Facebook cho quảng cáo cả dịch vụ mại dâm ở Việt Nam

Gần đây, một số bài đăng liên quan đến dịch vụ mại dâm đã được Facebook cho quảng cáo công khai tại Việt Nam làm nổi lên những lo ngại về khả năng kiểm duyệt của mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Tại một fanpage có tên PGA toàn quốc gần đây xuất hiện những hình ảnh, đoạn video ngắn các cô gái trẻ. Nội dung các bài đăng tại fanpage này giới thiệu về dịch vụ PGA, có cả số điện thoại, Zalo, Telegram của người môi giới. Không chỉ vậy, một trong số những đoạn status với hình ảnh một cô gái cầm chiếc điện thoại che trước mặt quảng cáo về dịch vụ PGA còn được xuất hiện trên news feed của nhiều người dùng Facebook với dòng chữ 'được tài trợ'. Điều này có nghĩa Facebook đã đồng ý cho quảng cáo dịch vụ PGA tại Việt Nam.

PGA là từ của các 'đại gia', 'dân chơi' dùng để chỉ những cô gái trẻ đẹp, có khi còn đang đi học và cũng có người nổi tiếng thỉnh thoảng bán dâm để kiếm thêm thu nhập. Những người này có tần suất bán dâm ít hơn hẳn các cô gái bán hoa bình thường, có khi 1 tuần chỉ nhận 'đi khách' 1 lần, thậm chí là vài tháng mới làm nghề kiếm thêm này.

Bài quảng cáo trên Facebook về PGA của Fanpage PGA toàn quốc có ghi rõ về địa điểm của dịch vụ là tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Không chỉ vậy, bài đăng còn giới thiệu cả tài khoản Zalo và Telegram của người môi giới. Địa chỉ Telegram trong bài quảng cáo là một group hơn 5.700 thành viên. Ở đó, admin quảng cáo về các cô gái trẻ làm nghề PGA với mức giá mỗi lần 'đi khách' là từ 4 - 6 triệu đồng. Bài đăng về các PGA này mô tả kỹ về năm sinh, số đo các vòng... với những lời quảng cáo khá tỉ mỉ, chi tiết.

Việc Facebook cho quảng cáo cả dịch vụ PGA trên nền tảng của mình là một sự vi phạm nghiêm trọng thuần phong mỹ tục Việt Nam. Mạng xã hội này từng tuyên bố sử dụng trí tuệ nhân tạo cùng đội ngũ 15.000 thành viên kiểm duyệt nội dung quảng cáo. Tuy nhiên, có vẻ như đội ngũ hùng hậu cùng công nghệ của Facebook không thể lọc được hết các quảng cáo với nội dung nhạy cảm.

Gần đây, trên mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng xuất hiện những quảng cáo về dịch vụ massage tại Việt Nam. Ở các bài quảng cáo này là hình ảnh các cô gái ăn mặc hở hang, uốn éo trên giường với lời giới thiệu hấp dẫn. Không chỉ vậy, một số cô gái còn sử dụng cả đồ chơi người lớn với những hành động rất gợi cảm trong các quảng cáo về massage này.

 

Trong vài năm trở lại đây, Facebook liên tục bị tố cáo cho phép quảng cáo những mặt hàng rất nhạy cảm như cờ bạc, hàng giả, đồ chơi, nước hoa kích dục... Có vẻ như mạng xã hội lớn nhất thế giới đang bó tay trong việc kiểm duyệt các quảng cáo vi phạm chính sách của mình. Trong một cuộc họp báo, một lãnh đạo cục phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin - truyền thông từng nói: 'Tất cả sản phẩm mà nếu rao bán ngoài đời thực có thể nhận án tù thì Facebook lại cho phép quảng cáo tràn lan'.

Những người quảng cáo dịch vụ nhạy cảm trên Facebook thường dùng các từ ngữ ẩn ý hoặc một số ký tự chen giữa các từ 'nóng' để qua mặt đội ngũ kiểm duyệt của Facebook. Tuy nhiên, với đội ngũ kiểm duyệt nội dung đông đảo thì không có lý gì mà mạng xã hội này vẫn để lọt các từ ngữ đầy dấu gạch, dấu chấm, dấu phẩy xen giữa. Trong chính sách quảng cáo của mạng xã hội này có đề cập đến việc không chấp nhận nội dung sử dụng biểu tượng hoặc ký tự Unicode trong văn bản quảng cáo nhằm mục đích che giấu các từ hoặc cụm từ. Điều này khiến có nghi vấn cho rằng Facebook đang cố tình 'nhắm mắt' nhận tiền và để mặc cho các nội dung quảng cáo độc hại tràn lan trên nền tảng của mình.

