Finfluencer - ‘Chuyên gia tài chính’ trên MXH: Không bằng cấp, kinh nghiệm nhưng dạy làm giàu nhờ chứng khoán, tiền số, khuyên đủ thứ từ mua nhà đến đầu tư

Những người này thường khéo léo phủ nhận trách nhiệm từ đầu để nếu fan làm theo lời khuyên của họ mà không hiệu quả thì cũng không có cớ bắt đền.

Không bằng cấp, kinh nghiệm hay chứng chỉ hành nghề, nhiều người trẻ tự xưng là chuyên gia tài chính để hướng dẫn cách làm giàu nhờ chứng khoán, tiền ảo.

Có thể bạn đã từng nghe về người có ảnh hưởng trên mạng xã hội nhưng bạn đã biết đến "finfluencer" chưa? Đây là sự kết hợp giữa "financial" (tài chính) và "influencer" (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội).

Bắt nguồn từ Mỹ và đang dần phổ biến trên khắp thế giới trong vài năm trở lại đây, finfluencer dùng để chỉ những "chuyên gia tài chính" sử dụng mạng xã hội như một nền tảng để đưa ra lời khuyên về bất cứ điều gì liên quan đến tài chính, từ lập ngân sách, tiết kiệm, mua nhà cho đến đầu tư.

Finfluencer - ‘Chuyên gia tài chính’ trên MXH: Không bằng cấp, kinh nghiệm nhưng dạy làm giàu nhờ chứng khoán, tiền số, khuyên đủ thứ từ mua nhà đến đầu tư - Ảnh 1.

Các "chuyên gia tài chính" tự xưng này luôn nói rằng họ đang giúp người trẻ và những người mới đầu tư lần đầu trở nên hiểu biết hơn về tài chính. Mặc dù vậy, không phải ai cũng có đủ kiến thức để đưa ra lời khuyên hữu ích. Điều đó có nghĩa là khi lướt Instagram hay TikTok, đôi khi bạn sẽ thấy những lời khuyên tài chính vô dụng.

Thậm chí, một số "chuyên gia" còn bị cáo buộc nói dối hay quảng cáo cho các sàn giao dịch tiền số lừa đảo để thu lợi bất chính. Luật và quy định xung quanh vấn đề này vẫn còn khá mơ hồ ở nhiều quốc gia, vì vậy, người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng trước thông tin mà các "chuyên gia" tự xưng chia sẻ.

Sự nổi lên của các finfluencer dẫn đến sự gia tăng đột biến số lượng các nhà đầu tư thế hệ mới, đặc biệt là thế hệ Z, trong thị trường cổ phiếu.

Ước tính, có khoảng 435.000 nhà đầu tư mới đã mua cổ phiếu lần đầu tiên trong năm ngoái. 18% trong số đó ở độ tuổi dưới 25, 49% ở độ tuổi từ 25 – 39, theo công ty nghiên cứu Investment Trends.

Trên Tik Tok, hashtag "FinTok" - được sử dụng bởi những finfluencer như Queenie Tan - đã thu hút hơn 400 triệu lượt xem, trong khi hashtag "stocktock" có 1,4 tỷ lượt xem, hashtag "crypto" có 4,38 tỷ lượt xem và hashtag "cryptocurrency" có 1,68 tỷ lượt xem.

Dù không có bằng cấp về tài chính và cũng không phải cố vấn tài chính được cấp phép hoạt động, Tan đã làm tốt công việc của "chuyên gia tài chính" tự xưng đến nỗi cô bỏ hẳn việc trong lĩnh vực marketing để tập trung vào việc tạo nội dung đầu tư trực tuyến.

Finfluencer - ‘Chuyên gia tài chính’ trên MXH: Không bằng cấp, kinh nghiệm nhưng dạy làm giàu nhờ chứng khoán, tiền số, khuyên đủ thứ từ mua nhà đến đầu tư - Ảnh 2.

