H&M bị lên án vì được cho là đăng ảnh có “đường lưỡi bò'

Một số người dùng, hội nhóm trên mạng xã hội cho rằng H&M (tại Trung Quốc) vừa thay đổi hình bản đồ có chứa “đường lưỡi bò” phi pháp.

Trước đó, hàng loạt thương hiệu thời trang nổi tiếng như H&M (Thụy Điển), Burberry (Anh), Nike, New Balance (Mỹ), Adidas (Đức) đã bất ngờ thông báo ngừng sử dụng bông vải từ Tân Cương, do quan ngại về tình trạng lao động cưỡng bức và nạn phân biệt đối xử đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương- khu vực sản xuất bông phía tây bắc Trung Quốc.

H&M bị lên án vì được cho là đăng ảnh có “đường lưỡi bò'
Hình ảnh đang được người dùng Việt Nam chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội vào ngày 2/4

Sự việc này làm thổi bùng làn sóng tẩy chay các thương hiệu thời trang quốc tế tại Trung Quốc. Áp lực từ phía dư luận khiến H&M và các thương hiệu lớn đã phải đóng cửa hàng loạt cửa hàng ở nước này. Không chỉ đối mặt với sự quay lưng của người dùng, họ cũng vấp phải sự chỉ trích từ giới chức Trung Quốc, đồng thời bị lên án là xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp người tiêu dùng.

Trung Quốc đã tuyên bố trừng phạt 4 tổ chức và 9 cá nhân của Anh, xác nhận trừng phạt 10 cá nhân tại châu Âu vì vấn đề Tân Cương.

Sau đó, ứng dụng của H&M, Nike, Adidas… cũng bị “bay màu” khỏi các kho ứng dụng Trung Quốc.

Tờ ABC News đưa tin vào ngày 2/4, Thượng Hải đã thông báo webiste của H&M đã đồng ý sửa bản đồ Trung Quốc sau khi cơ quan chức năng đưa ra yêu cầu.

Thông báo trên tài khoản xã hội của hãng thời trang cho hay: Các nhà quản lý của H&M đã “sửa lỗi càng sớm càng tốt” sau khi được triệu tập để gặp gỡ các cơ quan quản lý.

 

Khi vụ việc vẫn đang trong giai đoạn cao trào và thu hút sự chú ý từ phía dư luận quốc tế, một số người dùng, hội nhóm trên mạng xã hội cho rằng H&M (tại Trung Quốc) vừa thay đổi hình bản đồ có chứa “đường lưỡi bò” phi pháp. Đây được cho là động thái nhằm làm dịu dư luận Trung Quốc, nhưng đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam và vi phạm các quy định của luật biển quốc tế về vạch đường cơ sở.

Ngay lập tức, tại một số hội nhóm trên mạng xã hội, đông đảo người dùng Việt Nam đã kêu gọi chia sẻ bài viết phản đối, hashtag #hmgetoutofvietnam, #taychayHM, #HoangSaTruongSabelongtoVietNam trên Facebook, Twitter và instagram. 

Hiện, các bản đồ được chia sẻ trên mạng đều không chỉ rõ nội dung gốc "có vấn đề" mà Trung Quốc cảnh báo với phía H&M hay bản đồ đã chỉnh sửa. H&M chưa có phản hồi cụ thể.

"Đường lưỡi bò" hay "đường chín đoạn" là khái niệm Trung Quốc dựa vào để tuyên bố quyền lịch sử đối với gần như toàn bộ Biển Đông, trái ngược hoàn toàn  với luật quốc tế hiện hành. Năm 2016 Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đã ra phán quyết khẳng định tuyên bố của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.

Việt Nam đã nhiều lần tuyên bố, không chấp nhận Trung Quốc dùng đường lưỡi bò để xâm phạm vùng biển của Việt Nam. Ngay cả Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng, “đường lưỡi bò” ở Biển Đông của Trung Quốc “vô lý và phi pháp”.

 Phong Vũ

Mua bán thiết bị DJI dùng app chứa 'đường lưỡi bò' có thể bị phạt

Mua bán thiết bị DJI dùng app chứa 'đường lưỡi bò' có thể bị phạt

Đơn vị nhập khẩu, phân phối và cả người dùng sản phẩm DJI có thể sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí là hình sự.

Chủ đề :
 
List comment
 
Ứng dụng “Make in Vietnam” i-Speed giúp người dùng tự đánh giá tốc độ truy cập Internet
icon

Được Cục Viễn thông và VNNIC triển khai trên cả hai nền tảng iOS và Android, ứng dụng “Make in Vietnam” i-Speed hỗ trợ người dùng chủ động đo và tự đánh giá tốc độ truy cập Internet của mình một cách trung thực, chính xác.

 
Tôi thử mua thuốc trị xương khớp trên YouTube và cái kết không ngờ
icon

Nhiều số điện thoại trên video quảng cáo thuốc xương khớp đã không thể liên lạc được. Khi liên hệ được với một người tự nhận là đại diện nhà thuốc, họ nói rằng 'giàu rồi nên không bán nữa'.

 
Lật tẩy chiêu trò giảm giá, tặng quà giá trị... để lừa tiền trên Facebook
icon

Nhiều trang Facebook giả mạo các thương hiệu nổi tiếng để chạy các chương trình khuyến mãi tặng quà hấp dẫn cho người dùng, nhưng thực tế là nhằm mục đích lừa đảo, lấy cắp tiền và thông tin cá nhân.

 
Google không nói đùa ngày 1/4
icon

Đây là năm thứ 2 liên tiếp Google không tung ra những trò đùa trong ngày Cá tháng Tư vì tác động của Covid-19.

 
Instagram tung tính năng mới “Reels”, teen thỏa sức sáng tạo và khám phá video dạng ngắn
icon

Bạn đã sẵn sàng khám phá 'vũ khí' mới này của Instagram chưa? Reels chính là sân khấu để mọi người thể hiện sức sáng tạo, bứt phá khỏi những giới hạn và thu hút thêm nhiều người xem trên thế giới cùng các video dạng ngắn hấp dẫn.

 
 
Mạng xã hội Clubhouse suýt mất tên trên kho Apple
icon

Ở Nhật Bản, ứng dụng Crabhouse cũng khá nổi tiếng. Nếu so với mạng xã hội Clubhouse, cách phát âm Crabhouse khá tương đồng trong tiếng Nhật.

Quá ám ảnh vì quảng cáo trị xương khớp, dân mạng chế nhạc remix gây sốt
icon

'Bài ca xương khớp remix' cùng với điệu nhảy theo phong cách 'tập thể dục' đã nhanh chóng trở thành trào lưu và thu hút được nhiều người dùng trên Internet.

Google Maps sẽ ưu tiên đề xuất những tuyến đường tiết kiệm nhiên liệu nhất
icon

Google vừa công bố bổ sung tính năng đề xuất tuyến đường tiết kiệm nhiên liệu nhất vào công cụ định vị bản đồ Google Maps.

Tính năng ‘gợi ý bài đăng' trên Instagram là gì? Có thể tắt được hay không?
icon

Instagram cung cấp tính năng giúp bạn tìm kiếm những nội dung mới, thú vị để xem, có tên “Suggested Posts” (Gợi ý bài đăng). Nó sẽ tự động hiển thị hình ảnh, bài viết của những tài khoản tương đồng với các tài khoản trước đó bạn đã theo dõi.

Ngập tràn ảnh chế siêu tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez
icon

Siêu tàu chở hàng Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez đã mau chóng trở thành chủ đề chế ảnh mới nhất của dân mạng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123