Doanh nghiệp Việt đang tiếp tay cho các ứng dụng xuyên biên giới trái phép

Hơn một nghìn tỉ đồng đã được các nhãn hàng tại Việt Nam chi cho các ứng dụng xem video trực tuyến, ứng dụng mạng xã hội, ứng dụng video game trực tuyến... hoạt động trái pháp luật - theo ước tính sơ bộ của Bộ Thông tin Truyền thông.

Thực tế này cho thấy nghịch lý: Một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp Việt đang nuôi dưỡng cho những hoạt động trái pháp luật, phản văn hóa trên chính đất nước Việt Nam.

Nhãn hàng Việt chạy quảng cáo trên WeTV, IQIYI, HUNTER ASSASSIN...

Dễ dàng thấy các video quảng cáo của các nhãn tên tuổi như Omo, Comfort, Clear, Sendo, Bí đỏ Alpha... trên các ứng dụng xuyên biên giới IQIYI, WeTV, Egg Finder, Hunter Assassin... Đây là các ứng dụng xuyên biên giới trong lĩnh vực xem video và video game chưa được các cơ quan quản lý cấp phép hay nói cách khác là các ứng dụng hoạt động ngoài vòng pháp luật Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt đang tiếp tay cho các ứng dụng xuyên biên giới trái phép
Ảnh chụp màn hình quảng cáo trên ứng dụng IQIYI của Trung Quốc.

Các cơ quan quản lý Việt Nam có đầy đủ lý do khi chưa hoặc không cấp phép cho những ứng dụng này bởi tính chất nội dung, cách thức hoạt động của các ứng dụng này không phục vụ các giá trị cộng đồng, không tuân thủ các qui định của pháp luật Việt Nam. Nhiều ứng dụng loại này thậm chí còn cổ súy bạo lực, kích dục hay đưa thông tin xuyên tạc chủ quyền lãnh thổ Việt Nam mà báo chí đã phản ánh trong thời gian qua.

Tuy nhiên, một thực tế là các ứng dụng ngoài pháp luật Việt Nam vẫn tìm mọi cách luồn lách vào Việt Nam, âm thầm tiếp cận với một lượng lớn người dùng Việt Nam. Thống kê sơ bộ tại các chợ ứng dụng, mỗi ứng dụng loại này tiếp cận từ vài chục nghìn tới cả triệu người dùng.

Doanh nghiệp Việt đang tiếp tay cho các ứng dụng xuyên biên giới trái phép
Ảnh chụp màn hình quảng cáo trên ứng dụng của Trung Quốc.

Chưa có bằng chứng về việc các ứng dụng xuyên biên giới trái pháp luật này dùng chính sách giá để lôi cuốn các nhãn hàng Việt lên đó quảng cáo thông qua các mạng quảng cáo tự động. Tuy nhiên, do hoạt động trái pháp luật, các ứng dụng này đã có nhiều lợi thế về chi phí khi không thực hiện các trách nhiệm thuế với Nhà nước Việt Nam, cũng như các chi phí đảm bảo thực thi các nghĩa vụ khác như các ứng dụng hoạt động hợp pháp.

Doanh nghiệp Việt chi tiền tỉ nuôi dưỡng hoạt động phi pháp

Trong thời gian qua, Bộ Thông tin Truyền thông đã có nhiều hoạt động nhằm lành mạnh hóa nội dung trên không gian mạng. Những nền tảng xuyên biên giới, gồm cả Facebook và YouTube, đều chứa nhiều nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ hình ảnh của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

 

Quảng cáo của nhãn hàng Việt trên các ứng dụng video game chưa được phép kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Thêm nữa, nội dung trên các nền tảng, ứng dụng xuyên biên giới ngoài vòng pháp luật này còn dung dưỡng, cổ súy cho ngôn từ tục tĩu, dâm dục, xâm phạm đời tư cá nhân, kêu gọi hành động bạo lực tập thể, giới thiệu những hành vi như con đổ nước mắm lên đầu mẹ, ăn cá sống... Đó là sự cổ vũ cho những hành vi phản văn hóa, phi nhân tính, đi ngược lại văn hóa tốt đẹp của người Việt.

Trong mớ hổ lốn những thứ trái pháp luật, phản văn hóa, thiếu nhân văn ấy, đáng tiếc, đang xuất hiện ngày nhiều những video quảng cáo của các nhãn hàng Việt, trong đó có nhiều nhãn lớn như Unilever, Bảo hiểm FWD Việt Nam, Sen Đỏ...