Cô chia sẻ: "Tôi bắt đầu kênh YouTube vào năm ngoái, trong đại dịch, vì thấy có rất nhiều người đang gặp khó khăn về tài chính. Tôi không đến từ một gia đình giàu có. Tôi muốn chia sẻ thông tin và những gì mình trải nghiệm trong vài năm qua".

Cô gái 23 tuổi kiếm được khoảng 5.000 USD/tháng từ quảng cáo trên video YouTube mà cô quay ngay tại phòng khách của mình và từ quan hệ hợp tác với các ngân hàng, nền tảng đầu tư.

Tan có 17.900 người đăng ký trên YouTube, 20.300 người theo dõi trên Instagram và 62.000 người theo dõi trên TikTok (với tổng cộng 400.000 lượt xem đến nay). Giống nhiều finfluencer khác, Tan luôn thêm tuyên bố từ chối trách nhiệm vào các bài đăng trên mạng xã hội của mình.

 

"Tôi không phải cố vấn tài chính và đây không phải lời khuyên tài chính hay đầu tư", cô nói trong một video. Tuy nhiên, tên tài khoản Instagram cho công việc này của cô lại là "Invest with Queenie" (Đầu tư cùng Queenie).

Tan nói rằng video của cô đã lấp đầy khoảng trống trên thị trường đầu tư. "Điều quan trọng đối với người xem trẻ tuổi là họ cảm thấy được truyền cảm hứng và tiền bạc không phải vấn đề cấm kỵ nhắc tới. Đó là lý do tôi muốn tạo nội dung miễn phí cho họ - những người có thể không có hàng nghìn USD để gặp một cố vấn tài chính", cô chia sẻ.

Tuy nhiên, Angel Zhong - giảng viên cao cấp về tài chính tại RMIT (Australia), cho biết sự bùng nổ các finluencer đang tồn tại nhiều mặt tối, đặc biệt là "pump and dump" (bơm thổi rồi bán tháo). Đây là hình thức gian lận chứng khoán đầy rẫy trên mạng và chủ yếu được quảng bá bởi những người có ảnh hưởng.

"Tôi đã thấy nhiều finfluencer khuyến khích người theo dõi vay tiền trên một nền tàng nào đó để đầu tư vào tiền số hoặc thậm chí là khuyến khích họ bỏ việc để trở thành một nhà giao dịch toàn thời gian. Điều này rất rủi ro", Zhong cho biết thêm.

Vấn đề trên đang thu hút sự chú ý của các cơ quan quản lý, trong đó có Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (ASIC). Gần đây, ASIC đã nhận được không ít báo cáo của nhà đầu tư trẻ về những trò gian lận, bán phá giá cũng như các finfluencer không có giấy phép.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Zhong, quy định xung quanh các cuộc thảo luận trực tuyến về đầu tư cần được cập nhật bởi quy tắc ban hành lần gần đây nhất là từ năm 2007 và đã lỗi thời.

Ngoài ra, bà lưu ý thêm rằng lời khuyên tài chính trên story của Instagram sẽ biến mất sau 24 giờ. Ở thời điểm cơ quan quản lý nhận được báo cáo, chứng cứ có thể đã biến mất, cản trở công tác điều tra.

Finfluencer - ‘Chuyên gia tài chính’ trên MXH: Không bằng cấp, kinh nghiệm nhưng dạy làm giàu nhờ chứng khoán, tiền số, khuyên đủ thứ từ mua nhà đến đầu tư - Ảnh 3.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Australia – Jane Hume lại không ủng hộ lời kêu gọi bổ sung quy định và cho rằng việc cấm finfluencer không phải là giải pháp.

"Điều quan trọng là khi thấy bất kỳ thông tin nào trên mạng xã hội, bạn phải kiểm tra độ tin cậy của chúng. Đối với lời khuyên tài chính, bạn phải tìm hiểu xem người đó có được cấp phép để chia sẻ thông tin hay không", bà nói thêm.

Theo CEO của Hiệp hội môi giới chứng khoán và cố vấn tài chính Australia – Judith Fox, người dùng mạng xã hội nên tự biết cân nhắc, tìm hiểu kỹ các thông tin để không gặp phải sự cố không mong muốn.

