Sau khi 58% số người tham gia khảo sát đồng tình với việc bán cổ phần, cổ phiếu của Tesla đã giảm mạnh nhất trong vòng 8 tháng trong các phiên giao dịch tại New York ngày 8/11. Elon Musk sẽ thu về 21 tỷ USD nếu bán 10% trong số 170,5 triệu cổ phiếu mà ông nắm giữ.

Cho dù Musk có thực hiện việc bán cổ phần hay không, động thái thu hút sự chú ý chỉ là một trong nhiều phát ngôn gây sốc của Elon Musk trên Twitter. Vị tỷ phú sử dụng nền tảng mạng xã hội để thu hút sự quan tâm của mọi người đến Tesla và các dự án khác của ông. Đây cũng không phải lần đầu tiên Elon Musk có những dòng tweet làm thay đổi giá cổ phiếu của Tesla.

Theo như một phần của thoả thuận với các cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ, Elon Musk đồng ý để các luật sư Tesla xem qua nội dung trước khi ông đăng tải thông tin quan trọng cho các nhà đầu tư. Không rõ các luật sư có xem trước cuộc thăm dò mà Elon Musk đăng tải trên Twitter hay không.

Dưới đây là 6 dòng tweet khác của tỷ phú Elon Musk lay chuyển cả thị trường.

1. Tuần trước, Elon Musk đã có một bài đăng nghi ngờ về thương vụ tiềm năng với công ty cho thuê xe ô tô Hertz Global. Công ty này cho biết họ đã đặt mua 100.000 xe điện của Tesla cho đội xe thuê của mình. Elon Musk sau đó lại cho biết 2 bên chưa ký hợp đồng trị giá 4,2 tỷ USD, khiến cổ phiếu của Tesla ngày hôm sau giảm 3%.

 Điểm lại 7 dòng tweet gây bão của Elon Musk khiến cổ phiếu Tesla bốc hơi hàng tỷ USD - Ảnh 1.
 

Đây không phải là lần đầu tiên Musk đặt câu hỏi về phản ứng của thị trường. Vào ngày 25/10, Musk đã viết rằng sự thay đổi trong định giá của Tesla là "kỳ lạ". Musk nói rằng công ty phải đối mặt với vấn đề sản xuất chứ không phải nhu cầu.

 Điểm lại 7 dòng tweet gây bão của Elon Musk khiến cổ phiếu Tesla bốc hơi hàng tỷ USD - Ảnh 2.
 

2. Vào tháng 5 năm ngoái, Musk đã gây bão mạng với dòng tweet nói rằng ông đang bán gần như tất cả tài sản của mình và sẽ không sở hữu một ngôi nhà nào.

Elon Musk cũng đưa ra nhận xét ​​bất thường rằng giá cổ phiếu của Tesla là quá cao. Giá cổ phiếu sau đó nhanh chóng sụt giảm 10% và hồi lại trong vòng 3 ngày sau đó.

 Điểm lại 7 dòng tweet gây bão của Elon Musk khiến cổ phiếu Tesla bốc hơi hàng tỷ USD - Ảnh 3.
 

3. Vào tháng 2 năm 2019, Musk đã sửa lại những dự đoán về sản lượng xe Tesla sẽ sản xuất trong năm, chỉ vài giờ sau khi ông tweet rằng sản lượng xe hàng năm sẽ đạt 500.000 xe. Nhà tiên phong trong lĩnh vực ô tô điện cho biết ông định viết rằng Tesla dự kiến sẽ sản xuất sản lượng hàng năm là khoảng 500.000 chiếc vào cuối năm 2019. Kết quả là cổ phiếu lao dốc 3,7%.

 Điểm lại 7 dòng tweet gây bão của Elon Musk khiến cổ phiếu Tesla bốc hơi hàng tỷ USD - Ảnh 4.
 

4. Được cho là dòng tweet gây chấn động nhất của Musk, ý định biến Tesla thành công ty tư nhân đã làm dấy lên nhiều tuần đồn đoán. Cổ phiếu đã tăng 11%, trước khi giảm trong những ngày tiếp theo, do nghi ngờ về tính khả thi của ý tưởng ông đưa ra.

 Điểm lại 7 dòng tweet gây bão của Elon Musk khiến cổ phiếu Tesla bốc hơi hàng tỷ USD - Ảnh 5.
 

Tất cả dường như chỉ là một trò đùa khá ngớ ngẩn. Ngày 20 tháng 4, hay 20/4 ($420), là ngày quốc tế cần sa. Cuối cùng, Musk và Tesla mỗi bên phải trả khoản tiền phạt 20 triệu USD để giải quyết vụ việc.

5. Giữa những đồn đoán điên cuồng về việc biến Tesla thành công ty tư nhân, Musk đã tweet rằng ông đã làm việc với Goldman Sachs Group Inc. và công ty Silver Lake Management LLC với tư cách là cố vấn tài chính. Tuy nhiên, điều đó không làm cho những người nghi ngờ im lặng và cổ phiếu tiếp tục lao dốc tới 15%.

 Điểm lại 7 dòng tweet gây bão của Elon Musk khiến cổ phiếu Tesla bốc hơi hàng tỷ USD - Ảnh 6.
 

6. Trong một trò đùa bất thành ngày Cá tháng Tư, Elon Musk đã viết rằng Tesla đã "phá sản hoàn toàn". Dòng tweet xuất hiện sau một loạt tin xấu đối với nhà sản xuất ô tô, bao gồm sự thiếu hụt sản lượng, sự giám sát về quy định đối với hệ thống tự lái Autopilot và việc Moody's hạ xếp hạng tín dụng của Tesla.

Tất cả những vấn đề trên cộng lại khiến cổ phiếu Tesla giảm tới 8,1%.

 Điểm lại 7 dòng tweet gây bão của Elon Musk khiến cổ phiếu Tesla bốc hơi hàng tỷ USD - Ảnh 7.
 

Bên cạnh đó, Elon Musk cũng có ảnh hưởng trong thị trường tiền điện tử, khiến giá Bitcoin, Dogecoin và Shiba Inu chao đảo theo từng tweet.

(Theo Nhịp sống kinh tế)

Elon Musk sắp trở thành nghìn tỷ phú đầu tiên của thế giới nhưng không phải nhờ Tesla?

Elon Musk sắp trở thành nghìn tỷ phú đầu tiên của thế giới nhưng không phải nhờ Tesla?

Elon Musk sắp trở thành nghìn tỷ phú đầu tiên của thế giới.