Hiện tượng Clubhouse là hình mẫu mở ra xu hướng mạng xã hội kiểu mới?

Clubhouse đã thực sự khơi dậy cuộc tranh luận về việc liệu audio có phải là xu hướng kế cận của truyền thông mạng xã hội hay không. Dù thế nào với tiềm năng trông thấy, Facebook và Twitter đều đang xây dựng nền tảng audio tương tự Clubhouse.

Clubhouse là hình mẫu mở ra xu hướng mạng xã hội audio

Mạng xã hội Clubhouse đang là hiện tượng mới nổi, với thứ hạng trên kho ứng dụng tăng vọt, trong khi suất đăng ký tài khoản được rao bán trên mạng. Có một điều gì đó đặc biệt mang tính cốt lõi của Clubhouse, khác biệt so với các nền tảng mạng xã hội hiện nay. Điều này có thể tạm thời được gọi là sức mạnh của giao tiếp âm thanh (audio).

Những cuộc đối thoại qua lại nhiều điểm cầu trên Clubhouse, đi kèm với cảm nhận chân thực về giọng nói và ngữ điệu, chắc hẳn có khả năng xây dựng mối quan hệ thân thuộc nhanh hơn hàng tá bài đăng hay tin nhắn trên các mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook hay Twitter.

Người dùng Clubhouse dường như được trở thành bạn của các giáo sư đầu ngành, các nghệ sỹ nổi tiếng, những người có uy tín, hay những kỹ sư chuyên môn sâu từ khắp nơi trên thế giới; được nghe kể những câu chuyện mang tính cá nhân, được tiếp nhận kiến thức và kinh nghiệm từ họ.

Bên cạnh điểm mạnh là khả năng mở mic nhiều đầu cầu cùng một lúc, Clubhouse còn đồng thời cho phép người dùng dạo qua các phòng chat như thể họ đang đi từ sân khấu này sang sân khấu khác trong một hội nghị kinh doanh, hay một lễ hội âm nhạc. Giá trị mà Clubhouse mang đến chưa thể đo đếm hết.

Đầu năm nay, thị trưởng các thành phố San Francisco (bang California), Miami (Florida), và Austin (Texas) cùng tham gia vào một phòng chat trên Clubhouse, nỗ lực tuyên truyền về thành phố của mình như điểm đến lý tưởng của các công ty công nghệ. Hàng ngàn giám đốc doanh nghiệp, nhà đầu tư, và nhân lực ngành công nghệ đã lắng nghe cuộc trao đổi này.

Đến đầu tháng 2 vừa qua, Clubhouse càng trở nên nổi tiếng hơn khi tỷ phú công nghệ Elon Musk có cuộc trò chuyện với CEO Vladimir Tenev của sàn môi giới chứng khoán Robinhood. Đoạn ghi âm cuộc trò chuyện này sau đó được lan truyền trên mạng, tạo hiệu ứng đáng kể khi mà Elon Musk khai thác thêm được những chi tiết giá trị trong vụ biến động giá cổ phiếu GameStop.

Mới nhất trên Twitter, Elon Musk còn ngỏ ý mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia đàm thoại Clubhouse. Phát ngôn viên của Điện Kremlin phản hồi rằng: "Đó là một đề nghị thú vị, có điều chúng tôi cần xem xét thêm".

Danh sách những người nổi tiếng tham gia trò chuyện trên Clubhouse còn bao gồm Oprah Winfrey, Lindsay Lohan, Kevin Hart, Drake, Chris Rock, Vanilla Ice, Ashton Kutcher, hay cả Mark Zuckerberg.

Có thể khẳng định rằng, Clubhouse đã thực sự khơi dậy cuộc tranh luận về việc liệu audio có phải là xu hướng kế cận của truyền thông mạng xã hội hay không. Không ít người nhận định, audio sẽ chiếm ưu thế vượt trội so với những phương thức khác như văn bản, ảnh và video.

Dù thế nào với tiềm năng trông thấy, Facebook và Twitter cũng đều đang xây dựng nền tảng audio tương tự Clubhouse. Chức năng phòng chat âm thanh mà Twitter đang thử nghiệm mang tên Space.

 
Hiện tượng Clubhouse là hình mẫu mở ra xu hướng mạng xã hội kiểu mới?
Mạng xã hội Clubhouse đang là hiện tượng mới nổi, nhiều người nổi tiếng tham gia đàm thoại audio trên đó.

Mạng xã hội audio cũng có bài toán khó cần lời giải

Ứng dụng Clubhouse được phát triển bởi 2 nhà sáng lập Paul Davison và Rohan Seth, ra mắt vào khoảng tháng 3/2020. Sau 2 tháng, Clubhouse có khoảng 1.500 người dùng, được định giá 100 triệu USD. Hiện tại nền tảng này đã có 2 triệu người dùng, được định giá khoảng 1 tỷ USD.

Tốc độ phát triển nóng của Clubhouse dường như cũng bộc lộ điểm hạn chế của một nền tảng đối thoại audio nhiều điểm cầu. Thứ Tư tuần trước, ứng dụng này có thời điểm "sập" tạm thời. Đó cũng là một phần lý do mà mạng xã hội này hiện mới chỉ nhận đăng ký đối với những ai được mời vào bởi người dùng đã có tài khoản.

