Khoảng 7 năm trước, Google khiến nhiều người hoài nghi khi tiết lộ đang nghiên cứu để cung cấp Internet thông qua những quả khinh khí cầu lơ lửng trong tầng bình lưu. Và bây giờ Loon, công ty con tách ra từ Google của Alphabet, vừa công bố triển khai thương mại dịch vụ này ở Kenya.

Hợp tác với nhà mạng Telkom Kenya, Loon đang cung cấp Internet cho một khu vực rộng 50.000 km2, bao gồm phía tây và vùng trung tâm của đất nước Kenya.

Đối với phạm vi vùng phủ ban đầu, 35 quả khinh khí cầu là đủ cho quốc gia Đông Phi này. Dịch vụ sẽ được cải thiện hơn trong những tuần tới khi có thêm nhiều khinh khí cầu được đưa lên.

Khinh khí cầu của Loon có kích cỡ tương đương với một sân bóng tenis và sẽ bay ở tầm cao khoảng 20km trên tầng bình lưu.

Sự kiện này đánh dấu nhiều cái đầu tiên. Đây là lần đầu khinh khí cầu được triển khai trên quy mô lớn để cung cấp kết nối mạng, lần đầu ứng dụng Internet khinh khí cầu ở Châu Phi và trên toàn thế giới.

{keywords}
Sau khi triển khai thương mại, 35 quả khinh khí cầu sẽ bay ở tầm cao khoảng 20km trên tầng bình lưu để cung cấp Internet cho một khu vực rộng 50.000 km2 của Kenya.

Trong một thử nghiệm vào tháng trước, Loon công bố tốc độ tải xuống đạt 18,9 Mbps và tốc độ tải lên đạt 4,74 Mbps, với độ trễ 19 mili giây. Tốc độ này cho phép thực hiện các cuộc gọi thoại và gọi video, phát sóng video, nhắn tin và duyệt web.

Kể từ khi quá trình thử nghiệm bắt đầu, Loon cho biết 35.000 người dùng đã được kết nối thông qua khinh khí cầu của họ.

Với hệ thống khinh khí cầu, Loon sẽ bổ sung cho hệ thống mạng mặt đất (trạm di động, cáp quang) và hệ thống mạng dựa trên không gian (vệ tinh).

“Hệ thống trên mặt đất, trên tầng bình lưu và trong không gian sẽ cùng hoạt động để phục vụ các đối tượng khác nhau và những trường hợp sử dụng khác nhau trên toàn cầu”, Loon nhận định.

Anh Hào (Theo 9to5Google, Forbes)

Tỷ phú Elon Musk phóng loạt vệ tinh để phủ sóng Internet trên toàn cầu

Tỷ phú Elon Musk phóng loạt vệ tinh để phủ sóng Internet trên toàn cầu

SpaceX, công ty công nghệ vũ trụ của tỷ phú Elon Musk, vừa phóng lên quỹ đạo 60 vệ tinh, nhằm thực hiện tham vọng phủ sóng Internet trên toàn cầu từ vệ tinh.