(Theo VnReview)

Nhiều nhóm kín độc hại, phi pháp trên Facebook ở Việt Nam

Nhiều nhóm kín độc hại, phi pháp trên Facebook ở Việt Nam

Với sự giúp sức của Facebook, hàng trăm nhóm kín chia sẻ nội dung phi pháp đang hoạt động mạnh mẽ tại Việt Nam.

Chủ đề : facebook
 
List comment
 
Thực hư vụ H&M đăng tải bản đồ “đường lưỡi bò”
icon

Vào tối ngày 2/4, chủ đề 'H&M liên quan đến bản đồ có vấn đề' đã bất ngờ đứng top tìm kiếm nóng trên mạng xã hội Weibo Trung Quốc. Tính đến 9h30 sáng ngày 3/4, chủ đề này đã tiếp cận lên tới 410 triệu lượt đọc.

 
H&M bị lên án vì được cho là đăng ảnh có “đường lưỡi bò'
icon

Một số người dùng, hội nhóm trên mạng xã hội cho rằng H&M (tại Trung Quốc) vừa thay đổi hình bản đồ có chứa “đường lưỡi bò” phi pháp.

 
Tôi thử mua thuốc trị xương khớp trên YouTube và cái kết không ngờ
icon

Nhiều số điện thoại trên video quảng cáo thuốc xương khớp đã không thể liên lạc được. Khi liên hệ được với một người tự nhận là đại diện nhà thuốc, họ nói rằng 'giàu rồi nên không bán nữa'.

 
Ứng dụng “Make in Vietnam” i-Speed giúp người dùng tự đánh giá tốc độ truy cập Internet
icon

Được Cục Viễn thông và VNNIC triển khai trên cả hai nền tảng iOS và Android, ứng dụng “Make in Vietnam” i-Speed hỗ trợ người dùng chủ động đo và tự đánh giá tốc độ truy cập Internet của mình một cách trung thực, chính xác.

 
Lật tẩy chiêu trò giảm giá, tặng quà giá trị... để lừa tiền trên Facebook
icon

Nhiều trang Facebook giả mạo các thương hiệu nổi tiếng để chạy các chương trình khuyến mãi tặng quà hấp dẫn cho người dùng, nhưng thực tế là nhằm mục đích lừa đảo, lấy cắp tiền và thông tin cá nhân.

 
 
Google không nói đùa ngày 1/4
icon

Đây là năm thứ 2 liên tiếp Google không tung ra những trò đùa trong ngày Cá tháng Tư vì tác động của Covid-19.

Instagram tung tính năng mới “Reels”, teen thỏa sức sáng tạo và khám phá video dạng ngắn
icon

Bạn đã sẵn sàng khám phá 'vũ khí' mới này của Instagram chưa? Reels chính là sân khấu để mọi người thể hiện sức sáng tạo, bứt phá khỏi những giới hạn và thu hút thêm nhiều người xem trên thế giới cùng các video dạng ngắn hấp dẫn.

Tính năng ‘gợi ý bài đăng' trên Instagram là gì? Có thể tắt được hay không?
icon

Instagram cung cấp tính năng giúp bạn tìm kiếm những nội dung mới, thú vị để xem, có tên “Suggested Posts” (Gợi ý bài đăng). Nó sẽ tự động hiển thị hình ảnh, bài viết của những tài khoản tương đồng với các tài khoản trước đó bạn đã theo dõi.

Google Maps sẽ ưu tiên đề xuất những tuyến đường tiết kiệm nhiên liệu nhất
icon

Google vừa công bố bổ sung tính năng đề xuất tuyến đường tiết kiệm nhiên liệu nhất vào công cụ định vị bản đồ Google Maps.

Quá ám ảnh vì quảng cáo trị xương khớp, dân mạng chế nhạc remix gây sốt
icon

'Bài ca xương khớp remix' cùng với điệu nhảy theo phong cách 'tập thể dục' đã nhanh chóng trở thành trào lưu và thu hút được nhiều người dùng trên Internet.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123