Naver, nền tảng tìm kiếm của người Hàn Quốc phổ biến như Google trên thế giới, thông báo sẽ đóng cửa dịch vụ bảng xếp hạng tìm kiếm thời gian thực trong tháng này. Theo bài đăng blog của Naver, ngày đóng cửa sẽ là 25/2. Đây trở thành đề tài tâm điểm của giới công nghệ.

Bảng xếp hạng tìm kiếm thịnh hành được Naver cho ra mắt lần đầu tiên vào năm 2005, đóng vai trò khá quan trọng trong nền tảng thông tin trực tuyến thông dụng này của người Hàn Quốc. Tổng cộng Naver có 30 triệu người dùng mỗi ngày.

Vấn đề phát sinh khi nhiều năm qua bảng xếp hạng của Naver bị nghi vấn về việc cài thêm quảng cáo, hoặc được bổ sung câu chuyện định hướng dư luận. Trong khi đó, tìm kiếm của người dùng đang trở nên đa dạng và cụ thể hơn.

{keywords}
Bảng xếp hạng tìm kiếm thời gian thực của Naver bị nghi vấn về việc cài thêm quảng cáo, hoặc được bổ sung câu chuyện định hướng dư luận.

Naver từng cố gắng giải quyết những nghi ngại bằng cách mở rộng danh sách xếp hạng tìm kiếm từ 10 lên 20 mục, đồng thời sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để cá nhân hóa kết quả tìm kiếm theo sở thích người dùng. Mặc dù vậy dường như những phương án này không phát huy hiệu quả.

Được biết năm 2019, cổng Daum của mạng xã hội Kakao Corp cũng ngưng tính năng gợi ý tìm kiếm thời gian thực và báo cáo xu hướng. Nguyên nhân vì các tính năng này góp lần lan truyền tin giả, tin xấu độc, xâm phạm riêng tư cá nhân...

Anh Hào (Theo Yonhap, allkpop.com)

Naver của Hàn Quốc bị phạt vì thao túng thuật toán tìm kiếm

Naver của Hàn Quốc bị phạt vì thao túng thuật toán tìm kiếm

Gã khổng lồ tìm kiếm Hàn Quốc đã bị Cơ quan cạnh tranh công bằng Hàn Quốc (FTC) phạt 26,7 tỷ won (khoảng 23 triệu USD) vì đã thao túng thuật toán tìm kiếm của mình để hạ thấp các đối thủ.