"Nếu bạn đang thấy hoặc nghe về phiên bản toàn màn hình mới, hãy biết rằng đây chỉ mới là một thử nghiệm", Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram, nói hôm 26/7.

"Ý tưởng toàn màn hình, không chỉ đối với video mà còn đối với ảnh, có thể là trải nghiệm thú vị và hấp dẫn hơn. Nhưng tôi cũng muốn nói rõ rằng mọi thứ vẫn chưa hoàn thiện".

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Kylie Jenner và Kim Kardashian chia sẻ lại bài đăng "Make Instagram Instagram again" của nhiếp ảnh gia @illumitati, theo NBC News.

"Hãy ngừng bắt chước TikTok. Tôi chỉ muốn xem những bức ảnh dễ thương của bạn bè mình", nhiếp ảnh gia viết trên Instagram. Bài đăng này thu hút 1,7 triệu lượt thích sau vài ngày.

Trong phần story, chị em nhà Kim Kardashian tiếp tục bày tỏ nỗi thất vọng với giao diện mới của ứng dụng. Nhiều người dùng đã hưởng ứng theo phong trào này và thậm chí đe dọa rời bỏ nếu nền tảng tiếp tục thay đổi.

Kim Kardashian che Instagram anh 1

Kylie Jenner và Kim Kardashian phàn nàn giao diện mới của Instagram. Ảnh: Taylor Jewell.

Thất vọng

Phản ứng dữ dội xảy ra khi Meta, công ty mẹ của Facebook, Instagram và WhatsApp, phải đối mặt với những khó khăn trong phục hồi hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình.

Giao diện mới của Instagram bị nhiều người dùng coi là thất bại. Mọi người nói rằng họ thất vọng vì quá nhiều video được hiện thị trên một ứng dụng vốn ưu tiên ảnh truyền thống.

Ngoài ra, nhiều người khó chịu khi thấy các tài khoản mình không theo dõi liên tục được đề xuất, trong khi những tài khoản mà họ thực sự quan tâm và yêu thích không còn xuất hiện trên trang chủ nữa.

Khi Jenner và Kardashian đăng lời phàn nàn hôm 25/7, làn sóng chỉ trích trở nên mạnh mẽ hơn. Nền tảng có lẽ đã thực sự lo sợ vì chị em Kim Kardashian là ngôi sao hàng đầu trên mạng xã hội này.

Kim Kardashian che Instagram anh 2

Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram, giải thích những thay đổi gần đây của nền tảng chỉ là "thử nghiệm". Ảnh: Asa Mathat/Vox.

Hiện, Kylie Jenner là người có lượt theo dõi lớn thứ hai trên Instagram với 360 triệu follower, trong khi đó Kim Kardashian xếp thứ 7 với 326 triệu người theo dõi.

Tháng 2/2018, Jenner viết trên Twitter rằng cô không còn sử dụng Snapchat nữa vì không hài lòng với giao diện mới của ứng dụng. Phát ngôn này đã khiến cổ phiếu của Snap giảm 7%, công ty mất hơn 1 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Trong tuyên bố mới đây, ông Mosseri cho biết bản cập nhật cần phải cải thiện trước khi được áp dụng cho lượng lớn người dùng trên nền tảng.

Dù nhấn mạnh ảnh là một phần di sản của Instagram và sẽ tiếp tục được hỗ trợ, ông khẳng định người dùng đang chia sẻ và xem nhiều video hơn bao giờ hết.

"Thành thật mà nói, tôi tin rằng ngày càng nhiều nội dung được chia sẻ và hiển thị trên nền tảng là video. Chúng tôi nhận thấy điều này ngay cả khi không có bất kỳ sự thay đổi nào".

Mâu thuẫn

Những gì Instagram muốn từ người sáng tạo trái ngược với điều đội ngũ làm nội dung kỳ vọng ở nền tảng này.

Ngày 10/5, Instagram tổ chức sự kiện quảng cáo Reels, tính năng tạo clip ngắn như TikTok, và khuyên những người sáng tạo, bao gồm cả người làm ảnh chế (meme) và các nhân vật hài hước, nên tạo nội dung về phong cách sống như hướng dẫn làm đẹp, công thức nấu ăn và tham quan nhà.

Nhưng nhiều người sáng tạo gặp vấn đề với các đề xuất trên trang. Nó không liên quan đến nội dung họ quan tâm và đăng tải.

Hôm 23/7, một nhóm người sáng tạo meme đã tập trung bên ngoài văn phòng Meta ở New York để thể hiện sự phản đối. "Instagram đã trở thành khu vực công cộng và Meta không nên kiểm soát tiếng nói của chúng tôi. Chúng tôi yêu cầu nền tảng ngừng kiểm duyệt thông tin quan trọng", nhóm này cho biết.

Người phát ngôn của Meta đã không trả lời yêu cầu bình luận về cuộc biểu tình hôm 23/7.

Kim Kardashian che Instagram anh 3

Chrissy Teigen không hài lòng vì chỉ nhìn thấy video của người lạ khi lướt Instagram. Ảnh: Evan Agostini/Invision.

Còn ông Mosseri nhấn mạnh trong tuyên bố mới đây rằng thay đổi là không thể tránh khỏi và cần thiết cho nền tảng.

"Chúng tôi cũng cần phát triển. Bởi vì thế giới đang thay đổi nhanh chóng, chúng ta sẽ phải thay đổi theo".

Chị em nhà Kim Kardashian không phải là người nổi tiếng duy nhất than phiền về sự thay đổi của Instagram. Trên Twitter, người mẫu Chrissy Teigen đã chia sẻ lại lời giải thích của ông Mosseri và viết: "Đối với tôi, đó không chỉ là việc muốn tạo video hay không. Vấn đề là tôi không còn thấy bài đăng của bạn bè và họ cũng không thấy hình ảnh của tôi nữa".

Một người khác trên Twitter đã hỏi ông Mosseri: "Tại sao bạn không bao giờ lắng nghe người dùng của mình?".

Người đứng đầu Instagram trả lời: "Tin hay không thì chúng tôi vẫn đang cố gắng. Chúng tôi dành rất nhiều thời gian để cố hiểu những gì mọi người thích dựa trên cách sử dụng Instagram và nói về ứng dụng. Mọi thứ có thể trở nên phức tạp khi cả hai bên đều căng thẳng".

(Theo Zing)

Instagram tiếp tay cho những kẻ mạo danh Do Kwon lừa đảo người dùng

Instagram tiếp tay cho những kẻ mạo danh Do Kwon lừa đảo người dùng

Nhiều tài khoản giả mạo của Do Kwon, CEO của TerraForm Labs, đã mua quảng cáo trên Instagram để kêu gọi đầu tư vào những mô hình bất thường.