FLoC và tham vọng thay đổi cuộc chơi quyền riêng tư của Google

Ý tưởng mới của Goolge giúp tăng cường tính bảo mật thông tin khách hàng hơn so với hiện tại nhưng các nhà quảng cáo vẫn có thể xác định danh tính người dùng Internet từ các yếu tố khác.

FLoC va tham vong thay doi cuoc choi quyen rieng tu cua Google hinh anh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: cpomagazine.com)

Google đã bắt đầu thử nghiệm tham vọng muốn thay đổi cách theo dõi người dùng trên Internet thông qua một công cụ công nghệ mới, với cam kết về tăng cường bảo mật thông tin. Nhưng ý tưởng này lại không thu hút được nhiều sự ủng hộ từ các công ty công nghệ khác.

FLoC là gì?

Công nghệ được đề cập tới là Federated Learning of Cohorts (FLoC; tạm dịch: Công nghệ học tập nhóm tổ hợp theo liên kết). Mục đích của FLoC là cung cấp cho các nhà quảng cáo một phương pháp quảng cáo tới nhóm đối tượng nhắm mục tiêu mà không để lộ thông tin cá nhân của người dùng.

FLoC thực hiện điều này bằng cách nhóm những người có cùng sở thích lại với nhau: người hâm mộ bóng đá, tài xế, người ưa thích du lịch... Theo Google, phương pháp này ẩn giấu hiệu quả các cá nhân "trong đám đông" và sử dụng các công cụ xử lý trên thiết bị để giữ kín lịch sử duyệt web của người.

Các nhóm được tạo thông qua các thuật toán và người dùng sẽ được đưa vào một nhóm khác nhau theo mỗi tuần. Nhà quảng cáo sẽ chỉ có thể thấy mã định danh (ID) của nhóm đó. Bất kỳ nhóm nào quá nhỏ sẽ được gộp lại cho đến khi có ít nhất vài nghìn người dùng, nhằm khiến việc xác định danh tính cá nhân trở nên khó khăn hơn.

FLoC dựa trên ý tưởng về "Hộp cát quyền riêng tư" (Privacy Sandbox), một sáng kiến do

Google dẫn đầu trong đó các trang web chỉ yêu cầu một số thông tin nhất định về người dùng mà không vượt quá mức đề ra.

Lý do cho việc triển khai FLoC

Google muốn FLoC thay thế cách theo dõi người dùng Internet truyền thống: Cookie. Chúng là những đoạn văn bản và mã nhỏ được trình duyệt lưu trữ trên máy tính hoặc điện thoại, giúp các trang web biết liệu người dùng đã từng truy cập hay chưa, dạng trang web ưa thích của họ, hay nơi họ đang sinh sống...

Cookie có thể hữu ích cho cả trang web và khách truy cập, nhưng chúng cũng bị các nhà quảng cáo và nhà môi giới dữ liệu sử dụng để xây dựng các hồ sơ duyệt web.

Như Google đã chỉ ra, việc theo dõi bằng cookie ngày càng xâm phạm sự riêng tư của người dùng. Các mã theo dõi được nhúng sẵn, có phạm vi tiếp cận sâu được gọi là cookie của bên thứ ba ghi lại hoạt động duyệt web của người dùng.

Thậm chí, nhà quảng cáo cũng sử dụng một kỹ thuật mang tính xâm phạm khác có tên "dấu vân tay kỹ thuật số" để biết người dùng là ai thông qua xác định ID máy tính hay thiết bị Bluetooth được kết nối, ngay cả khi người dùng bật các công cụ chống theo dõi.

 

Phản ứng từ giới công nghệ

Các công ty công nghệ lớn, bao gồm cả Apple đã có động thái phản đối loại hình theo dõi mang tính xâm phạm trên, chủ yếu đơn giản là chặn cookie hoàn toàn mà không cần sự cho phép của người dùng.

Google muốn thay thế cookie bằng FLoC vào năm 2022, nhằm tiếp tục các hoạt động quảng cáo được nhắm mục tiêu trong khi ẩn danh người dùng. Nhưng ý tưởng này đã vấp phải làn sóng phản đối từ nhiều bên.

FLoC va tham vong thay doi cuoc choi quyen rieng tu cua Google hinh anh 2

Ảnh minh họa. (Nguồn: UK News Agency)

Tổ chức phi lợi nhuận về quyền kỹ thuật số quốc tế Electronic Frontier Foundation (EFF) muốn loại bỏ hoàn toàn quảng cáo được nhắm mục tiêu. Họ cho rằng bất kỳ loại hình quảng cáo xác định mục tiêu nào đều mang tính xâm phạm và phân biệt đối xử.

Nhà sản xuất trình duyệt Vivaldi phổ biến cũng không ủng hộ FLoC. Họ mô tả FLoC như một "công nghệ theo dõi xâm phạm quyền riêng tư" tệ như những gì nó đang cố gắng thay thế. Theo Vivaldi, một ID của FLoC vẫn hiển thị lịch sử duyệt web của người dùng cho các nhà quảng cáo khác, ngay cả khi nó ở dạng tổng hợp và ẩn danh.

