Ba người ở Nhật Bản đã bị bắt vì bị cáo buộc vi phạm luật sở hữu trí tuệ của nước này khi đăng lên YouTube các "phim nhanh" - phiên bản ngắn, đã được chỉnh sửa của các bộ phim có bản quyền. Vụ bắt giữ hôm thứ Tư đánh dấu lần bắt giữ đầu tiên ở nước này vì đăng phim nhanh lên mạng, tờ The Japan Times đưa tin.

Những “phim nhanh” này bao gồm các clip và hình ảnh tĩnh để tóm tắt ngắn gọn về một bộ phim và được chỉnh sửa mà không có sự cho phép của chủ sở hữu bản quyền, ví dụ như các công ty phát hành phim. Các đoạn tóm tắt thường kéo dài 10 phút hoặc ngắn hơn, theo The Japan Times đưa tin, và những tóm tắt phim này sẽ giải thích toàn bộ cốt truyện của một bộ phim từ đầu đến cuối cho những ai không có thời gian hoặc không muốn xem toàn bộ.

Theo tờ The Japan Times, hai trong số ba người bị bắt trong tuần này lần lượt có độ tuổi 25 và 42. Cảnh sát cho biết những người tạo video đã nhận được doanh thu quảng cáo với số lượt xem.

Google, công ty mẹ của YouTube, chưa đưa ra phản hồi.

Đăng video tóm tắt dán mác review phim lên YouTube, 3 người bị bắt - Ảnh 1.

Luật bản quyền rất phức tạp và khác nhau giữa các quốc gia, cũng như các định nghĩa về sử dụng hợp pháp. Cơ quan phụ trách các vấn đề văn hóa của chính phủ Nhật Bản cho biết luật bản quyền của Nhật Bản "được quy định nghiêm ngặt để không làm tổn hại quá mức đến lợi ích của chủ sở hữu bản quyền và không ngăn cản việc sử dụng bình thường các tác phẩm có bản quyền."

Sở cảnh sát tỉnh Miyagi đã phát hiện ra những đoạn phim nhanh trong một đợt càn quét thế giới mạng vào tháng 7 năm 2020, theo Times. Để xác định ba nghi phạm, cảnh sát hợp tác với Hiệp hội phân phối nội dung nước ngoài (Content Overseas Distribution Association - CODA), là một tổ chức có trụ sở tại Tokyo, thông qua đó chủ sở hữu nội dung và các tổ chức liên quan đến bản quyền hợp tác để giảm vi phạm bản quyền trên khắp thế giới và tích cực thúc đẩy việc phân phối quốc tế nội dung của Nhật Bản, chẳng hạn như âm nhạc, phim, hoạt hình, chương trình truyền hình và trò chơi điện tử.

Đăng video tóm tắt dán mác review phim lên YouTube, 3 người bị bắt - Ảnh 2.

Tính đến ngày 14 tháng 6 năm 2021, CODA cho biết, 55 tài khoản đã đăng 2100 phim nhanh bất hợp pháp lên YouTube với tổng cộng 477 triệu lượt xem, theo The Japan Times. CODA ước tính thiệt hại cho chủ sở hữu bản quyền từ những video này vào khoảng 96 tỷ yên, tương đương gần 20 nghìn tỷ VND.

Dưới đây là bản tin của Nhật Bản về vụ bắt giữ. "Tôi đã xem một bộ phim nhanh ngày hôm qua", một người bình luận. "Tôi xấu hổ khi nói rằng tôi sẽ không còn muốn xem phim đó đầy đủ nữa." Một người khác phản bác, "Sau khi xem phim nhanh, mọi người không cảm thấy muốn xem toàn bộ sao?"

(Theo Trí Thức Trẻ, CNET)

Thiệt hại 41 triệu USD vì video tóm tắt một bộ phim trong 5 phút

Thiệt hại 41 triệu USD vì video tóm tắt một bộ phim trong 5 phút

Các video tóm tắt phim khiến đơn vị giữ bản quyền tác phẩm thiệt hại hơn 41 triệu USD. Do đó, các nền tảng đã liên kết với nhau yêu cầu cấm phương thức xem phim này.