Khi Internet Explorer bị hất cẳng khỏi vị thế của kẻ nắm 95% thị trường trình duyệt năm 2003, không nhiều người nghĩ đến việc Google Chrome ra đời năm 2008 sẽ mau chóng chiếm lĩnh thị phần nhanh đến thế.

Cùng với sự bành trướng của các ông lớn công nghệ, trình duyệt web đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong việc giúp các Big Tech thâu tóm, thu thập thông tin người dùng. Nhu cầu ẩn danh khi lướt web vì thế càng trở nên hiện hữu hơn bao giờ hết, bởi không ai muốn thông tin trở thành món hàng trao tay của các ông lớn. 

{keywords}
Chế độ ẩn danh trên trình duyệt hiện nay chỉ như một loại giả dược đem đến tác dụng trấn an là chính

Hiện tại, các nền tảng duyệt web phổ biến như Google Chrome, Microsoft Edge hay Apple Safari đều cung cấp cơ chế duyệt web ẩn danh. Nhưng trên thực tế, cơ chế ẩn danh này chỉ không lưu trữ thông tin trên máy khi điền vào form mẫu, duyệt web, nhập mật khẩu... Còn trong nhiều trường hợp, các website vẫn có tùy chọn yêu cầu người dùng đồng ý lưu cookie chứa những thông tin nhất định trong phiên duyệt web đó. 

Ngoài ra, cơ chế ẩn danh không thể giúp người dùng an toàn với những trang web độc hại chứa nhiều mã độc, pop-up quảng cáo tràn lan. Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) cũng vẫn biết được người dùng lướt web gì, ở đâu và khi nào. Thậm chí, nếu lướt web từ các điểm truy cập công cộng như quán net, Wifi công cộng, người dùng còn có khả năng lộ lọt thông tin cá nhân cao hơn, bất kể có dùng trình duyệt ẩn danh hay không.

Để ẩn danh hoàn toàn khi lướt web nhất là ở nơi công cộng, người sử dụng thường được khuyến khích trang bị VPN như một lớp vỏ che giấu danh tính. Tuy nhiên, điều hài hước là chính các công cụ VPN miễn phí lại thu thập thông tin người dùng nhiều nhất và bán nó cho bên thứ ba. Các công cụ VPN trả phí đương nhiên an toàn hơn, nhưng nếu sử dụng vào mục đích bất hợp pháp, người dùng vẫn bị coi là thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. 

{keywords}
Đầy rẫy các ứng dụng VPN, nhưng chính các app này cũng thu thập được thông tin người dùng

Dẫu có dùng VPN, các ông lớn như Facebook sẵn sàng truy vết người dùng ở bất cứ đâu và không để bạn tự do làm những điều mình muốn. Truy cập ẩn danh ở một địa điểm mới bất thường là không dễ để qua mặt Facebook, khi mạng xã hội này sẽ yêu cầu một bước checkpoint để kiểm tra. Đấy là chưa kể thông tin người dùng đã được Facebook kiểm soát hoàn toàn, nên việc ẩn danh, sử dụng danh tính giả là gần như vô tác dụng.

Trong một thế giới nơi dữ liệu người dùng liên tục được thu thập như hiện nay, rất khó để một người duy trì sự ẩn danh hoàn toàn mọi lúc mọi nơi trên môi trường Internet. Người ta chỉ có thể hạn chế bớt điều đó bằng cách không công khai thông tin cá nhân, không cung cấp thông tin cá nhân cho các tổ chức, cá nhân vì mục đích không rõ ràng mà thôi.

Phương Nguyễn

Những quy tắc lướt web an toàn của năm 2021

Những quy tắc lướt web an toàn của năm 2021

1/5 thế kỷ 21 đã trôi qua và có những quy tắc lướt web an toàn mà người dùng cần mau chóng cập nhật.