H&M bị lên án vì được cho là đăng ảnh có “đường lưỡi bò'

Một số người dùng, hội nhóm trên mạng xã hội cho rằng H&M (tại Trung Quốc) vừa thay đổi hình bản đồ có chứa “đường lưỡi bò” phi pháp.

Trước đó, hàng loạt thương hiệu thời trang nổi tiếng như H&M (Thụy Điển), Burberry (Anh), Nike, New Balance (Mỹ), Adidas (Đức) đã bất ngờ thông báo ngừng sử dụng bông vải từ Tân Cương, do quan ngại về tình trạng lao động cưỡng bức và nạn phân biệt đối xử đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương- khu vực sản xuất bông phía tây bắc Trung Quốc.

H&M bị lên án vì được cho là đăng ảnh có “đường lưỡi bò'
Hình ảnh đang được người dùng Việt Nam chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội vào ngày 2/4

Sự việc này làm thổi bùng làn sóng tẩy chay các thương hiệu thời trang quốc tế tại Trung Quốc. Áp lực từ phía dư luận khiến H&M và các thương hiệu lớn đã phải đóng cửa hàng loạt cửa hàng ở nước này. Không chỉ đối mặt với sự quay lưng của người dùng, họ cũng vấp phải sự chỉ trích từ giới chức Trung Quốc, đồng thời bị lên án là xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp người tiêu dùng.

Trung Quốc đã tuyên bố trừng phạt 4 tổ chức và 9 cá nhân của Anh, xác nhận trừng phạt 10 cá nhân tại châu Âu vì vấn đề Tân Cương.

Sau đó, ứng dụng của H&M, Nike, Adidas… cũng bị “bay màu” khỏi các kho ứng dụng Trung Quốc.

Tờ ABC News đưa tin vào ngày 2/4, Thượng Hải đã thông báo webiste của H&M đã đồng ý sửa bản đồ Trung Quốc sau khi cơ quan chức năng đưa ra yêu cầu.

Thông báo trên tài khoản xã hội của hãng thời trang cho hay: Các nhà quản lý của H&M đã “sửa lỗi càng sớm càng tốt” sau khi được triệu tập để gặp gỡ các cơ quan quản lý.

 

Khi vụ việc vẫn đang trong giai đoạn cao trào và thu hút sự chú ý từ phía dư luận quốc tế, một số người dùng, hội nhóm trên mạng xã hội cho rằng H&M (tại Trung Quốc) vừa thay đổi hình bản đồ có chứa “đường lưỡi bò” phi pháp. Đây được cho là động thái nhằm làm dịu dư luận Trung Quốc, nhưng đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam và vi phạm các quy định của luật biển quốc tế về vạch đường cơ sở.

Ngay lập tức, tại một số hội nhóm trên mạng xã hội, đông đảo người dùng Việt Nam đã kêu gọi chia sẻ bài viết phản đối, hashtag #hmgetoutofvietnam, #taychayHM, #HoangSaTruongSabelongtoVietNam trên Facebook, Twitter và instagram. 

Hiện, các bản đồ được chia sẻ trên mạng đều không chỉ rõ nội dung gốc "có vấn đề" mà Trung Quốc cảnh báo với phía H&M hay bản đồ đã chỉnh sửa. H&M chưa có phản hồi cụ thể.

"Đường lưỡi bò" hay "đường chín đoạn" là khái niệm Trung Quốc dựa vào để tuyên bố quyền lịch sử đối với gần như toàn bộ Biển Đông, trái ngược hoàn toàn  với luật quốc tế hiện hành. Năm 2016 Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đã ra phán quyết khẳng định tuyên bố của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.

Việt Nam đã nhiều lần tuyên bố, không chấp nhận Trung Quốc dùng đường lưỡi bò để xâm phạm vùng biển của Việt Nam. Ngay cả Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng, “đường lưỡi bò” ở Biển Đông của Trung Quốc “vô lý và phi pháp”.

 Phong Vũ

Mua bán thiết bị DJI dùng app chứa 'đường lưỡi bò' có thể bị phạt

Mua bán thiết bị DJI dùng app chứa 'đường lưỡi bò' có thể bị phạt

Đơn vị nhập khẩu, phân phối và cả người dùng sản phẩm DJI có thể sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí là hình sự.

Chủ đề :
 
List comment
 
Tiktok có một tháng để trả lời nghi vấn không bảo vệ trẻ em
icon

Người dùng châu Âu cho rằng, Tiktok đã không bảo vệ trẻ em trước những quảng cáo và nội dung không phù hợp.

 
Facebook gỡ bỏ lệnh cấm với các bài đăng Coronavirus là nhân tạo
icon

Mới đây, Facebook đã ngừng việc xóa bỏ một số bài viết cho rằng Coronavirus (SARS-CoV-2) gây ra Covid-19 là do con người tạo ra trong bối cảnh có nhiều tranh luận mới về nguồn gốc của loại virus nguy hiểm này.

 
Blog của ông Trump vắng người truy cập
icon

Những bài viết trên trang blog của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump không tạo ra sức ảnh hưởng lớn như trước, theo Washington Post.

 
Đặt mua nước súc miệng trên Amazon, bất ngờ nhận được smartphone
icon

Một người đàn ông tại Ấn Độ đã rất bất ngờ khi nhận được một chiếc smartphone, thay vì nước súc miệng như anh đã đặt mua trên trang thương mại điện tử Amazon.

 
Hà Nội sẽ xử lý nghiêm tình trạng “báo hóa” mạng xã hội
icon

Theo UBND thành phố Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2022 thành phố sẽ quản lý chặt việc cung cấp thông tin trên các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội; xử lý nghiêm tình trạng “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội.

 
 
Thơ Nguyễn âm thầm xoá luôn video xin lỗi, trở lại rầm rộ trên cả YouTube lẫn TikTok?
icon

Có vẻ như Thơ Nguyễn đã không giữ lời hứa 'Tạm Biệt' của mình, mà tìm cách lươn lẹo hết lần này đến lần khác, hết từ YouTube lại sang TikTok.

FLoC và tham vọng thay đổi cuộc chơi quyền riêng tư của Google
icon

Ý tưởng mới của Goolge giúp tăng cường tính bảo mật thông tin khách hàng hơn so với hiện tại nhưng các nhà quảng cáo vẫn có thể xác định danh tính người dùng Internet từ các yếu tố khác.

Đăng bản đồ Việt Nam thiếu Hoàng Sa và Trường Sa, một doanh nghiệp bị phạt
icon

Công ty TNHH Hướng tới Minh bạch vừa bị Sở TT&TT Hà Nội phạt 25 triệu đồng và tịch thu tên miền towardstransparency.vn do đã đăng tải trên trang thông tin điện tử nội bộ hình ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ chủ quyền quốc gia.

Facebook sắp 'thò một chân' vào thị trường tiền ảo, bằng động thái ra mắt stablecoin tại Mỹ
icon

Thị trường tiền ảo sẽ càng thêm sôi động với sự tham gia của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook.

Amazon tiêu hủy 2 triệu sản phẩm nhái
icon

Trong Báo cáo Bảo vệ Thương hiệu lần đầu tiên của mình, Amazon tiết lộ rằng họ đã tiêu hủy hơn 2 triệu sản phẩm giả đến kho của mình trong năm 2020.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123