iOS 14 là nỗi đau lớn của Facebook

Facebook tiếp tục chỉ trích Apple về những thay đổi quyền riêng tư trên iOS 14 ảnh hưởng đến quảng cáo.

Trong bài phỏng vấn ngày 6/10 với CNBC, David Fischer, Giám đốc Doanh thu của Facebook cho rằng mô hình quảng cáo được cá nhân hóa của công ty đang bị đe dọa khi Apple sắp áp dụng những thay đổi quyền riêng tư trên iOS 14.

Rắc rối đến từ thay đổi quan trọng của IDFA (Identifier for Advertisers) - mã số riêng trên mỗi iPhone, iPad giúp các doanh nghiệp triển khai quảng cáo được cá nhân hóa cho từng thiết bị.

Các ứng dụng sẽ phải xin ý kiến trước khi theo dõi hành vi người dùng trên các ứng dụng và website khác để thu thập dữ liệu, vốn là những thông tin cần thiết trong việc hướng đối tượng quảng cáo, đo lường hiệu quả marketing.

Facebook chi trich iOS 14 anh 1

Mô hình quảng cáo của Facebook đang bị tấn công sau những thay đổi trên iOS 14. Ảnh: Getty Images.

Ban đầu, Apple muốn áp dụng thay đổi ngay khi iOS 14 được phát hành. Tuy nhiên đến phút chót, hãng đã dời việc triển khai đến năm 2021 để các ứng dụng có thời gian thay đổi.

Fischer cho biết dù có những lo lắng về rủi ro của quảng cáo được cá nhân hóa, chúng là thứ cần thiết để Internet tiếp tục phát triển.

“Không chỉ Facebook mà rất nhiều doanh nghiệp cũng đang dựa vào mô hình kinh doanh này… Nó mang đến những nội dung miễn phí, giúp doanh nghiệp hoạt động nhờ quảng cáo”, giám đốc doanh thu Facebook cho biết mô hình kinh doanh này đang bị (Apple) tấn công, và người ảnh hưởng nhiều nhất chính là doanh nghiệp và lập trình viên.

Trong khi đó, Apple nói sự thay đổi nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người dùng chứ không phải tấn công vào ngành quảng cáo. Quy định được đưa ra sau nhiều bê bối liên quan đến các doanh nghiệp thu thập dữ liệu người dùng, và Facebook là một trong số đó.

 

“Có nhiều mô hình kinh doanh đang hoạt động. Apple có mô hình bán sản phẩm cao cấp và dịch vụ, chủ yếu dành cho người dùng như chúng tôi, những người may mắn có thu nhập cao… Tuy nhiên, tôi cho rằng việc ra lệnh áp đặt các mô hình kinh doanh khác là không phù hợp”, Fischer cho biết sẽ bảo vệ mô hình quảng cáo của Facebook.

Theo Fischer, quảng cáo là mô hình kinh doanh có giá trị, đối với Facebook là quảng cáo được cá nhân hóa. Không chỉ Facebook mà cả ngành quảng cáo sẽ bảo vệ mô hình này.

Facebook chi trich iOS 14 anh 2

Apple bị các nhà quảng cáo chỉ trích khi bổ sung tính năng hiện cửa sổ xin ý kiến theo dõi người dùng trên iOS 14. Ảnh: AppleInsider.

Jake Moore, chuyên gia an ninh mạng của ESET cho rằng iOS 14 sẽ khiến người dùng suy nghĩ lại về những rủi ro khi chia sẻ dữ liệu. Điều đó buộc Facebook xem xét các nguồn doanh thu khác để chuẩn bị cho “làn sóng quyền riêng tư”.

“Apple đã gián tiếp thay đổi đáng kể mô hình kinh doanh của Facebook khi tập trung vào quyền riêng tư. Nó như cú tát vào Facebook và các doanh nghiệp phụ thuộc vào việc thu thập dữ liệu người dùng”, Moore cho biết.

