Cuộc đua giữa các nền tảng truyền phát trực tuyến ngày càng gay cấn

Nhờ chăm chỉ 'săn lùng' những nội dung hấp dẫn mới trên toàn cầu, Netflix đang trở thành đế chế streaming lớn nhất thế giới với khoảng 200 triệu lượt thuê bao.

Cuoc dua giua cac nen tang truyen phat truc tuyen ngay cang gay can hinh anh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Polygon)

Khi thế giới đã qua giai đoạn những loạt phim ăn khách chiếm lĩnh màn ảnh nhỏ cũng là lúc các nền tảng truyền phát trực tuyến (streaming) xuất hiện và cạnh tranh ngày càng gay gắt trong cuộc đua giành khán giả trên toàn cầu.

Một trong những cái tên dẫn đầu là HBO Max cũng vừa ra những "cú đòn" mới nhất để cạnh tranh trong cuộc chiến này.

Ra mắt dịch vụ streaming tại Mỹ vào năm ngoái, đến nay HBO Max đã vươn đến 6 vùng lãnh thổ ở châu Âu, dự kiến mở rộng thị trường ra thêm 26 vùng khác tại châu lục này vào năm 2022 và đặt mục tiêu có mặt ở 190 quốc gia vào năm 2026.

Ngay cả những loạt phim đình đám như điệp viên 007 cũng không thoát khỏi tầm kiểm soát của các nền tảng streaming khi Amazon đã bỏ ra 8 tỷ USD để mua bản quyền phát sóng series này trên nền tảng streaming của công ty vào đầu năm nay. Các nền tảng không ngại vung tiền mua những nội dung trình chiếu được cho là sẽ hấp dẫn người xem.

Nhờ chăm chỉ "săn lùng" những nội dung hấp dẫn mới trên toàn cầu, Netflix đang trở thành đế chế streaming lớn nhất thế giới với khoảng 200 triệu lượt thuê bao.

Chiến lược của hãng tỏ ra đặc biệt thành công khi sở hữu quyền phát sóng trực tiếp show "Squid Game" của Hàn Quốc đang làm mưa làm gió trên toàn cầu trong những tuần gần đây. 

Bên cạnh đó, Netflix được cho là đang tìm cách mở rộng hoạt động ra thị trường châu Phi. Hãng đang cung cấp các học bổng và gói cứu trợ trị giá 1,5 triệu USD cho các nghệ sĩ Nigeria và Nam Phi.

Vào ngày 14/10, Netflix công bố một cuộc thi tìm kiếm các nhà làm phim trẻ tài năng từ khu vực hạ Sahara để đưa những truyện kể dân gian của vùng đất này lên sóng streaming. Cuộc thi được Netflix và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) phối hợp tổ chức.

Đại diện chi nhánh Netflix châu Phi Ben Amadasun khẳng định những nội dung càng xác thực và càng mang đặc trưng văn hóa sẽ càng có cơ hội vươn xa và hấp dẫn được người xem toàn cầu.

Netflix cũng đang thử nghiệm các cách thức để thu hút người xem trên toàn châu Phi, vốn là nơi có thu nhập ở mức thấp, như việc cung cấp dịch vụ miễn phí trong thời gian đầu ở Kenya, miễn phí một số nội dung để khuyến khích người xem chấp nhận mua cả gói...

Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh cũng đang dần lộ diện những đối thủ ngày càng lớn mạnh từ các phim trường ở Hollywood đến các kênh truyền hình...

HBO Max, thuộc sở hữu của hãng truyền thông WarnerMedia, đang nỗ lực chứng minh sức mạnh với những sản phẩm đã tạo nên tiếng vang như "Friends," "Game of Thrones," "Harry Potter" hay "Dune."

 

Không thể không kể đến Disney+, nơi hội tụ binh đoàn siêu anh hùng và chiến binh các vì sao, đã có được 116 triệu người theo dõi chỉ 18 tháng sau khi ra mắt.

Chuyên gia truyền thông Philippe Bailly từ NPA Conseil cho rằng còn nhiều quân bài mạnh chưa được bung ra, cuộc đua vẫn chưa thực sự đến hồi gay cấn.

Đến nay, hầu hết các "ông lớn" ở Mỹ như Viacom, Paramount hoặc NBCUniversal vẫn đang tập trung vào nguồn khán giả nội địa vì đây vẫn là thị trường sinh lời cao.

Tuy nhiên, dần dần những hãng này cũng sẽ tìm cách mở rộng thị trường ra nước ngoài thường là bằng cách kết hợp những "vũ khí" sẵn có vào một nền tảng lớn. Do đó, Netflix sớm muộn cũng sẽ gặp những đối thủ đáng gờm.

Chuyên gia Baillt khẳng định để có được khởi đầu suôn sẻ, yếu tố tiên quyết cho những "người mới nhập cuộc" là nội dung mới và hấp dẫn.

