Edunetwork có phải đa cấp trái phép đội lốt khoá học online?

Dù được quảng cáo là phát triển theo mô hình Affiliate, có không ít nghi ngại về việc dự án giáo dục trực tuyến Edunetwork thực chất chỉ là hoạt động bán hàng đa cấp trá hình.   

Bán khóa học 2.000$, nhận hoa hồng 1.600 USD

Vài tháng trở lại đây, dự án Edunetwork đang tạo nên cơn sốt trong cộng đồng nhà phát triển các khóa học trực tuyến. Dự án giáo dục này được thành lập tháng 11/2019 tại Singapore. Ngay sau đó, Edunetwork được đưa về Việt Nam và phát triển bởi một nhóm người Việt. 

Theo giới thiệu trên website của dự án, Edunetwork là nền tảng mạng lưới giáo dục toàn cầu. Dự án này được quảng cáo là nơi giúp người học tìm hiểu, phát triển các kỹ năng tiếp thị và các kiến thức phục vụ cho hành trình khởi nghiệp. 

Edunetwork có phải đa cấp trái phép đội lốt khoá học online?
Tuy được giới thiệu là nền tảng mạng lưới giáo dục toàn cầu, trên website của Edunetwork chỉ hỗ trợ 2 ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Việt. 

Hoạt động kinh doanh chính của Edunetwork là bán các khóa học online với nhiều mức giá khác nhau, từ 50 USD, 200 USD, 500 USD, 1.000 USD cho tới 2.000 USD. 

Theo ghi nhận của Pv. VietNamNet, chỉ sau một thời gian ngắn có mặt tại Việt Nam, Edunetwork đã sở hữu một cộng đồng đông đảo với hơn 24.000 thành viên đang hoạt động. Sở dĩ Edunetwork phát triển nhanh đến vậy là bởi cách làm marketing khiến nhiều người không thể tin nổi. 

Thay vì phát triển bộ phận marketing, website giáo dục này hướng dẫn người học của mình chào mời người mới tham gia. Với mỗi thành viên tham gia, người bảo trợ sẽ được hưởng chiết khấu tới 80% giá trị khóa học. 

Điều kiện duy nhất mà Edunetwork đưa ra là người bảo trợ phải từng là học sinh trong mạng lưới. Họ chỉ được hưởng hoa hồng khi môi giới các khóa học có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng khóa mà mình đã theo học. 

Edunetwork có phải đa cấp trái phép đội lốt khoá học online?
Mức chiết khấu cao đến vô lý mà người bán khóa học Edunetwork có thể nhận được. 

Theo cách giải thích của những người được giới thiệu là “thủ lĩnh Edunetwork”, sở dĩ website này có thể duy trì mức chiết khấu cao đến vậy bởi thay vì tự sản xuất, họ chỉ cần mua bản quyền video khóa học. 

Do được triển khai trên môi trường online, một video của Edunetwork có thể bán được cho hàng nghìn người khác nhau. Chính vì vậy, dù chỉ thu về 20% tiền bán khóa học, công ty này vẫn làm ăn có lãi. 

Với hình thức học online, các khóa học do Edunetwork cung cấp có giá không hề rẻ. Tuy nhiên, bất chấp khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19, quy mô của dự án này lại đang ngày càng mở rộng. Nguyên nhân là bởi, thay vì bỏ tiền mua kiến thức, các học sinh của Edunetwork mua khóa học với mục đích chủ yếu nhằm đủ điều kiện “ăn” chiết khấu. 

Dấu hiệu đa cấp trong phương thức kinh doanh của Edunetwork

Để tìm kiếm học viên, Edunetwork ra chính sách trả hoa hồng 80% cho các học viên giới thiệu người mới tham gia khóa học. Sức hấp dẫn của mô hình kinh doanh này còn nằm ở chỗ, người giới thiệu sẽ nhận được hoa hồng gián tiếp từ cả những người ở hệ thống tuyến dưới.

Chính sách này được biết đến với tên gọi “hoa hồng trả ơn”. Theo đó, người giới thiệu (hay người bảo trợ theo cách gọi của Edunetwork) sẽ nhận được hoa hồng từ một nhánh của các thành viên F1. 

 
Edunetwork có phải đa cấp trái phép đội lốt khoá học online?
Số tiền khổng lồ từ việc bán khóa học luôn được các "thủ lĩnh Edunetwork" trưng ra để tìm kiếm thêm thành viên mới. 

Theo quy định của Edunetwork, người bán khóa học phải nhường một phần hoa hồng của mình cho thành viên tuyến trên. Đó là hoa hồng từ vị khách hàng thứ 2, người sở hữu giá trị khóa học đồng cấp với người bán. 

Chính sách này được quảng cáo là nhân văn bởi nó như một món quà mà những người tham gia sau dành tặng cho những người đã giới thiệu họ. Theo các “thủ lĩnh Edunetwork", cùng với việc cho đi khách hàng thứ 2, người bán khóa học sẽ nhận lại vô số khách hàng từ các thành viên tuyến dưới. 

Dù được giới thiệu dưới cái tên mỹ miều là hình thức tiếp thị liên kết hay Affiliate, về bản chất, mô hình này hoạt động tương tự như hình thức kinh doanh đa cấp.