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị)

Lột trần "hệ sinh thái" hot girl tài chính 4.0: Ngày ngày khoe ngực tràn màn hình giao dịch, vẽ chuyện làm giàu truyền cảm hứng và còn chiêu trò gì nữa?

Lột trần "hệ sinh thái" hot girl tài chính 4.0: Ngày ngày khoe ngực tràn màn hình giao dịch, vẽ chuyện làm giàu truyền cảm hứng và còn chiêu trò gì nữa?

Sau những pha phổ cập kiến thức tài chính cấp tốc trên MXH, tôi nhận ra: Để kiếm tiền giỏi và nhanh như các hot girl tài chính, không cần có “não" chỉ cần… ngoan. Ngoan như nào thì chút nữa nói cho nghe!

 
List comment
 
Fanpage PSG mọc lên như nấm sau tin Messi gia nhập
icon

Sau tin Messi gia nhập PSG, nhiều fanpage mới liên quan đến đội bóng này xuất hiện trên Facebook. Chỉ trong thời gian ngắn, các trang này thu về lượng người theo dõi lớn.

 
Instagram ra mắt công cụ chặn bình luận phân biệt chủng tộc
icon

Instagram sử dụng “những cảnh báo mạnh hơn” khi mọi người đăng tải những bình luận mang tính phản cảm, đồng thời cung cấp chức năng “làm mờ chữ” để người sử dụng lọc các thông điệp mang tính lạm dụng.

 
Baidu, Alibaba và Tencent đã thay đổi Internet như thế nào?
icon

Nhìn lại lịch sử, cuộc chiến bao vây của BAT (Baidu, Alibaba và Tencent) đã khiến Internet dần dần đi ngược lại với tinh thần ban đầu của nó - từ mở sang đóng, từ đổi mới sang độc quyền.

 
Vượt Facebook, TikTok trở thành ứng dụng phổ biến nhất thế giới
icon

Báo cáo mới nhất từ ​​Nikkei Asia cho thấy dịch vụ tạo và xem video ngắn phổ biến TikTok đã vượt qua Facebook để trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thế giới.

 
Thông tin có 5.000 F1 liên quan ca mắc Covid-19 ở quận Đống Đa là sai sự thật
icon

Trước thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc xuất hiện 5.000 ca F1 liên quan đến ca dương tính Covid-19 trên địa bàn, UBND quận Đống Đa khẳng định, đây là thông tin sai sự thật.

 
 
Bị hack Facebook, người dùng phải mua kính Oculus để được hỗ trợ
icon

Không thể liên hệ Facebook để mở khóa tài khoản, một số người chọn cách 'đi đường vòng' khi mua kính thực tế ảo Oculus với giá 300 USD rồi gọi cho bộ phận chăm sóc khách hàng.

Speedtest 'internet trên trời' của Elon Musk: Xứng đáng dịch vụ internet vệ tinh tốt nhất hành tinh
icon

Tốc độ Internet của Starlink thậm chí còn ngang ngửa với các đường truyền băng thông rộng cố định.

Lịch tuyển sinh đại học 2021 mới nhất
icon

Kế hoạch tuyển sinh đại học 2021 mới nhất bao gồm lịch điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trực tuyến và thời gian dự kiến công bố điểm chuẩn của các trường.

Lịch điều chỉnh nguyện vọng online sau khi biết điểm thi THPT 2021
icon

Năm nay thí sinh thi THPT được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển 3 lần bằng hình thức trực tuyến. Nếu theo kế hoạch ban đầu, thời gian điều chỉnh nguyện vọng là từ ngày 7/8.

Facebook khóa tài khoản của các nhà theo dõi hoạt động quảng cáo
icon

Facebook cho biết đã khóa tài khoản của các nhà nghiên cứu thuộc Dự án Theo dõi quảng cáo của Đại học New York nhằm ngăn chặn việc thu thập, trích xuất dữ liệu và bảo vệ quyền riêng tư người dùng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123