Doanh nghiệp Việt đang tiếp tay cho các ứng dụng xuyên biên giới trái phép

Hơn một nghìn tỉ đồng đã được các nhãn hàng tại Việt Nam chi cho các ứng dụng xem video trực tuyến, ứng dụng mạng xã hội, ứng dụng video game trực tuyến... hoạt động trái pháp luật - theo ước tính sơ bộ của Bộ Thông tin Truyền thông.

Thực tế này cho thấy nghịch lý: Một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp Việt đang nuôi dưỡng cho những hoạt động trái pháp luật, phản văn hóa trên chính đất nước Việt Nam.

Nhãn hàng Việt chạy quảng cáo trên WeTV, IQIYI, HUNTER ASSASSIN...

Dễ dàng thấy các video quảng cáo của các nhãn tên tuổi như Omo, Comfort, Clear, Sendo, Bí đỏ Alpha... trên các ứng dụng xuyên biên giới IQIYI, WeTV, Egg Finder, Hunter Assassin... Đây là các ứng dụng xuyên biên giới trong lĩnh vực xem video và video game chưa được các cơ quan quản lý cấp phép hay nói cách khác là các ứng dụng hoạt động ngoài vòng pháp luật Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt đang tiếp tay cho các ứng dụng xuyên biên giới trái phép
Ảnh chụp màn hình quảng cáo trên ứng dụng IQIYI của Trung Quốc.

Các cơ quan quản lý Việt Nam có đầy đủ lý do khi chưa hoặc không cấp phép cho những ứng dụng này bởi tính chất nội dung, cách thức hoạt động của các ứng dụng này không phục vụ các giá trị cộng đồng, không tuân thủ các qui định của pháp luật Việt Nam. Nhiều ứng dụng loại này thậm chí còn cổ súy bạo lực, kích dục hay đưa thông tin xuyên tạc chủ quyền lãnh thổ Việt Nam mà báo chí đã phản ánh trong thời gian qua.

Tuy nhiên, một thực tế là các ứng dụng ngoài pháp luật Việt Nam vẫn tìm mọi cách luồn lách vào Việt Nam, âm thầm tiếp cận với một lượng lớn người dùng Việt Nam. Thống kê sơ bộ tại các chợ ứng dụng, mỗi ứng dụng loại này tiếp cận từ vài chục nghìn tới cả triệu người dùng.

Doanh nghiệp Việt đang tiếp tay cho các ứng dụng xuyên biên giới trái phép
Ảnh chụp màn hình quảng cáo trên ứng dụng của Trung Quốc.

Chưa có bằng chứng về việc các ứng dụng xuyên biên giới trái pháp luật này dùng chính sách giá để lôi cuốn các nhãn hàng Việt lên đó quảng cáo thông qua các mạng quảng cáo tự động. Tuy nhiên, do hoạt động trái pháp luật, các ứng dụng này đã có nhiều lợi thế về chi phí khi không thực hiện các trách nhiệm thuế với Nhà nước Việt Nam, cũng như các chi phí đảm bảo thực thi các nghĩa vụ khác như các ứng dụng hoạt động hợp pháp.

Doanh nghiệp Việt chi tiền tỉ nuôi dưỡng hoạt động phi pháp

Trong thời gian qua, Bộ Thông tin Truyền thông đã có nhiều hoạt động nhằm lành mạnh hóa nội dung trên không gian mạng. Những nền tảng xuyên biên giới, gồm cả Facebook và YouTube, đều chứa nhiều nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ hình ảnh của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

 

Quảng cáo của nhãn hàng Việt trên các ứng dụng video game chưa được phép kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Thêm nữa, nội dung trên các nền tảng, ứng dụng xuyên biên giới ngoài vòng pháp luật này còn dung dưỡng, cổ súy cho ngôn từ tục tĩu, dâm dục, xâm phạm đời tư cá nhân, kêu gọi hành động bạo lực tập thể, giới thiệu những hành vi như con đổ nước mắm lên đầu mẹ, ăn cá sống... Đó là sự cổ vũ cho những hành vi phản văn hóa, phi nhân tính, đi ngược lại văn hóa tốt đẹp của người Việt.

Trong mớ hổ lốn những thứ trái pháp luật, phản văn hóa, thiếu nhân văn ấy, đáng tiếc, đang xuất hiện ngày nhiều những video quảng cáo của các nhãn hàng Việt, trong đó có nhiều nhãn lớn như Unilever, Bảo hiểm FWD Việt Nam, Sen Đỏ...

