Doanh nghiệp Việt đang tiếp tay cho các ứng dụng xuyên biên giới trái phép

Hơn một nghìn tỉ đồng đã được các nhãn hàng tại Việt Nam chi cho các ứng dụng xem video trực tuyến, ứng dụng mạng xã hội, ứng dụng video game trực tuyến... hoạt động trái pháp luật - theo ước tính sơ bộ của Bộ Thông tin Truyền thông.

Thực tế này cho thấy nghịch lý: Một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp Việt đang nuôi dưỡng cho những hoạt động trái pháp luật, phản văn hóa trên chính đất nước Việt Nam.

Nhãn hàng Việt chạy quảng cáo trên WeTV, IQIYI, HUNTER ASSASSIN...

Dễ dàng thấy các video quảng cáo của các nhãn tên tuổi như Omo, Comfort, Clear, Sendo, Bí đỏ Alpha... trên các ứng dụng xuyên biên giới IQIYI, WeTV, Egg Finder, Hunter Assassin... Đây là các ứng dụng xuyên biên giới trong lĩnh vực xem video và video game chưa được các cơ quan quản lý cấp phép hay nói cách khác là các ứng dụng hoạt động ngoài vòng pháp luật Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt đang tiếp tay cho các ứng dụng xuyên biên giới trái phép
Ảnh chụp màn hình quảng cáo trên ứng dụng IQIYI của Trung Quốc.

Các cơ quan quản lý Việt Nam có đầy đủ lý do khi chưa hoặc không cấp phép cho những ứng dụng này bởi tính chất nội dung, cách thức hoạt động của các ứng dụng này không phục vụ các giá trị cộng đồng, không tuân thủ các qui định của pháp luật Việt Nam. Nhiều ứng dụng loại này thậm chí còn cổ súy bạo lực, kích dục hay đưa thông tin xuyên tạc chủ quyền lãnh thổ Việt Nam mà báo chí đã phản ánh trong thời gian qua.

Tuy nhiên, một thực tế là các ứng dụng ngoài pháp luật Việt Nam vẫn tìm mọi cách luồn lách vào Việt Nam, âm thầm tiếp cận với một lượng lớn người dùng Việt Nam. Thống kê sơ bộ tại các chợ ứng dụng, mỗi ứng dụng loại này tiếp cận từ vài chục nghìn tới cả triệu người dùng.

Doanh nghiệp Việt đang tiếp tay cho các ứng dụng xuyên biên giới trái phép
Ảnh chụp màn hình quảng cáo trên ứng dụng của Trung Quốc.

Chưa có bằng chứng về việc các ứng dụng xuyên biên giới trái pháp luật này dùng chính sách giá để lôi cuốn các nhãn hàng Việt lên đó quảng cáo thông qua các mạng quảng cáo tự động. Tuy nhiên, do hoạt động trái pháp luật, các ứng dụng này đã có nhiều lợi thế về chi phí khi không thực hiện các trách nhiệm thuế với Nhà nước Việt Nam, cũng như các chi phí đảm bảo thực thi các nghĩa vụ khác như các ứng dụng hoạt động hợp pháp.

Doanh nghiệp Việt chi tiền tỉ nuôi dưỡng hoạt động phi pháp

Trong thời gian qua, Bộ Thông tin Truyền thông đã có nhiều hoạt động nhằm lành mạnh hóa nội dung trên không gian mạng. Những nền tảng xuyên biên giới, gồm cả Facebook và YouTube, đều chứa nhiều nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ hình ảnh của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

 

Quảng cáo của nhãn hàng Việt trên các ứng dụng video game chưa được phép kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Thêm nữa, nội dung trên các nền tảng, ứng dụng xuyên biên giới ngoài vòng pháp luật này còn dung dưỡng, cổ súy cho ngôn từ tục tĩu, dâm dục, xâm phạm đời tư cá nhân, kêu gọi hành động bạo lực tập thể, giới thiệu những hành vi như con đổ nước mắm lên đầu mẹ, ăn cá sống... Đó là sự cổ vũ cho những hành vi phản văn hóa, phi nhân tính, đi ngược lại văn hóa tốt đẹp của người Việt.

Trong mớ hổ lốn những thứ trái pháp luật, phản văn hóa, thiếu nhân văn ấy, đáng tiếc, đang xuất hiện ngày nhiều những video quảng cáo của các nhãn hàng Việt, trong đó có nhiều nhãn lớn như Unilever, Bảo hiểm FWD Việt Nam, Sen Đỏ...

