Tesla đang phải giải quyết hậu quả vụ việc của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo, nền tảng chuyên thực hiện chương trình mua chung để giảm giá sản phẩm. Vào tháng 7/2020, trên nền tảng Pinduoduo, đại lý ô tô YiAuto chạy chiến dịch tiếp thị, trong đó tặng 5 người ngẫu nhiên cơ hội mua xe Tesla Model 3 với giá rẻ.

Cụ thể, xe Model 3 được YiAuto ưu đãi mua chung với "giá buôn" chỉ 251.800 nhân dân tệ (khoảng 36.000 USD), rẻ hơn cỡ 7% so với giá chính thức của Tesla. Điều kiện của chương trình là có ít nhất 10.000 người đăng ký tham gia, từ đó chọn ra 5 người may mắn. Trước ngày chương trình diễn ra, Tesla lên tiếng khẳng định rằng họ không hề liên quan đến Pinduoduo hay YiAuto.

{keywords}
Tesla đang phải giải quyết hậu quả vụ bán xe của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo, nền tảng chuyên thực hiện chương trình mua chung để giảm giá sản phẩm.

Tesla lâu nay chỉ triển khai mô hình bán hàng trực tiếp. Hầu hết các hãng sản xuất ô tô đều bán hàng thông qua đại lý nhượng quyền, nhưng Tesla có mạng lưới phòng trưng bày riêng, nơi khách hàng có thể xem xe trước khi đặt mua trực tuyến. Khách hàng cũng có thể truy cập thẳng vào kênh trực tuyến chính thức.

Thực tế, để chạy chương trình, Pinduoduo sẽ hỗ trợ đặt mua xe với giá gốc từ Tesla, nhập thông tin cá nhân khách hàng cung cấp và nhận thanh toán từ khách hàng với giá ưu đãi tự đặt ra. Nhận thấy vấn đề này, Tesla đã sớm cảnh báo không bán xe cho Pinduoduo hay YiAuto.

Đến ngày 26/7, chương trình vẫn diễn ra như kế hoạch. Kết quả là, một khách hàng "trúng thưởng" ở thành phố Vũ Hán đang bị treo đơn đặt hàng xe Tesla. Đầu tuần này Tesla vừa thông báo, sau khi xác nhận với người mua, họ nhận ra đơn hàng được thanh toán bởi Pinduoduo. Điều này bị coi là vi phạm, cho phép Tesla có quyền đơn phương chấm dứt đơn hàng.

Bù lại, Tesla khẳng định sẽ hỗ trợ khách hàng, nếu anh ta muốn "bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình" với đơn vị tổ chức chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, đại diện Tesla cũng hoan nghênh nếu khách hàng này đặt mua lại thông qua kênh trực tuyến chính hãng.

Hiện chưa rõ số phận của các khách hàng "trúng thưởng" khác ra sao. Về phần mình, Pinduoduo cho rằng hình thức mua xe này thực chất vẫn là giữa Tesla với khách hàng, họ chỉ là bên trợ giá. Thậm chí Pinduoduo đang cân nhắc kiện Tesla.

Pinduoduo hiện thu hút hơn 628 triệu người dùng hoạt động thường xuyên, trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, cùng với Taobao của Alibaba và JD.com. Năm ngoái, Pinduoduo bắt đầu tung gói trợ giá 10 tỷ nhân dân tệ (1,4 tỷ USD) để thu hút nhiều khách hàng hơn, đặc biệt là ở thị trường cao cấp.

Tuy nhiên, việc giảm giá "nhiệt tình" đối với các sản phẩm cao cấp như Apple hay Dyson dường như không phù hợp. Tháng 10 năm ngoái, thương hiệu mỹ phẩm cao cấp của Pháp La Mer đã loại Pinduoduo khỏi danh sách các kênh bán hàng được ủy quyền. Nguyên nhân vì hãng này không muốn thực hiện chương trình trợ giá.

Anh Hào (Theo Bloomberg, SCMP)

Đặt mua nhầm 28 chiếc Tesla Model 3

Đặt mua nhầm 28 chiếc Tesla Model 3

Người đàn ông Đức đã vô tình mua 28 chiếc xe Tesla Model 3. Do trục trặc trên trang web của Tesla, khiến anh ta phải đặt hàng nhiều lần. Số hàng này có trị giá lên tới 1,4 triệu Euro.