Quảng cáo của nhãn hàng Unilever trên các ứng dụng video game chưa được cấp phép tại Việt Nam.

Việc dòng tiền do các doanh nghiệp đang hoạt động tại thị trường Việt Nam kiếm được từ người tiêu dùng Việt Nam, được đổ lên trên những nền tảng, ứng dụng xuyên biên giới ngoài vòng pháp luật Việt Nam, đang thể hiện sự thiếu chính trực, thiếu trách nhiệm của những nhãn hàng lớn này đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Lê Hoàng

Bộ trưởng Bộ TT&TT: “Mua quảng cáo trên nền tảng xấu độc là tiếp tay để hại đất nước mình”

Bộ trưởng Bộ TT&TT: “Mua quảng cáo trên nền tảng xấu độc là tiếp tay để hại đất nước mình”

ictnews Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, các doanh nghiệp phải mua quảng cáo nhiều hơn trên các nền tảng Việt Nam, vì quảng cáo trên nền tảng Việt Nam an toàn hơn. Nếu mua quảng cáo trên một nền tảng xấu độc là vô hình chung tiếp tay để hại đất nước mình.

Chủ đề :
 
List comment
 
Shopee bị tố làm khó người bán hàng khi tăng giá hàng loạt dịch vụ
icon

Rất nhiều người bán hàng than phiền Shopee tăng giá nhiều dịch vụ song lại chưa đáp ứng được nhu cầu, trong bối cảnh sàn TMĐT này luôn nhấn mạnh sẽ hỗ trợ khách hàng do dịch Covid-19.

 
Tỷ phú Elon Musk dự định đầu tư 30 tỷ USD vào dịch vụ Internet vệ tinh
icon

Tại hội nghị viễn thông Mobile World Congress (diễn ra ở Barcelona,Tây Ban Nha), tỷ phú Elon Musk trong phát biểu trực tuyến đã cho biết: Starlink sẽ đầu tư 30 tỷ USD để phát triển dịch vụ Internet.

 
Xem bóng đá Euro 2020 trực tuyến: Thụy Điển vs Ukraine
icon

Trận đấu giữa Thụy Điển và Ukraine ở Euro 2020 đêm nay sẽ được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV3. Người hâm mộ hoàn toàn có thể xem trực tuyến thông qua các hệ thống như VTV Go, VTVcab ON, Onme, On+ hay cả FPT Play.

 
Xem bóng đá Euro 2020 trực tuyến: Anh gặp Đức
icon

Trận đấu giữa Anh và Đức ở Euro 2020 hôm nay sẽ được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV6. Người hâm mộ có thể xem trực tuyến thông qua các hệ thống như VTV Go, VTVcab ON, Onme, On+ hay cả FPT Play.

 
Xem bóng đá Euro 2020 trực tuyến: Pháp gặp Thụy Sỹ
icon

Trận đấu giữa Pháp và Thụy Sỹ ở Euro 2020 đêm nay sẽ được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV3. Người hâm mộ hoàn toàn có thể xem trực tuyến thông qua các hệ thống như VTV Go, VTVcab ON, Onme, On+ hay cả FPT Play.

 
 
Xem bóng đá Euro 2020 trực tuyến: Croatia gặp Tây Ban Nha
icon

Trận đấu giữa Croatia và Tây Ban Nha ở Euro 2020 hôm nay sẽ được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV6. Người hâm mộ hoàn toàn có thể xem trực tuyến thông qua các hệ thống như VTV Go, VTVcab ON, Onme, On+ hay cả FPT Play.

Đăng video tóm tắt dán mác 'review phim' lên YouTube, 3 người bị bắt
icon

Tổng thiệt hại ước tính từ việc đăng tóm tắt phim trái phép này lên đến 96 tỷ yên, tương đương gần 20 nghìn tỷ VND.

Instagram đang ngày càng nhàm chán, tẻ nhạt
icon

Theo Financial Times, Instagram đang ngày càng trở nên nhàm chán và khả năng kiếm tiền của ứng dụng này có thể sẽ ngày càng trở nên kém đi.

Thông tin có 40 ca nhiễm SARS-CoV-2 tại huyện Vĩnh Bảo là sai sự thật
icon

Cơ quan chức năng đề nghị Công an thành phố Hải Phòng xác minh, điều tra cá nhân đã phát tán, chia sẻ thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng, chống dịch.

Ông Trump có tài khoản mạng xã hội mới
icon

Hôm 26/6, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tham gia vào mạng xã hội Rumble và dự định xuất hiện tại một sự kiện ở bang Ohio.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123