Quảng cáo của nhãn hàng Unilever trên các ứng dụng video game chưa được cấp phép tại Việt Nam.

Việc dòng tiền do các doanh nghiệp đang hoạt động tại thị trường Việt Nam kiếm được từ người tiêu dùng Việt Nam, được đổ lên trên những nền tảng, ứng dụng xuyên biên giới ngoài vòng pháp luật Việt Nam, đang thể hiện sự thiếu chính trực, thiếu trách nhiệm của những nhãn hàng lớn này đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Lê Hoàng

Bộ trưởng Bộ TT&TT: “Mua quảng cáo trên nền tảng xấu độc là tiếp tay để hại đất nước mình”

Bộ trưởng Bộ TT&TT: “Mua quảng cáo trên nền tảng xấu độc là tiếp tay để hại đất nước mình”

ictnews Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, các doanh nghiệp phải mua quảng cáo nhiều hơn trên các nền tảng Việt Nam, vì quảng cáo trên nền tảng Việt Nam an toàn hơn. Nếu mua quảng cáo trên một nền tảng xấu độc là vô hình chung tiếp tay để hại đất nước mình.

Chủ đề :
 
List comment
 
Facebook gỡ bỏ hàng trăm tài khoản Instagram bị đánh cắp thông tin
icon

Facebook đã gỡ bỏ hàng trăm tài khoản Instagram bị đánh cắp thông tin và bán tên tài khoản (username), bao gồm cả tài khoản của những người đứng sau hoạt động này.

 
“Google Hàn Quốc” đóng cửa bảng xếp hạng tìm kiếm
icon

Nhiều năm qua bảng xếp hạng tìm kiếm thời gian thực của Naver, “Google Hàn Quốc”, bị nghi vấn về việc cài thêm quảng cáo, hoặc được bổ sung câu chuyện định hướng dư luận.

 
Hà Nội xử lý 4 trường hợp, phạt 30 triệu đồng vì đưa tin giả
icon

Đăng thông tin chưa được kiểm chứng lên Facebook, 4 nam nữ thanh niên tại Hà Nội vừa bị xử phạt vì phát tán thông tin giả mạo, sai sự thật.

 
Không phải TikTok, Facebook mới khiến người Mỹ lo ngại nhất
icon

Trong khi chính phủ Mỹ liên tục cáo buộc TikTok thu thập thông tin người dùng, người dân tại Mỹ lại lo ngại rằng chính Facebook mới là công cụ thu thập nhiều thông tin nhất trên Internet.

 
Ứng dụng khiêu dâm lừa người dùng iPhone 2,6 triệu USD mỗi tháng
icon

Hiện Apple đang rà soát lại và xoá bỏ các ứng dụng vi phạm chính sách trên App Store.

 
 
Jeff Bezos rời ghế CEO Amazon, công bố người kế nhiệm Andy Jassy
icon

Andy Jassy gia nhập Amazon năm 1997, phát triển nền tảng đám mây được hàng triệu người sử dụng. Quyết định bổ nhiệm Jassy thế chỗ CEO của Jeff Bezos cho thấy tầm quan trọng của dịch vụ đám mây đối với tương lai của Amazon.

Facebook dính lỗi lạ tại Việt Nam khiến nhiều người dùng xôn xao
icon

Facebook bất ngờ gặp lỗi khiến nhiều hình ảnh được đăng tải trong những ngày gần đây của người dùng biến mất.

Grab vay khoản tiền kỷ lục để mở rộng dịch vụ ở Đông Nam Á
icon

Ban đầu, Grab chỉ dự kiến vay được 750 triệu USD, nhưng số tiền đã tăng cao lên 2 tỷ USD sau khi công ty thuyết phục thành công các nhà đầu tư quốc tế.

Facebook thử nghiệm cho phép các nhà quảng cáo tránh chủ đề không muốn
icon

Mạng xã hội Facebook mới đây cho biết họ đang tìm cách cho phép các nhà quảng cáo tránh đặt các thông điệp tiếp thị trên Trang tin người dùng bên cạnh những nội dung họ không muốn liên kết.

Túi Gucci giá 200.000 đồng, sàn vẫn không biết hàng thật hay giả
icon

Sản phẩm từ các thương hiệu xa xỉ, nổi tiếng được rao bán trên nhiều TMĐT với giá rẻ hơn cả trăm lần.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123