Các diễn giải về hoạt động kinh doanh đa cấp đã được quy định rõ tại Điều 3, Nghị định 40/2018/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. 

Theo đó, các hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh. Trong trường hợp người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và của những người khác trong mạng lưới, hoạt động này được liệt vào kinh doanh đa cấp.

Edunetwork có phải đa cấp trái phép đội lốt khoá học online?
Là một sản phẩm giáo dục, thế nhưng Edunetwork lại được quảng cáo như một dự án kiếm tiền hot nhất 2020?

Tuy vậy, khi kiểm tra danh sách 21 doanh nghiệp bán hàng đa cấp được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cấp giấy phép hoạt động, không hề có thông tin nào liên quan đến Edunetwork hay Edunetwork Việt Nam. 

Chiểu theo các quy định của pháp luật, hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp chỉ được thực hiện đối với hàng hóa. Mọi hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp với đối tượng không phải là hàng hóa đều bị cấm. 

Sản phẩm Edunetwork cung cấp là những khóa học được thể hiện dưới hình thức đoạn phim video. Các khóa học này rõ ràng không phải hàng hóa mà chỉ là một loại hình dịch vụ.

Với các quy định trên, có thể thấy Edunetwork đang có những dấu hiệu của hoạt động kinh doanh đa cấp trái phép. Đó cũng là lý do xuất hiện không ít nghi ngại về việc dự án giáo dục trực tuyến Edunetwork thực chất chỉ là hoạt động bán hàng đa cấp trá hình. Thực tế này đòi hỏi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để sớm điều tra, làm rõ.

Trọng Đạt

Bộ Công Thương cảnh báo về ứng dụng hoàn tiền kiểu đa cấp

Bộ Công Thương cảnh báo về ứng dụng hoàn tiền kiểu đa cấp

Theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, một số website, ứng dụng hoàn tiền có dấu hiệu biến tướng theo kiểu bán hàng đa cấp, không rõ ràng và minh bạch về mô hình hoạt động.  

 
List comment
 
Đưa tin sai về Covid-19, một người dùng Facebook bị phạt 7,5 triệu đồng
icon

Với hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về dịch Covid-19, bà Nguyễn Thị Thoa, chủ tài khoản Facebook “Nguyen Kim Thoa” vừa bị Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt 7,5 triệu đồng.

 
Chính phủ Đức phê duyệt luật chống độc quyền thị trường công nghệ
icon

Luật chống độc quyền kỹ thuật số mới ở Đức sẽ hỗ trợ nhiều công ty quy mô trung bình, nhưng trên hết là mang lại lợi ích cho hàng triệu người tiêu dùng.

 
Nở rộ trào lưu livestream bán hàng - người tiêu dùng mất gì?
icon

Bán hàng livestream là trào lưu mới nổi, được xem là rất hiệu quả trong thời đại công nghệ số. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên cẩn trọng để khỏi vừa mất tiền oan, lại chuốc bực tức vào người.

 
Bộ Công an khuyến cáo về ứng dụng MyAladdinz
icon

Ứng dụng MyAladdinz huy động vốn và kinh doanh trái phép theo phương thức đa cấp. Bộ Công an khuyến cáo người dân cảnh giác, tránh bị lừa tiền.

 
Apple kiện ngược Epic Games
icon

Apple cho rằng: “Mặc dù Epic tự miêu tả mình là Robin Hood hiện đại, nhưng trên thực tế đây là doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD, muốn được miễn phí cho giá trị to lớn nhận được từ App Store'.

 
 
Dịch Covid-19, những điểm kinh doanh game online nào sẽ được Huế cho mở cửa?
icon

Trên cơ sở Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh game online trên địa bàn tỉnh, Thừa Thiên Huế sẽ đánh giá các cơ sở đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận cho hoạt động trở lại.

Phim “Mộc Lan” có tín hiệu khả quan khi công chiếu online trong thời Covid-19
icon

“Mộc Lan” được làm lại từ bộ phim hoạt hình vang bóng một thời năm 1998, với nhân vật chính do Lưu Diệc Phi thủ vai. Do đại dịch Covid-19 nên Disney phải bỏ công chiếu ngoài rạp ở Mỹ, lần đầu công chiếu online.

Naver bị phạt nặng ở Hàn Quốc vì án chống độc quyền
icon

Naver vừa bị phạt nặng vì ngăn cản các đối tác bất động sản ký hợp đồng với nền tảng đối thủ Kakao. Vì án chống độc quyền, Naver cũng đang phải cân nhắc trì hoãn cho ra đời dịch vụ giao đồ ăn.

Clip tự sát lan truyền trên TikTok
icon

Mạng xã hội này chưa thể kiểm soát được làn sóng lan truyền video một người đàn ông tự sát bằng súng trên nền tảng của mình.

Đánh giá 'rởm' trên các trang TMĐT khiến người dùng khó khăn khi mua
icon

Theo một nghiên cứu, có tới 97% người mua hàng dựa vào các bài đánh giá trực tuyến để thẩm định sản phẩm. Tuy nhiên, rất nhiều bài đánh giá này chỉ là giả.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123