Theo Clubhouse giải thích, nền tảng này chưa mở rộng cho tất cả mọi người vì họ muốn xây dựng cộng đồng một cách cẩn thận và muốn chuẩn bị các tính năng để tải được số lượng người lớn. Nhà sáng lập Paul Davison từng gọi việc có quá nhiều người gia nhập Clubhouse là "điên rồ". Thực tế, vấn đề kiểm duyệt nội dung cũng đặt ra bài toán khó giải cho mạng xã hội audio như Clubhouse.

Khi bị chất vấn, Clubhouse cam kết sẽ loại bỏ nội dung phân biệt chủng tộc, ngôn từ kích động thù địch, vấn đề thông tin xấu độc; sẵn sàng có quy trình điều tra và giải quyết mọi vi phạm. Nhưng để làm được cam kết này không phải điều dễ dàng.

Đã có không ít nạn nhân hứng chịu sự kỳ thị trên nền tảng này. Porsha Belle, 32 tuổi, một người dùng Clubhouse ở thành phố Houston (bang Texas), chia sẻ rằng cô dễ dàng bị cả phòng chat hùa nhau "report" khóa tài khoản, dù đang đấu tranh cho quyền của phụ nữ.

Về định hướng phát triển, Clubhouse dự tính sẽ bổ sung không ít tính năng mới, bao gồm trả phí cho người tạo nội dung hay mở đăng ký thuê bao trả phí. Cơ chế thu nhập trên Clubhouse được kỳ vọng sẽ giúp thu hút và giữ chân những người nổi tiếng trong hệ sinh thái này.

Anh Hào(Theo Bloomberg, New York Times)

Mạng xã hội khuấy động thị trường toàn cầu vì chỉ cho người được mời đăng ký

Mạng xã hội khuấy động thị trường toàn cầu vì chỉ cho người được mời đăng ký

Mạng xã hội Clubhouse được biết đến rộng khắp khi tỷ phú công nghệ Elon Musk tham gia sử dụng. Ở Trung Quốc, suất mời vào Clubhouse có giá dao động khoảng từ 100 đến 400 nhân dân tệ, tương đương từ 15 đến 60 USD.

Chủ đề : elon musk
 
List comment
 
Đặt mua nước súc miệng trên Amazon, bất ngờ nhận được smartphone
icon

Một người đàn ông tại Ấn Độ đã rất bất ngờ khi nhận được một chiếc smartphone, thay vì nước súc miệng như anh đã đặt mua trên trang thương mại điện tử Amazon.

 
Hà Nội sẽ xử lý nghiêm tình trạng “báo hóa” mạng xã hội
icon

Theo UBND thành phố Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2022 thành phố sẽ quản lý chặt việc cung cấp thông tin trên các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội; xử lý nghiêm tình trạng “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội.

 
Thơ Nguyễn âm thầm xoá luôn video xin lỗi, trở lại rầm rộ trên cả YouTube lẫn TikTok?
icon

Có vẻ như Thơ Nguyễn đã không giữ lời hứa 'Tạm Biệt' của mình, mà tìm cách lươn lẹo hết lần này đến lần khác, hết từ YouTube lại sang TikTok.

 
FLoC và tham vọng thay đổi cuộc chơi quyền riêng tư của Google
icon

Ý tưởng mới của Goolge giúp tăng cường tính bảo mật thông tin khách hàng hơn so với hiện tại nhưng các nhà quảng cáo vẫn có thể xác định danh tính người dùng Internet từ các yếu tố khác.

 
Đăng bản đồ Việt Nam thiếu Hoàng Sa và Trường Sa, một doanh nghiệp bị phạt
icon

Công ty TNHH Hướng tới Minh bạch vừa bị Sở TT&TT Hà Nội phạt 25 triệu đồng và tịch thu tên miền towardstransparency.vn do đã đăng tải trên trang thông tin điện tử nội bộ hình ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ chủ quyền quốc gia.

 
 
Facebook sắp 'thò một chân' vào thị trường tiền ảo, bằng động thái ra mắt stablecoin tại Mỹ
icon

Thị trường tiền ảo sẽ càng thêm sôi động với sự tham gia của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook.

Amazon tiêu hủy 2 triệu sản phẩm nhái
icon

Trong Báo cáo Bảo vệ Thương hiệu lần đầu tiên của mình, Amazon tiết lộ rằng họ đã tiêu hủy hơn 2 triệu sản phẩm giả đến kho của mình trong năm 2020.

TikTok mở chiến dịch khuyến khích người dùng kiểm chứng thông tin
icon

Trong khuôn khổ chiến dịch mới, TikTok cộng tác với một số nhà sáng tạo nội dung, nhân vật của công chúng và tổ chức thiện nguyện The Student View để tạo ra một loạt video trên nền tảng xã hội này.

Dự án 'coin rác' đằng sau lời mời gọi của Ngọc Trinh, Kiều Minh Tuấn
icon

Các chuyên gia nhận định FXT Token nằm trong danh sách mà Ngọc Trinh, Nam Thư, Kiều Minh Tuấn quảng bá là dự án lừa đảo, hoạt động theo mô hình đa cấp.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123