Facebook chọn cách khóa tin tức báo chí ở Australia, nói không với dự luật mới

Với quyết định chặn nội dung tin tức ở Australia, Facebook giải thích: 'Dự luật mới hoàn toàn hiểu sai mối quan hệ giữa nền tảng của chúng tôi với các tòa soạn báo. Báo chí vẫn thường chủ động chia sẻ nội dung tin tức trên Facebook'.

Facebook vừa thông báo sẽ chặn nội dung tin tức ở Australia để phản đối dự luật mới của nước này. Theo đó, người dùng Australia giờ không thể đọc, chia sẻ hoặc đăng link nội dung tin tức trên Facebook. Các tòa soạn báo Australia cũng bị hạn chế đăng hoặc chia sẻ bất kỳ nội dung nào trên Facebook Page.

Facebook chọn cách khóa tin tức báo chí ở Australia, nói không với dự luật mới
Facebook sẽ chặn nội dung tin tức ở Australia để phản đối dự luật mới của nước này.

Phản ứng của Facebook trái ngược hẳn với Google. Những ngày qua, Google mang News Showcase đến Australia, ký hợp đồng một cách thuận lợi với các cơ quan truyền thông lớn như Seven West Media hay Nine Entertainment. News Showcase là mô hình trả tiền thu mua tin tức mà Google đã triển khai ở nhiều quốc gia.

Facebook giải thích về sự khác biệt: "Dự luật mới hoàn toàn hiểu sai mối quan hệ giữa nền tảng của chúng tôi với các tòa soạn báo. Báo chí vẫn thường chủ động chia sẻ nội dung tin tức trên Facebook. Google Search thì khác về cơ bản, vì các báo không chủ động việc xuất hiện trên kết quả tìm kiếm".

"Facebook vốn đã giúp cho các báo phát triển lượng độc giả, gia tăng doanh thu quảng cáo và tăng lượng thuê bao trả phí", bài viết trên blog của mạng xã hội này khẳng định. Theo Facebook tính toán, năm ngoái nền tảng của họ cung cấp 5,1 tỷ đường dẫn miễn phí cho các tòa soạn báo Australia, trị giá ước tính đạt 317,5 triệu USD.

Thông báo đanh thép của Facebook còn viết: "Thực ra chúng tôi đang chuẩn bị triển khai hệ thống Facebook News ở Australia, cũng như tăng cường đầu tư với báo chí nước này. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ làm vậy nếu hệ thống luật không trở nên vô lý. Điều luật của Australia tạo tiền lệ chưa từng có khi chính phủ can thiệp và quyết định các bên được trả thế nào".

 

Hiện chính phủ liên bang Australia vẫn có kế hoạch triển khai đạo luật mới, chuẩn bị đưa ra bỏ phiếu thông qua trong một vài tuần tới, dù Google đã chủ động trả phí báo chí theo cách của riêng mình. Rod Sims, thành viên ủy ban chống độc quyền của Australia chia sẻ: “Mục đích là để hỗ trợ vị thế thương lượng không cân sức giữa các cơ quan báo chí Australia với các nền tảng lớn”.

Quyết định hành động của Facebook khiến giới chức Australia bất ngờ ở mức độ nào đó. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Australia Josh Frydenberg, người tham gia đóng góp quan trọng trong xây dựng luật mới, cho biết ông đã có “cuộc thảo luận mang tính xây dựng” với CEO Mark Zuckerberg của Facebook.

Anh Hào(Theo Reuters, about.fb.com)

Vì sao Google, Facebook mua tin tức khắp nơi nhưng kiên quyết từ chối Australia?

Vì sao Google, Facebook mua tin tức khắp nơi nhưng kiên quyết từ chối Australia?

Theo ý kiến chuyên gia, cuộc chiến ở Australia thực ra xoay quanh quyền quyết định và vị thế đàm phán. Google và Facebook được hiểu là đang cố gắng duy trì vị thế trong quyết định chi trả cho báo chí.

 
List comment
 
Thơ Nguyễn âm thầm xoá luôn video xin lỗi, trở lại rầm rộ trên cả YouTube lẫn TikTok?
icon

Có vẻ như Thơ Nguyễn đã không giữ lời hứa 'Tạm Biệt' của mình, mà tìm cách lươn lẹo hết lần này đến lần khác, hết từ YouTube lại sang TikTok.

 
FLoC và tham vọng thay đổi cuộc chơi quyền riêng tư của Google
icon

Ý tưởng mới của Goolge giúp tăng cường tính bảo mật thông tin khách hàng hơn so với hiện tại nhưng các nhà quảng cáo vẫn có thể xác định danh tính người dùng Internet từ các yếu tố khác.

 
Đăng bản đồ Việt Nam thiếu Hoàng Sa và Trường Sa, một doanh nghiệp bị phạt
icon

Công ty TNHH Hướng tới Minh bạch vừa bị Sở TT&TT Hà Nội phạt 25 triệu đồng và tịch thu tên miền towardstransparency.vn do đã đăng tải trên trang thông tin điện tử nội bộ hình ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ chủ quyền quốc gia.

 
Facebook sắp 'thò một chân' vào thị trường tiền ảo, bằng động thái ra mắt stablecoin tại Mỹ
icon

Thị trường tiền ảo sẽ càng thêm sôi động với sự tham gia của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook.

 
Amazon tiêu hủy 2 triệu sản phẩm nhái
icon

Trong Báo cáo Bảo vệ Thương hiệu lần đầu tiên của mình, Amazon tiết lộ rằng họ đã tiêu hủy hơn 2 triệu sản phẩm giả đến kho của mình trong năm 2020.

 
 
TikTok mở chiến dịch khuyến khích người dùng kiểm chứng thông tin
icon

Trong khuôn khổ chiến dịch mới, TikTok cộng tác với một số nhà sáng tạo nội dung, nhân vật của công chúng và tổ chức thiện nguyện The Student View để tạo ra một loạt video trên nền tảng xã hội này.

Dự án 'coin rác' đằng sau lời mời gọi của Ngọc Trinh, Kiều Minh Tuấn
icon

Các chuyên gia nhận định FXT Token nằm trong danh sách mà Ngọc Trinh, Nam Thư, Kiều Minh Tuấn quảng bá là dự án lừa đảo, hoạt động theo mô hình đa cấp.

eBay cho phép bán NFT trên nền tảng của mình​
icon

Công ty Ebay Inc., chủ sở hữu trang web đấu giá trực tuyến eBay.com, ngày 11/5 đã cho phép bán các chuỗi mã đại diện không thể thay thế (Non-fungible token, viết tắt là NFT) trên nền tảng của mình.

YouTube ra mắt quỹ người sáng tạo cho tính năng video ngắn
icon

YouTube đã chính thức công bố quỹ trị giá 100 triệu USD để thưởng cho những người sáng tạo nội dung bằng các video ngắn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123