Không phải TikTok, Facebook mới khiến người Mỹ lo ngại nhất

Trong khi chính phủ Mỹ liên tục cáo buộc TikTok thu thập thông tin người dùng, người dân tại Mỹ lại lo ngại rằng chính Facebook mới là công cụ thu thập nhiều thông tin nhất trên Internet.

Quyền riêng tư của người dùng trên Internet đang được ví như "mỏ dầu" quý giá của các hãng công nghệ, khi mà các công ty đang tìm mọi cách để thu thập được thông tin người dùng của mình rồi sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn để hiển thị nội dung quảng cáo phù hợp với người dùng, bán cho các công ty bên ngoài để thực hiện các dự án nghiên cứu thị trường hoặc thậm chí phục vụ cho mục đích gián điệp…

Theo một cuộc khảo sát vừa được tiến hành bởi WhistleOut, trang web chuyên so sánh các gói cước di động, viễn thông để giúp người dùng có lựa chọn phù hợp, có đến 85% người Mỹ tham gia cuộc khảo sát tin rằng ít nhất một công ty công nghệ đang theo dõi họ. Trong đó, Facebook đứng đầu danh sách những công ty khiến nhiều người lo ngại nhất, khi có đến 68% người tham gia khảo sát tin rằng Facebook đang "phá luật" để theo dõi người dùng của mình.

Không phải TikTok, Facebook mới là mạng xã hội khiến người Mỹ lo ngại nhất - 1

Facebook và TikTok đứng đầu danh sách những công ty khiến người Mỹ nghi ngờ đang thu thập thông tin của họ (Ảnh: WhistleOut)

Đứng thứ 2 trong cuộc khảo sát là TikTok, khi có 53% người Mỹ tham gia khảo sát bày tỏ sự lo ngại với mạng xã hội này. Instagram, một mạng xã hội khác của Facebook, đứng thứ 4 trong cuộc khảo sát với 43% người Mỹ tin rằng Instagram đang theo dõi người dùng.

Các hãng công nghệ lớn khác cũng khiến nhiều người dùng tại Mỹ lo ngại, như Google (45% người tham gia khảo sát lo ngại bị theo dõi), Amazon (38%), Snapchat (37%) hay Twitter (35%)… Trong khi đó, Apple với tuyên bố luôn nỗ lực tối đa để bảo mật dữ liệu của người dùng, đã thu được khá nhiều lòng tin khi chỉ có 30% người tham gia khảo sát tin rằng Apple đang theo dõi họ.

Cũng theo kết quả khảo sát của WhistleOut, có đến 80% người Mỹ tin rằng các hãng công nghệ đang nghe lén các cuộc trò chuyện qua điện thoại của họ, trong đó, Facebook một lần nữa là công ty gây lo ngại nhất khi có đến 55% người dùng tham gia khảo sát tin rằng mạng xã hội này đang nghe lén họ qua điện thoại, TikTok xếp ở vị trí thứ 2 với 40%.

Các hãng công nghệ như Google, Apple, hay Amazon cũng khiến nhiều người dùng lo ngại có thể nghe lén họ thông qua các trợ lý ảo được tích hợp vào smartphone. Trên thực tế, cả Google, Apple và Amazon đã từng thừa nhận rằng các trợ lý ảo của họ đã thu thập thông tin người dùng thông qua các cuộc trò chuyện và những nội dung này thậm chí được nghe và phân tích bởi những con người thực sự, thay vì bằng hệ thống máy móc tự động.

 

Mặc dù phần lớn người tham gia khảo sát đều tin rằng các hãng công nghệ đang theo dõi họ, nhưng có đến 57% người không biết chắc rằng các công ty đang làm gì với thông tin mà họ đã thu thập, trong khi đó chỉ có 24% người tin rằng các công ty sử dụng thông tin của người dùng để hiển thị nội dung quảng cáo phù hợp.

Đáng chú ý, 2/3 người tham gia khảo sát khẳng định rằng sau khi họ nói chuyện về một sản phẩm nào đó mà chưa từng tiến hành tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên Internet, nội dung quảng cáo liên quan đến sản phẩm đã bất ngờ xuất hiện trên ứng dụng hoặc trang web của công ty công nghệ. Đây là bằng chứng cho thấy các hãng công nghệ đã âm thầm nghe lén các cuộc nói chuyện của người dùng thông qua smartphone.

Khi được hỏi dự định sẽ làm gì để bảo vệ quyền riêng tư của mình khỏi các ứng dụng trực tuyến, 40% người tham gia khảo sát cho biết họ đã xóa hoặc ngừng sử dụng TikTok, 18% người cho biết họ đã từng bỏ ứng dụng Facebook do lo ngại về quyền riêng tư.

