Ghosting - hay "bơ toàn tập" - là một trong những trải nghiệm đau khổ nhất trong hẹn hò trực tuyến. Cùng tìm hiểu nó là gì, xảy ra khi nào, và tại sao các ứng dụng hẹn hò cùng mạng xã hội lại khiến hành động này trở nên phổ biến như vậy.

Ghosting là gì?

Ghosting - "bơ toàn tập" - là hành động ngừng hoàn toàn mọi liên lạc với một ai đó mà không thông báo trước, thường là với một người có quan hệ tình cảm với người thực hiện ghosting. Người ghosting sẽ lơ đẹp mọi tin nhắn, cuộc gọi, cũng như bất kỳ hình thức tiếp cận nào khác, và thường sẽ không đưa ra lời giải thích cho người kia. Dù ghosting có thể xảy ra trong mọi loại mối quan hệ, nó thường được thấy nhiều nhất trong hẹn hò trực tuyến. Ghosting có thể xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình hẹn hò này, dù là giai đoạn khởi đầu của một mối quan hệ hay khi cả hai bên đã quen nhau được nhiều tháng.

Một thành phần lớn của ghosting là sự nhập nhằng. Dù ghosting là dấu hiệu cho thấy một mối quan hệ đã đi đến hồi kết, không hề có một buổi chia ly hay lần gặp cuối nào diễn ra như trong một cuộc chia tay thông thường. Do đó, người bị bơ sẽ luôn tự hỏi chính xác điều gì đã xảy ra và có cảm giác bị tổn thương, bối rối, và buồn phiền.

Ghosting đã trở thành một hiện tượng văn hoá bởi sự trỗi dậy của mạng xã hội và các ứng dụng hẹn hò, những thứ khiến hành động này rất phổ biến trong những người trẻ tuổi. Một cuộc khảo sát được tiến hành vào năm 2016 đã phát hiện ra 80% trong số 800 người trẻ đã bị bơ ở một thời điểm nào đó trong quá trình hẹn hò.

Ghosting diễn ra như thế nào?

Ghosting thường diễn ra theo một quy trình có thể đoán trước được. Đầu tiên, một người sẽ cắt hoàn toàn mọi liên lạc. Điều đó có nghĩa họ ngừng phản hồi mọi tin nhắn và cuộc gọi. Họ hoàn toàn bơ đi những tin nhắn đã nhận và sẽ không mở chúng ra xem nữa. Hành động này thường xuất hiện mà không được cảnh báo trước, và có thể cũng không có nguyên nhân hay lý do rõ ràng nào. Nó có thể xảy ra rất chóng vánh sau cuộc nói chuyện cuối cùng giữa hai người.

Tiếp theo, người thực hiện ghosting sẽ xoá bỏ mọi liên kết trên các ứng dụng mạng xã hội, bao gồm huỷ kết bạn với người kia trên các nền tảng như Instagram và Twitter, huỷ ghép đôi khỏi các ứng dụng hẹn hò, và chặn liên lạc trong các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp và Viber.

Ghosting trong các ứng dụng hẹn hò và mạng xã hội

Một nguyên nhân lớn dẫn đến sự phổ biến của ghosting là sự xuất hiện của các ứng dụng hẹn hò. Những ứng dụng này đã biến các mối quan hệ trở nên nặc danh và tạm bợ hơn nhiều so với trước đây. Ngày nay, người ta rất dễ bước vào và đi ra khỏi cuộc đời nhau, và nhiều người đã trở nên thờ ơ trước hiện tượng này. Bởi người dùng các ứng dụng hẹn hò nhiều khi nói chuyện với nhiều người cùng lúc, có khả năng họ không thực sự có cảm xúc mãnh liệt với bất kỳ người dùng cụ thể nào.

Những ứng dụng hẹn hò còn làm giảm khả năng phải nhận hậu quả sau khi ghosting người khác, đặc biệt nếu hai người chưa bao giờ thực sự gặp mặt nhau ngoài đời hay chỉ mới dành một ít thời gian cho nhau. Có rất ít những vấn đề xã hội xuất hiện với việc cắt đứt một mối quan hệ.

Một phần lớn khác của hành động này là việc người ta khá dễ dàng ngắt kết nối trên các mạng xã hội và các ứng dụng nhắn tin, vốn là những hình thức liên lạc chính ngày nay. Chặn một ai đó trên một nền tảng như Instagram hay huỷ ghép đôi ai đó trên Tinder có thể chỉ mất vài cú nhấn chuột. Hầu hết các ứng dụng hẹn hò như Tinder và Bumble không cung cấp bất kỳ phương thức nào để liên lạc lại với một người từng ghép đôi trước đó một khi đã huỷ ghép đôi, khiến việc ghosting trên các ứng dụng này trở nên rất dễ dàng.

Ghosting trong những mối quan hệ phi tình cảm

Ghosting không chỉ xảy ra trong hẹn hò trực tuyến. Nó còn có thể xảy ra trong nhiều bối cảnh khác, bao gồm tình bạn và những mối quan hệ gia đình hay công việc. Dù lý do của ghosting trong những loại hình quan hệ này có thể hoàn toàn khác biệt, hành vi của nó là như nhau. Miễn là nó xoay quanh việc ai đó hoàn toàn cắt đứt liên lạc mà không báo trước, và bơ đi mọi nỗ lực về sau nhằm tiếp cận mình, hành động đó đã được xem là ghosting rồi.

Một ví dụ của ghosting trong mối quan hệ công việc là nếu một đối tác bạn dự định làm việc cùng trong một dự án đột nhiên ngừng hoàn toàn việc phản hồi email và tin nhắn của bạn. Điều này đặc biệt phổ biến khi liên quan đến vấn đề thanh toán tiền bạc. Bởi giao tiếp là tối quan trọng trong các mối quan hệ công việc, hành vi này có thể phá hoại uy tín của một người trong giới kinh doanh.

Ngữ nghĩa khác của Ghosting

Trong vài năm trở lại đây, định nghĩa "ghosting" đã bắt đầu mở rộng, vượt quá ý nghĩa nguyên bản. Ngày nay, nó có thể ám chỉ việc cắt đứt liên lạc, kể cả từ những người bạn không thực sự biết dưới góc nhìn cá nhân. Ví dụ, nếu một người nổi tiếng bất ngờ ngừng tương tác với công chúng nói chung, fan của họ có thể nói rằng người này đang bơ (ghosting) họ.

Từ "ghosting" hiện nay còn được sử dụng để miêu tả những hành động sai sót tương đối nhỏ nhặt, như phản hồi quá lâu, đọc tin nhắn của người khác mà không phản hồi, hay quên phản hồi ai đó trong một khoảng thời gian dài. Trong ngữ cảnh này, ghosting không thực sự đồng nghĩa chấm hết của một mối quan hệ. Nếu ai đó mà bạn vẫn đang duy trì một mối quan hệ nói với bạn rằng đừng bơ họ nữa, họ có lẽ chỉ muốn bạn phản hồi tin nhắn nhanh hơn một chút mà thôi!

(Theo VnReview, HowToGeek)

Trí tuệ nhân tạo giúp con người tìm bạn đời bằng “công nghệ hẹn hò”

Trí tuệ nhân tạo giúp con người tìm bạn đời bằng “công nghệ hẹn hò”

AI là công cụ đắc lực hỗ trợ con người trong lĩnh vực tình cảm và các mối quan hệ vốn dành riêng cho con người. Hệ thống Al đóng vai trò như những “ông mai bà mối” ngày càng phổ biến giúp con người tìm bạn đời phù hợp.