Trước đó, hàng loạt thương hiệu thời trang nổi tiếng như H&M (Thụy Điển), Burberry (Anh), Nike, New Balance (Mỹ), Adidas (Đức) đã bất ngờ thông báo ngừng sử dụng bông vải từ Tân Cương, do quan ngại về tình trạng lao động cưỡng bức và nạn phân biệt đối xử đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương- khu vực sản xuất bông phía tây bắc Trung Quốc.

{keywords}
Hình ảnh đang được người dùng Việt Nam chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội vào ngày 2/4

Sự việc này làm thổi bùng làn sóng tẩy chay các thương hiệu thời trang quốc tế tại Trung Quốc. Áp lực từ phía dư luận khiến H&M và các thương hiệu lớn đã phải đóng cửa hàng loạt cửa hàng ở nước này. Không chỉ đối mặt với sự quay lưng của người dùng, họ cũng vấp phải sự chỉ trích từ giới chức Trung Quốc, đồng thời bị lên án là xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp người tiêu dùng.

Trung Quốc đã tuyên bố trừng phạt 4 tổ chức và 9 cá nhân của Anh, xác nhận trừng phạt 10 cá nhân tại châu Âu vì vấn đề Tân Cương.

Sau đó, ứng dụng của H&M, Nike, Adidas… cũng bị “bay màu” khỏi các kho ứng dụng Trung Quốc.

Tờ ABC News đưa tin vào ngày 2/4, Thượng Hải đã thông báo webiste của H&M đã đồng ý sửa bản đồ Trung Quốc sau khi cơ quan chức năng đưa ra yêu cầu.

Thông báo trên tài khoản xã hội của hãng thời trang cho hay: Các nhà quản lý của H&M đã “sửa lỗi càng sớm càng tốt” sau khi được triệu tập để gặp gỡ các cơ quan quản lý.

Khi vụ việc vẫn đang trong giai đoạn cao trào và thu hút sự chú ý từ phía dư luận quốc tế, một số người dùng, hội nhóm trên mạng xã hội cho rằng H&M (tại Trung Quốc) vừa thay đổi hình bản đồ có chứa “đường lưỡi bò” phi pháp. Đây được cho là động thái nhằm làm dịu dư luận Trung Quốc, nhưng đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam và vi phạm các quy định của luật biển quốc tế về vạch đường cơ sở.

Ngay lập tức, tại một số hội nhóm trên mạng xã hội, đông đảo người dùng Việt Nam đã kêu gọi chia sẻ bài viết phản đối, hashtag #hmgetoutofvietnam, #taychayHM, #HoangSaTruongSabelongtoVietNam trên Facebook, Twitter và instagram. 

Hiện, các bản đồ được chia sẻ trên mạng đều không chỉ rõ nội dung gốc "có vấn đề" mà Trung Quốc cảnh báo với phía H&M hay bản đồ đã chỉnh sửa. H&M chưa có phản hồi cụ thể.

"Đường lưỡi bò" hay "đường chín đoạn" là khái niệm Trung Quốc dựa vào để tuyên bố quyền lịch sử đối với gần như toàn bộ Biển Đông, trái ngược hoàn toàn  với luật quốc tế hiện hành. Năm 2016 Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đã ra phán quyết khẳng định tuyên bố của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.

Việt Nam đã nhiều lần tuyên bố, không chấp nhận Trung Quốc dùng đường lưỡi bò để xâm phạm vùng biển của Việt Nam. Ngay cả Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng, “đường lưỡi bò” ở Biển Đông của Trung Quốc “vô lý và phi pháp”.

 Phong Vũ

Mua bán thiết bị DJI dùng app chứa 'đường lưỡi bò' có thể bị phạt

Mua bán thiết bị DJI dùng app chứa 'đường lưỡi bò' có thể bị phạt

Đơn vị nhập khẩu, phân phối và cả người dùng sản phẩm DJI có thể sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí là hình sự.