Một vấn đề khác là dù FloC gộp người dùng vào nhóm hàng nghìn người, những nhóm này vẫn có thể bị lợi dụng làm điểm truy cập để lấy "dấu tay kỹ thuật số" nếu phía quảng cáo tìm cách xác định danh tính cá nhân từ những yếu tố khác. Đây là điều Google hứa hẹn sẽ giải quyết, nhưng lại không nhanh bằng việc họ triển khai FLoC.

Microsoft, Apple và Mozilla vẫn còn phân vân về FLoC. Có thể các trình duyệt của họ cuối cùng cũng áp dụng công nghệ này. Tuy nhiên, FLoC khi đó sẽ cần phải thắt chặt hơn vấn đề bảo mật, quyền riêng tư, cũng như minh bạch hơn đối với người dùng, trước khi các trình duyệt lớn khác ngoài Chrome chấp nhận nó.

Ngoài ra, hiện chưa rõ liệu FLoC có đáp ứng Quy định Chung về Bảo vệ Dữ liệu (GDPR) của châu Âu hay không, vì Google không thử nghiệm FLoC ở khu vực này. Nhưng phiên bản 89 của Chrome đã có bản chạy thử nghiệm cho FLoC và nhiều người dùng tại các khu vực khác có thể đã tham gia mà không biết.

Với việc cookie của bên thứ ba hiện bị chặn theo mặc định bởi cả người dùng và nhiều trình duyệt, bất kỳ ai kiếm tiền từ quảng cáo nhắm mục tiêu - như Google, Facebook - đều mong muốn có một công cụ thay thế.

Việc này có thực sự cần thiết hay không tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người. Nhưng nếu câu trả lời của người dùng chắc chắn là "không", họ nên cân nhắc tránh sử dụng Chrome trong tương lai gần./.

(Theo Vietnam+)

Italy phạt Google 123 triệu USD lạm dụng độc quyền

Italy phạt Google 123 triệu USD lạm dụng độc quyền

Cơ quan cạnh tranh Italy thông báo phạt Google 102 triệu EUR (123 triệu USD) do lạm dụng vị thế thống trị của Android và Google Play.  

 
List comment
 
Cảnh giác với các fanpage từ thiện lừa chiếm đoạt tiền của các nhà hảo tâm
icon

Đây là thủ đoạn phạm tội rất đáng lên án và người dân cần nâng cao cảnh giác để tránh bị các đối tượng lợi dụng, chiếm đoạt tài sản.

 
Đăng bản đồ Việt Nam thiếu Hoàng Sa và Trường Sa, một doanh nghiệp bị phạt
icon

Công ty TNHH Hướng tới Minh bạch vừa bị Sở TT&TT Hà Nội phạt 25 triệu đồng và tịch thu tên miền towardstransparency.vn do đã đăng tải trên trang thông tin điện tử nội bộ hình ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ chủ quyền quốc gia.

 
Facebook sắp 'thò một chân' vào thị trường tiền ảo, bằng động thái ra mắt stablecoin tại Mỹ
icon

Thị trường tiền ảo sẽ càng thêm sôi động với sự tham gia của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook.

 
Amazon tiêu hủy 2 triệu sản phẩm nhái
icon

Trong Báo cáo Bảo vệ Thương hiệu lần đầu tiên của mình, Amazon tiết lộ rằng họ đã tiêu hủy hơn 2 triệu sản phẩm giả đến kho của mình trong năm 2020.

 
TikTok mở chiến dịch khuyến khích người dùng kiểm chứng thông tin
icon

Trong khuôn khổ chiến dịch mới, TikTok cộng tác với một số nhà sáng tạo nội dung, nhân vật của công chúng và tổ chức thiện nguyện The Student View để tạo ra một loạt video trên nền tảng xã hội này.

 
 
Dự án 'coin rác' đằng sau lời mời gọi của Ngọc Trinh, Kiều Minh Tuấn
icon

Các chuyên gia nhận định FXT Token nằm trong danh sách mà Ngọc Trinh, Nam Thư, Kiều Minh Tuấn quảng bá là dự án lừa đảo, hoạt động theo mô hình đa cấp.

eBay cho phép bán NFT trên nền tảng của mình​
icon

Công ty Ebay Inc., chủ sở hữu trang web đấu giá trực tuyến eBay.com, ngày 11/5 đã cho phép bán các chuỗi mã đại diện không thể thay thế (Non-fungible token, viết tắt là NFT) trên nền tảng của mình.

YouTube ra mắt quỹ người sáng tạo cho tính năng video ngắn
icon

YouTube đã chính thức công bố quỹ trị giá 100 triệu USD để thưởng cho những người sáng tạo nội dung bằng các video ngắn.

Nhanh chóng hoàn thành kết nối camera giám sát tại các cơ sở cách ly tập trung
icon

Trước việc Sở TT&TT cùng các đơn vị gặp khó khăn trong khảo sát, kết nối camera giám sát tại cơ sở cách ly tập trung do cơ sở không phối hợp, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 đã chỉ đạo để việc này nhanh hoàn thành.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123