Tất nhiên, vẫn có những ý kiến trái chiều về loạt tính năng kiểm soát quyền riêng tư trên iOS 14. Casey Newton, biên tập viên The Verge cho rằng Apple đang áp dụng các quy tắc để phục vụ tính năng hướng đối tượng quảng cáo của riêng họ.

(Theo Zing)

iOS 14 sẽ làm Facebook giảm đến 50% doanh thu quảng cáo trên Audience Network

iOS 14 sẽ làm Facebook giảm đến 50% doanh thu quảng cáo trên Audience Network

Thậm chí Facebook còn nghĩ đến việc dừng cung cấp quảng cáo Audience Network trên iOS 14.

 
List comment
 
Google đổi tên gói công cụ G Suite thành Workspace
icon

Google vừa thông báo đổi tên gói công cụ trả phí G Suite thành Google Workspace.

 
Các sàn thương mại điện tử tiếp tục tung chiêu khuyến mại khủng dịp 10/10
icon

Không quá hoành tráng như ngày 09/09 nhưng ngày 10/10 cũng bắt đầu được các sàn thương mại điện tử (TMĐT) chạy đua quảng cáo rầm rộ những năm gần đây.

 
5 chủ quán bar và cà phê ở Pháp bị bắt vì liên quan đến quản lý mạng WiFi
icon

Theo một đạo luật ban hành năm 2006 của Pháp quy định, bất kỳ người nào cung cấp quyền truy cập internet phải giữ nhật ký truy cập trong ít nhất một năm.

 
Internet không giới hạn băng thông - Bước đi hợp thời
icon

Công nghệ nói chung và thông tin - viễn thông nói riêng đã phát triển vượt xa ngoài sức tưởng tượng của con người và đưa đến khả năng “vạn vật kết nối” với chỉ cần một thiết bị cầm tay thông minh được kết nối mạng Internet. 

 
Tin giả vụ 'cô dâu bùng 150 mâm cỗ' lọt top trending trên YouTube
icon

Nhằm thu hút lượt xem, một kênh YouTube đã thay đổi ảnh bìa và tiêu đề sai sự thật về vụ cô dâu 'bùng' 150 mâm cỗ. Dù là tin giả, video này vẫn lọt top thịnh hành YouTube.

 
 
Google bị chặn nhưng Chrome vẫn dẫn đầu thị trường trình duyệt ở Trung Quốc
icon

Trên cả nền tảng máy tính để bàn và điện thoại thông minh, Chrome chiếm từ 36 đến 39% thị phần trình duyệt ở Trung Quốc đại lục trong năm nay.

'Facebook đã chọn sai'
icon

Những tiếng nói từ chính nội bộ phản đối các lựa chọn và định hướng của lãnh đạo Facebook ngày càng nhiều và gây chú ý.

Không phải Bà Tân Vlog, đây mới là kênh ẩm thực Việt Nam được YouTube chọn tham gia sự kiện tầm cỡ thế giới
icon

'Ẩm thực mẹ làm' đã trở thành một trong số ít những nhà sáng tạo Việt Nam được YouTube lựa chọn góp mặt tại sự kiện YouTube FanFest 2020.

Mỹ cấm trả tiền chuộc dữ liệu cho một số đối tượng hacker
icon

Từ trước đến nay, các công ty tự quyết định có trả tiền chuộc hay không khi bị ransomware tấn công; thực tế họ thường lựa chọn trả tiền để giải phóng dữ liệu. Giờ đây, quyết định đó được giám sát chặt chẽ hơn bởi chính phủ Mỹ.

Mỹ bắt đầu “soi” kỹ cáp quang biển Trung Quốc
icon

Mỹ sắp tới có thể rà soát lại các tuyến cáp quang biển, bao gồm 4 tuyến cáp giữa Mỹ và Trung Quốc, hầu hết trong số đó được sở hữu bởi các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123