Dư địa để phát triển trong lĩnh vực này hiện vẫn rất lớn. Đặc biệt, khi đại dịch COVID-19 bùng phát tạo đà thúc đẩy các dịch vụ trực tuyến trong đó có các nền tảng streaming.

Theo số liệu của Research and Markets, lĩnh vực này đang tăng trưởng ở tốc độ hơn 20%/năm và dự kiến sẽ đạt giá trị 220 tỷ USD vào năm 2027. Dù vậy, đây có thể là một cuộc chiến dài hơi, tiềm ẩn những rủi ro khó đoán.

Hiện nay, khách hàng đã được cung cấp hàng loạt lựa chọn từ các dịch vụ streaming miễn phí nhờ các nhà quảng cáo tài trợ hay các kênh streaming đặc thù như chuyên các sản phẩm hoạt hình Nhật Bản, chuyên các phim cổ điển Anh hoặc phim nghệ thuật...

Theo Wikipedia, hiện có 36 nền tảng streaming với hơn 1 triệu thuê bao trên toàn thế giới. Một số chuyên gia cho rằng khách hàng có xu hướng ưa chuộng những nền tảng cung cấp nội dung rõ ràng và dễ hiểu. Đơn giản hóa các lựa chọn sẽ giúp các nền tảng níu chân khách hàng lâu hơn.

(Theo Vietnam+)

Nhà mạng Hàn Quốc kiện Netflix vì loạt phim 'Squid Game'

Nhà mạng Hàn Quốc kiện Netflix vì loạt phim 'Squid Game'

Nhà cung cấp dịch vụ Internet SK Broadband của Hàn Quốc đã đệ đơn kiện yêu cầu Netflix trả chi phí phát sinh do việc gia tăng lưu lượng mạng và công việc bảo trì do lượng người xem tăng đột biến sau khi loạt phim "Squid Game" được phát hành.

 
List comment
 
Cảnh cáo Amazon, Google về giả mạo đánh giá của khách hàng trên mạng
icon

Ngoài Amazon, Google, một số 'ông lớn' khác nằm trong danh sách cảnh báo về việc giả mạo đánh giá trên mạng còn có Coca-Cola, Mattel, Kellogg, Airbnb và Expedia.

 
Hướng dẫn học trên truyền hình VTV7 trực tuyến
icon

Học sinh lớp 1 và lớp 2 trên cả nước có thể học trên truyền hình với các kênh trực tuyến của VTV7, VTV1, và VTV2. Học sinh cũng có thể tìm xem lại các chương trình học trên kênh YouTube VTV7.

 
Thành triệu phú nhờ làm video YouTube về tiền số và tài chính cá nhân, hiện có 1,7 triệu người đăng ký
icon

Thành triệu phú nhờ làm video YouTube về tiền số và tài chính cá nhân, hiện có 1,7 triệu người đăng ký

 
Toàn cảnh vụ rò rỉ nghiên cứu nội bộ của Facebook với sức khỏe thanh thiếu niên
icon

Rủi ro của Instagram không chỉ đến từ độ phổ biến của mạng xã hội này mà còn từ chính các tính năng của nó.

 
Hướng dẫn học trên truyền hình Bình Dương trực tuyến
icon

Chương trình học trên truyền hình của Bình Dương sẽ được phát trực tiếp trên kênh BTV1, phát lại trên kênh BTV2. Học sinh có thể xem trực tuyến các kênh này.

 
 
Hướng dẫn học trên truyền hình An Giang trực tuyến
icon

Học sinh An Giang có thể học trên truyền hình bằng cách truy cập địa chỉ atv.org.vn, đồng thời xem lại các chương trình này trên kênh YouTube 'Đài Truyền hình An Giang'.

Địa chỉ xem trận Việt Nam gặp Oman trên YouTube
icon

Người hâm mộ có thể lựa chọn đồng hành cùng Đội tuyển Việt Nam trong trận đấu gặp Oman tối nay trên các kênh mạng xã hội như YouTube, nền tảng có khả năng chịu tải cao.

Hướng dẫn học trên truyền hình Đồng Nai trực tuyến
icon

Để học trên truyền hình, học sinh Đồng Nai có thể truy cập trang web dnrtv.org.vn và chọn xem kênh Đồng Nai 2, cũng như tìm lại các chương trình trên kênh YouTube 'Truyền Hình Đồng Nai'.

Trào lưu 'livestream đôi' gây phản cảm ở Trung Quốc
icon

Một người đàn ông giơ chiếc dép tát mạnh vào người Liu Li, cô hét lên đau đớn rồi ngã xuống đất. Đó là hình phạt vì cô đã thua trong buổi livestream đôi trên WeChat.

Hướng dẫn xem bóng đá trực tuyến: Việt Nam gặp Oman
icon

Người hâm mộ bóng đá có thể lựa chọn đồng hành cùng trận đấu hôm nay giữa Việt Nam và Oman ở vòng loại World Cup 2022 trên hạ tầng, thiết bị thuận lợi nhất đối với mình.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123