden.

ung vien tong thong my tren mang xa hoi anh 2

Tỷ lệ "thả tim" cho những bài viết của ông Trump tăng lên trong 4 năm qua. Trong khi đó, tỷ lệ cảm xúc buồn cho các bài viết của ứng viên đảng Dân chủ tăng lên. Ảnh: CrowdTangle/Tristan Hotham.

Một trong những thông số quan trọng nhất, nhưng không được Facebook công khai, là lượng tiếp cận (reach). Con số này có thể cho thấy sự hiệu quả khi các ứng viên truyền đi thông điệp của mình, nhất là khi lượng chia sẻ trực tiếp trên Facebook ngày càng giảm.

Trong bài viết trên The Conversation, nghiên cứu sinh tiến sĩ Tristan Hotham cho rằng lượt xem video có thể là chỉ dấu hiệu quả thay thế cho lượt tiếp cận, bởi video trên Facebook được chạy tự động.

Số liệu của CrowdTangle cho thấy lượng xem video đăng trên trang ông Bideo là hơn 130.000, ít hơn nhiều con số hơn 440.000 của ông Trump.

Xét kỹ hơn về các lượt tương tác, tỷ lệ “thả tim” cho các nội dung của ông Trump đã tăng trong khoảng thời gian 2016-2020. Trong khi đó, bài viết của ông Bideo giảm cả về tỷ lệ thả tim và tức giận, nhưng lại có nhiều cảm xúc “buồn” hơn.

“Lượt tương tác trên Facebook vẫn rất quan trọng, và ở cuộc đua này ông Trump lại một lần nữa chiến thắng”, ông Hotham kết luận.

(Theo Zing)

Facebook cảnh báo các nội dung tuyên bố thắng cử T.T. Mỹ trước khi kết thúc kiểm phiếu

Facebook cảnh báo các nội dung tuyên bố thắng cử T.T. Mỹ trước khi kết thúc kiểm phiếu

Facebook sẵn sàng dán nhãn các nội dung từ bất kỳ ứng viên hay chiến dịch tranh cử nào tuyên bố thắng cử trước khi thời hạn kiểm phiếu kết thúc.  

 
List comment
 
Ngay cả nhân viên cũng nói Facebook 'giả nhân giả nghĩa'
icon

Phản ứng của Facebook trước tính năng riêng tư mới trên iOS đang gây ra những quan điểm trái chiều ngay cả trong nội bộ công ty.

 
 
Like Nastya, YouTuber 6 tuổi kiếm gần 428 tỷ đồng chỉ trong năm 2020
icon

Với thu nhập khủng gần 428 tỷ đồng, Nastya góp mặt trong danh sách 10 'ngôi sao' YouTube kiếm nhiều tiền nhất năm 2020 theo Forbes.

 
Facebook gỡ các tài khoản đăng tin giả về vắcxin COVID-19 tại Israel
icon

Trong số các 'tin giả' lan truyền tại Israel có nội dung cho rằng vắcxin được chính phủ sử dụng để cấy chip vào cơ thể người được tiêm chủng nhằm các mục đích như thí nghiệm hay chọn lọc dân số.

 
MC truyền hình bị lợi dụng để bán thuốc trên YouTube
icon

Nhiều người dẫn chương trình nổi tiếng cho biết hình ảnh cá nhân của họ đang bị các cơ sở quảng cáo thuốc trên YouTube lợi dụng.

 
 
Mỹ “cấm cản” Huawei thầu cáp quang biển khu vực Thái Bình Dương
icon

Giá thầu của Huawei Marine trong dự án xây dựng cáp quang biển cho các quốc đảo Thái Bình Dương thấp hơn giá của đối thủ tới 20%, mang lại lợi thế rõ ràng để thắng thầu. Mặc dù vậy Mỹ đã lên tiếng can thiệp.

Google và Facebook bị cáo buộc bắt tay nhau lũng đoạn thị trường
icon

Google bị cáo buộc hợp tác trái phép với Facebook, dù 2 công ty này thường được cho là cạnh tranh gay gắt trong hoạt động bán quảng cáo trên Internet.

Việt Nam liệu có thể biến livestream thành ngành công nghiệp tỷ USD?
icon

Trung Quốc đã rất thành công với nền kinh tế livestream. Người Việt cũng có thể làm được điều đó nếu biết tận dụng sức mạnh của nền kinh tế số. 

Internet - công cụ hiện thực hóa khát vọng chuyển đổi số Việt Nam
icon

Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu lớn sau 20 năm mở cửa đón Internet. Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, giờ là lúc đưa những dấu chân số Việt Nam đi xa hơn và in dấu đậm nét trong không gian mạng toàn cầu.

Facebook sẽ đẩy cảnh báo tin giả về Covid-19 tới từng người tương tác
icon

Nếu người dùng thích, chia sẻ hoặc bình luận bài đăng tin giả trên Facebook về Covid-19, sau đó bài đăng bị gỡ xuống, họ sẽ nhận được thông báo của Facebook.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123