Vào cuối tháng Hai vừa qua, khi căng thẳng với Nga leo thang, phó Thủ tướng Ukraine, Mykhailo Fedorov đã tweet yêu cầu sự giúp đỡ từ ông Elon Musk để cung cấp dịch vụ internet cho nước này thông qua các trạm phát sóng Starlink.

Thật bất ngờ khi chỉ 1,2 ngày sau đó, những trạm thu internet vệ tinh Starlink đầu tiên đã đến Ukraine dù cho hiện SpaceX không có hoạt động kinh doanh nào tại quốc gia này. Tốc độ đáp ứng lời yêu cầu của Phó Thủ tướng Ukraine nhanh đến mức hầu như mọi người đều kinh ngạc về khả năng của SpaceX.

Email của Tesla tiết lộ, dịch vụ internet vệ tinh Starlink được triển khai siêu tốc ở Ukraine như thế nào - Ảnh 1.

Chỉ hai ngày sau dòng tweet kêu gọi sự giúp đỡ từ ông Elon Musk, các thiết bị internet vệ tinh Starlink đã đặt chân đến Ukraine

Thế nhưng mới đây một email của Tesla được tiết lộ đã cho mọi người thấy làm thế nào dịch vụ internet vệ tinh Starlink của SpaceX lại có thể được triển khai ở Ukraine chỉ trong một vài ngày ngắn ngủi như vậy.

Trong một buổi nói chuyện gần đây tại Học viện Công nghệ California, bà Gwynne Shotwell của SpaceX đã tiết lộ rằng, trên thực tế, SpaceX đã lên kế hoạch triển khai dịch vụ internet vệ tinh tại Ukraine từ 6 tuần trước khi Phó Thủ tướng Fedorov đưa ra lời khẩn cầu trên Twitter. Đến thời điểm đó, dịch vụ Starlink vẫn đang chờ sự chấp thuận của Ukraine để được phủ sóng ở nước này và dòng tweet của ông Fedorov chính là bước tiến mà họ cần.

Sự chuẩn bị từ trước cho kế hoạch phủ sóng tại nước này là lời lý giải tại sao SpaceX có thể nhanh chóng vận hành dịch vụ internet vệ tinh cho Ukraine trong một thời gian ngắn như vậy.

Email của Tesla tiết lộ, dịch vụ internet vệ tinh Starlink được triển khai siêu tốc ở Ukraine như thế nào - Ảnh 2.

Anh chàng kỹ sư Oleg Kutkov người Ukraine xác nhận đã dùng được internet từ vệ tinh Starlink

Bên cạnh đó, trong email mới đây của Tesla đã cho biết, nhiều nhân viên của công ty đang làm việc tại Đức đã tình nguyện đóng gói các bộ thu tín hiệu Starlink để có thể nhanh chóng vận chuyển sang Ukraine. Ngoài ra các bộ thu tín hiệu, họ còn đóng gói kèm cả các bộ pin Powerwall – khối pin Lithium-Ion để cung cấp nguồn điện dự phòng cho các thiết bị internet vệ tinh.

Một số sợi cáp điện Powerwall được làm từ phế liệu của nhà máy Tesla Gigafactory mới tại Berlin. Chúng vừa được chấp thuận có điều kiện để sản xuất thương mại vào đầu tháng này. Trước đó, Tesla cũng thường quyên góp các khối pin Powerwall này cho những khu vực gặp thiên tai như Puerto Rico sau cơn bão Maria.

Tesla không phải công ty nước ngoài duy nhất hỗ trợ cho Ukraine hiện nay. Airbnb hiện đang cung cấp dịch vụ lưu trú miễn phí trong ngắn hạn cho khoảng 100.000 người tị nạn từ Ukraine trong khi Uber cung cấp các chuyến đi miễn phí từ biên giới của Ukraine đến các thành phố lớn của Ba Lan.

(Theo Pháp luật và Bạn đọc, Fortune)

 

CEO SpaceX cảnh báo hệ thống internet vệ tinh Starlink ở Ukraine có thể bị Nga tấn công

CEO SpaceX cảnh báo hệ thống internet vệ tinh Starlink ở Ukraine có thể bị Nga tấn công

Tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành SpaceX, cảnh báo nhiều khả năng dịch vụ internet băng thông rộng vệ tinh Starlink của công ty này có thể bị "nhắm mục tiêu" ở Ukraine.