57% người tham gia khảo sát cho rằng ít nhất một hãng công nghệ nên bị cấm vì vi phạm quyền riêng tư của người dùng, trong đó 37% người cho rằng TikTok là ứng dụng nên bị cấm, 20% người khác cho rằng đó là Facebook và 13% lại cho rằng Instagram là ứng dụng nên bị cấm.

(Theo Dân Trí, PCMag/WhistleOut)

Facebook lường trước "sóng gió" ngay quý 1/2021 vì bản cập nhật iOS 14

Facebook lường trước "sóng gió" ngay quý 1/2021 vì bản cập nhật iOS 14

Mặc dù báo cáo tăng trưởng khả quan trong quý 4/2020, Facebook bày tỏ lo ngại với những "sóng gió" lớn cho mảng quảng cáo ngay trong quý 1/2021, khi mà Apple cập nhật hệ điều hành iOS 14 với những quy định quyền riêng tư khắt khe hơn.

 
List comment
 
Jeff Bezos rời ghế CEO Amazon, công bố người kế nhiệm Andy Jassy
icon

Andy Jassy gia nhập Amazon năm 1997, phát triển nền tảng đám mây được hàng triệu người sử dụng. Quyết định bổ nhiệm Jassy thế chỗ CEO của Jeff Bezos cho thấy tầm quan trọng của dịch vụ đám mây đối với tương lai của Amazon.

 
Ứng dụng khiêu dâm lừa người dùng iPhone 2,6 triệu USD mỗi tháng
icon

Hiện Apple đang rà soát lại và xoá bỏ các ứng dụng vi phạm chính sách trên App Store.

 
Facebook dính lỗi lạ tại Việt Nam khiến nhiều người dùng xôn xao
icon

Facebook bất ngờ gặp lỗi khiến nhiều hình ảnh được đăng tải trong những ngày gần đây của người dùng biến mất.

 
Grab vay khoản tiền kỷ lục để mở rộng dịch vụ ở Đông Nam Á
icon

Ban đầu, Grab chỉ dự kiến vay được 750 triệu USD, nhưng số tiền đã tăng cao lên 2 tỷ USD sau khi công ty thuyết phục thành công các nhà đầu tư quốc tế.

 
Facebook lường trước 'sóng gió' ngay quý 1/2021 vì bản cập nhật iOS 14
icon

Mặc dù báo cáo tăng trưởng khả quan trong quý 4/2020, Facebook bày tỏ lo ngại với những 'sóng gió' lớn cho mảng quảng cáo ngay trong quý 1/2021, khi mà Apple cập nhật hệ điều hành iOS 14 với những quy định quyền riêng tư khắt khe hơn.

 
 
Facebook thử nghiệm cho phép các nhà quảng cáo tránh chủ đề không muốn
icon

Mạng xã hội Facebook mới đây cho biết họ đang tìm cách cho phép các nhà quảng cáo tránh đặt các thông điệp tiếp thị trên Trang tin người dùng bên cạnh những nội dung họ không muốn liên kết.

Túi Gucci giá 200.000 đồng, sàn vẫn không biết hàng thật hay giả
icon

Sản phẩm từ các thương hiệu xa xỉ, nổi tiếng được rao bán trên nhiều TMĐT với giá rẻ hơn cả trăm lần.

Tim Cook: 'Mất dữ liệu, chúng ta mất tự do làm người'
icon

Phát biểu tại hội nghị Máy tính, Quyền riêng tư và Bảo vệ Dữ liệu (CPDP) ngày 28/1, Tim Cook đã có bài mở đầu với chủ đề về quyền riêng tư của người dùng.

Năm 2021, chi tiêu quảng cáo trực tuyến sẽ lần đầu bằng quảng cáo truyền thống
icon

Trong khoản chi tiêu quảng cáo trực tuyến năm 2021 được dự báo, quảng cáo trên mạng xã hội sẽ tăng 18,3%, quảng cáo trên công cụ tìm kiếm sẽ tăng 11%, còn quảng cáo video tăng 10,8%.

Google quyết định lách luật quyền riêng tư của iOS
icon

Google có giải pháp nhận diện người dùng thay thế cho công cụ IDFA của Apple, ít nhất là trong phạm vi các ứng dụng như Maps hay YouTube, vì thế có thể cá nhân hóa quảng cáo mà không cần hỏi ý kiến theo quy định mới trên iOS.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123