Quảng cáo của nhãn hàng Unilever trên các ứng dụng video game chưa được cấp phép tại Việt Nam.

Việc dòng tiền do các doanh nghiệp đang hoạt động tại thị trường Việt Nam kiếm được từ người tiêu dùng Việt Nam, được đổ lên trên những nền tảng, ứng dụng xuyên biên giới ngoài vòng pháp luật Việt Nam, đang thể hiện sự thiếu chính trực, thiếu trách nhiệm của những nhãn hàng lớn này đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Lê Hoàng

Bộ trưởng Bộ TT&TT: “Mua quảng cáo trên nền tảng xấu độc là tiếp tay để hại đất nước mình”

Bộ trưởng Bộ TT&TT: “Mua quảng cáo trên nền tảng xấu độc là tiếp tay để hại đất nước mình”

ictnews Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, các doanh nghiệp phải mua quảng cáo nhiều hơn trên các nền tảng Việt Nam, vì quảng cáo trên nền tảng Việt Nam an toàn hơn. Nếu mua quảng cáo trên một nền tảng xấu độc là vô hình chung tiếp tay để hại đất nước mình.

 
List comment
 
'Dọa giết' sếp cũ vì không đồng ý kết bạn trên Facebook
icon

Một người đàn ông 29 tuổi phải hầu tòa với cáo buộc đe dọa giết sếp cũ của mình sau khi người này không chấp nhận yêu cầu kết bạn trên Facebook của hắn.

 
Siết quản lý thuế với cá nhân có thu nhập 'khủng' từ Facebook, Google
icon

Trong năm 2021, cơ quan thuế sẽ đẩy mạnh các biện pháp quản lý thuế đối với các cá nhân, doanh nghiệp có nguồn thu từ Google, Facebook.

 
Quảng trường Thời đại sẽ đón giao thừa online
icon

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, trải nghiệm đón giao thừa online trên Quảng trường Thời đại năm nay bao gồm chiêm ngưỡng hình ảnh thực tế ảo, chơi game nhập vai bối cảnh quảng trường, hay xem trực tiếp sự kiện bằng nhiều góc máy quay khác nhau.

 
Những mạng xã hội nổi tiếng nhất lịch sử Internet
icon

Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất hiện tại song từ 1995 đến nay Internet thế giới đã đón nhận không ít mạng xã hội thú vị khác.

 
Nga có thể chặn Facebook và YouTube nếu vi phạm luật mới
icon

Với các luật mới này, các cơ quan quản lý nước này có quyền chặn các nền tảng trực tuyến như Facebook và YouTube nếu có hành động kiểm duyệt các nội dung do người Nga thực hiện...

 
 
Alibaba gặp 'đại nạn', giới công nghệ Trung Quốc sẽ ra sao?
icon

Không ít doanh nhân chia sẻ rằng sóng gió mà Alibaba hay Ant Group gặp phải khiến họ cảm thấy hoang mang. Nhiều chuyên gia còn lo ngại Trung Quốc sẽ quay về những năm 1950, thời điểm áp dụng chính sách cứng rắn với giới đầu tư tư nhân.

GoDaddy xin lỗi vì diễn tập chống phishing thiếu nhạy cảm
icon

Mặc dù nội dung diễn tập chống phishing rất thiết thực, nhưng email hứa thưởng Giáng sinh của GoDaddy cũng đã tạo ra làn sóng phản đối, trong bối cảnh hàng triệu người Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 và cần được hỗ trợ.

​Facebook xóa tài khoản của đầu bếp nổi tiếng do tung tin giả
icon

Facebook ngày 24/12 cho biết đã xóa tài khoản của Pete Evans, đầu bếp nổi tiếng Australia, vì nhiều lần phát tán thông tin sai lệch liên quan đến đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Fanpage Apple không có tick xanh: “Nhà Táo” mất quyền lợi gì, Facebook hướng dẫn thế nào?
icon

Dấu tick xanh mang lại khá nhiều lợi ích cho tài khoản cá nhân và fanpage. Theo đó trang Facebook được tick xanh sẽ có sự đảm bảo độ uy tín, được ưu tiên trên kết quả tìm kiếm để tránh bị giả mạo...

iPhone bắt đầu hỏi ý kiến việc theo dõi của các app, trong đó có Facebook
icon

Một số người dùng iPhone đã thấy được hỏi ý kiến cấp quyền theo dõi cho ứng dụng Facebook. Trên cửa sổ bật lên của Facebook, nền tảng này sẵn sàng giải thích lý do tại sao người dùng nên cho phép theo dõi.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123